Synchronous กับ Asynchronous Replication ต่างกันยังไง? ใน Veeam Replication

ในโลกธุรกิจยุคนี้ที่ข้อมูลเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก การปกป้องข้อมูลถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SMBs) ที่เคยคิดว่าตัวเองไม่จำเป็นต้องป้องกันข้อมูลเท่าบริษัทใหญ่ๆ แต่จริงๆ แล้วทุกธุรกิจล้วนเป็นเป้าหมายของเหล่าแฮกเกอร์ได้ทั้งนั้น ซึ่งความเสียหายมีทั้งทางเงินและชื่อเสียงจากข้อมูลรั่วไหลอาจถึงขั้นทำให้ธุรกิจต้องปิดตัวลงเลยก็ได้ ซึ่งในแวดวงการป้องกันข้อมูลเหล่านี้เราจะได้ยิน 2 คำด้วยกัน ก็คือ “การสำรองข้อมูล (backup)” และ “การจำลองข้อมูล (replication)”  ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูเครื่องมือ Veem Replication และมาทำความเข้าใจกันว่า Synchronous กับ Asynchronous Replication มันคืออะไร ต่างกันยังไง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย!

Veeam Replication คืออะไร?

ที่มาภาพ: https://www.veeam.com/vm-advanced-replication.html

Veeam Replication เป็นส่วนนึงของ Veeam Backup & Replication ซอฟต์แวร์ที่ใช้สำรองข้อมูลและกู้คืนข้อมูลสำหรับ Virtual Machine (VM) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจำลอง (ก๊อปปี้ทั้ง VM) แล้วย้ายไปยังเซิร์ฟเวอร์ปลายทางอื่น 

ซึ่งสองคำที่เราจะได้ยินบ่อยก็คือ “การสำรองข้อมูล (backup)” และ “การจำลองข้อมูล (replication)” สองวิธีนี้มักถูกใช้สลับกันอย่างไม่ถูกต้อง ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วต่างกันอยู่พอสมควร การเข้าใจทั้งสองแนวคิดจะช่วยให้เลือกวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องข้อมูลองค์กรได้

Backup กับ Replication ต่างกันยังไง?

Backup และ Replication การทำงานที่แตกต่างกัน Backup เก็บข้อมูลในรูปแบบไฟล์ เหมาะสำหรับการกู้คืนข้อมูลเฉพาะส่วนในกรณีที่ข้อมูลสูญหาย ส่วน Replication จะคัดลอก VM ทั้งหมดไปยังเซิร์ฟเวอร์ปลายทาง เหมาะสำหรับการกู้ VM ทั้งหมดในกรณีที่ VM หลักเกิดความเสียหาย Replication ช่วยให้กู้คืน VM ได้รวดเร็วกว่า Backup แต่ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลมากกว่านั่นเอง 

ซึ่งหลายคนที่ซื้อและใช้ Veeam Backup & Replication ไปแต่เน้นไปที่ฟังก์ชันการสำรองข้อมูลเป็นหลัก ส่วนฟีเจอร์ Replication อาจจะใช้แค่บางส่วน หรือไม่ได้ใช้เลยก็มี

แต่ผมเชื่อว่าในช่วงหลังจากอ่านบทความนี้ น่าจะมีคนไปลองใช้ Replication กันมากขึ้น เพราะมันมีฟีเจอร์ใหม่คือ CDP (Continuous Data Protection) ใน Veeam Backup & Replication ฟีเจอร์นี้จะทำให้เราสามารถกู้คืนข้อมูลได้ในระดับวินาที! ขณะเดียวกัน เราก็ยังคงใช้ Replication แบบเดิม เพื่อให้สามารถกู้คืนทั้งเครื่อง VM ในรูปแบบที่พร้อมใช้งานได้จากศูนย์ข้อมูลสำรองหรือผู้ให้บริการของเรา

Synchronous Replication

“ข้อมูลของเราสำคัญมาก เราจะยอมรับไม่ได้เด็ดขาด ถ้าข้อมูลหายไปตอนกู้คืนระบบ!” ถ้าได้ยินเจ้านายหรือลูกค้าบอกแบบนี้ แปลว่าเราจะต้องใช้แบบ Synchronous Replication แล้วหล่ะครับ เพราะแบบ Synchronous Replication จะทำให้เรามั่นใจได้ว่าทุกครั้งที่ข้อมูลถูกเขียนลงบนแหล่งเก็บข้อมูลหลัก ข้อมูลเดียวกันนั้นจะถูกเขียนลงบนยังตัวที่จำลอง (Replication) พร้อมกันด้วย และจะรอการยืนยันจากที่เก็บข้อมูลทั้งสองฝั่งก่อนจะถือว่าการเขียนข้อมูลเสร็จสมบูรณ์ เรียกได้ว่าเป็นการ Replication แบบ Realtime เขียนปุ๊บ คัดลอกไปเก็บปั๊บ

แต่วิธีนี้จะมีข้อจำกัดเล็กน้อยคือ จำเป็นต้องมีระบบจัดเก็บข้อมูลที่รองรับทั้งสองฝั่ง และการเชื่อมต่อ Fibre Channel ที่มีความเร็วสูง เพื่อลดความหน่วงในการสื่อสารระหว่างระบบจัดเก็บข้อมูล

Asynchronous Replication

“ผมอยากจะมีสำเนาของระบบงานเก็บไว้ที่อีกที่นึงด้วย ถ้ามีค่า RPO  ไม่เกินเป็นนาทีก็ดี แต่จะไปลงทุนกับการเชื่อมต่อเครือข่ายข้ามสถานที่หรือระบบจัดเก็บข้อมูลสองชุดคงไม่ไหว”

ถ้ามาแบบนี้สามารถมาทาง Asynchronous Replication ได้เลยวิธีนี้จะประหยัดกว่า Synchronous Replication แต่ก็จะยังได้ค่า ยังได้ RPO ที่ดีอยู่ โดยค่า RPO (Recovery Point Objective) เป็นค่าที่แสดงว่าในกรณีฉุกเฉิน อาจสูญเสียข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุดแค่ไหน (ยิ่งต่ำยิ่งดี) เช่น ค่า RPO เป็นหนึ่งชั่วโมง หมายถึงคุณอาจจะเสียข้อมูลสูงสุดได้ประมาณหนึ่งชั่วโมง 

โดยแบบ Asynchronous Replication จะไม่เขียนข้อมูลไปที่ต้นทางและปลายทางพร้อมกัน แต่จะอาศัย snapshot ซึ่งเปรียบเสมือนภาพถ่ายข้อมูล ณ ช่วงเวลาหนึ่ง แล้วส่ง snapshot ที่ว่านี้ไปยังปลายทางตามกำหนดเวลา โดยปกติแล้วอาจเป็นชั่วโมงหรือวันขึ้นอยู่กับการออกแบบระบบ แต่ snapshot โดยเฉพาะของระบบ VMware สามารถส่งผลให้ประสิทธิภาพช้าลงได้ถ้าถี่เกินไป รวมถึงระบบจัดเก็บข้อมูลฝั่งต้นทาง ก็ต้องมีคุณภาพมากพอที่จะทำงานแบบนี้ได้ด้วย โดยวิธีนี้เป็นวิธีที่ Veeam ใช้ในการย้าย VM จากต้นทางไปปลายทาง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถกู้คืนระบบได้โดยย้อนกลับไปไม่เกินช่วงเวลาเป็นนาทีหรือชั่วโมงนั่นเอง

จากบทความนี้เราจะเห็นได้ว่า Synchronous Replication และ Asynchronous Replication ต่างมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกัน เหมาะสำหรับการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งการเลือกใช้งานก็จะต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการต่อการใช้งาน แต่หากคุณต้องการผู้เชี่ยวชาญด้าน Cloud Computing และ Veeam Solution ทางเรา Cloud HM พร้อมให้คำปรึกษาและออกแบบระบบ Veeam Replication ที่เหมาะสมกับองค์กรของคุณ ติดต่อ Cloud HM ได้เลยที่ https://www.cloudhm.co.th/contact/

— Cloud HM