รู้จักกับเครื่องมือทำ Dashboard ง่าย ๆ ชื่อ Google Data Studio


Notice: Undefined variable: body in /var/www/wordpress/wp-content/plugins/seed-stat-pro/admin/class-seed-stat-admin.php on line 264
2,705
2,705

ถ้าพูดถึง Google ก็คงไม่มีใครในโลกนี้ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ไม่รู้จัก ด้วยความที่เป็นเสิร์ชเอนจินที่มีผู้ใช้งานเป็นสัดส่วนมากที่สุดในโลกถึง 91 กว่าเปอร์เซ็น ทำให้ Google เป็นเครื่องมือยอดนิยมที่รวบรวมข้อมูลและเว็บไซน์ต่างๆให้เข้าถึงง่ายๆ

นอกจากนี้ Google ยังผลิตเครื่องมืออื่นๆมาให้ใช้งานอีกมากมายในหลายทาง หนึ่งในนั้นก็คือเครื่องมือที่ใช้ฟรีไว้สร้าง dashboard อย่าง Google Data Studio ซึ่งเป็นการนำข้อมูลที่สำคัญมาสรุปไว้ให้ดูง่าย และมีฟีเจอร์หลากหลาย

[บทความแนะนำ: หากคุณสนใจทำความรู้จักกับ dashboard ให้มากขึ้น ประเภทต่างๆ ตัวอย่างการใช้งาน พร้อมเครื่องมือที่ใช้งานได้ สามารถ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Dashboard บนเว็บไซต์ DataTH ซึ่งเป็น Partner ของ CloudHM ได้เลยค่ะ]

Google Data Studio แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร เราจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

Google Data Studio คืออะไร

Google Data Studio เป็นเครื่องมือหนึ่งจาก Google ที่สามารถสร้าง dashboard ไว้เป็นสื่อกลางในการส่งต่อข้อมูลการวิเคราะห์ที่สำคัญ ให้เป็นรายงานผ่านทางกราฟและตาราง ทำให้เข้าใจข้อมูลได้ง่าย และเห็นภาพรวม โดยนำข้อมูลมาได้จากหลายแหล่ง ทั้งข้อมูลเว็บไซต์ หรือจากเครื่องมือต่างๆ 

เชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลได้หลากหลาย

จุดเด่นของ Google Data Studio คือ การที่สามารถดึงข้อมูลจากแพลตฟอร์มของ Google เองได้ เช่น Google Analytics, Google Ads, Youtube Analytics ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญเป็นลำดับต้นๆของนักการตลาด คนทำคอนเท็นท์ E-commerce เพื่อทำความเข้าใจกลุ่มผู้ชมหรือฐานลูกค้า 

แม้แต่คุณที่กำลังอ่านบทความของเราอยู่นี่ ก็มีการแสดงผลอยู่บน Google Analytics 

และสามารถดึงข้อมูลไปใช้บน Google Data Studio ได้ด้วย 

ข้อมูลจากแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Twitter, Facebook และ database ต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งข้อมูลที่สามารถต่อกับ Google Data Studio เพื่อดึงข้อมูลออกมาได้ นอกจากนี้ยังมีตัวเชื่อมต่อแหล่งข้อมูลมากกว่า 490 ตัว เรียกได้ว่าครอบคลุม usecase หลักๆที่คนส่วนมากใช้

การแชร์ Dashboard กับทีม

การทำงานกับ Google Data Studio นั้นมีความสะดวกเป็นอย่างมากเพราะสามารถทำเป็นทีม แก้ไขร่วมกับเพื่อนที่มีสิทธิเข้าถึงได้ แชร์ให้ลูกค้าดูผลงานได้ทันที และเริ่มใช้งานได้ฟรี เพียงแค่มี Google Account

ออกแบบ Dashboard อย่างรวดเร็ว 

เมื่อเข้าถึงแหล่งข้อมูลแล้ว การสร้าง Dashborad ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ตั้งค่าข้อมูลให้ตรงกับโจทย์ที่ต้องการ ว่าอยากเห็นข้อมูลและตัวเลขอะไร เรียกว่า Dimensions และ Metrics  อีกทั้งยังมีฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์สำเร็จรูปให้โดยที่ไม่ต้องไปคำนวณเองเหมือน Microsoft Excel

หลังจากแพลนข้อมูลที่ต้องการแล้ว ก็ทำการเลือกรูปแบบกราฟที่จะมาแสดงผลให้เหมาะสมและเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ถ้าใครที่ยังไม่มีไอเดียในการแต่ง Dashboard เลือกกราฟให้ดูดี ก็มีตัวอย่างที่ออกแบบสำเร็จแล้วมาให้เป็นเทมแพลต Marketing Templates อีกด้วย

มาดูกันค่ะว่าหน้าตาตัวอย่างของ Dashboard ที่เราสามารถสร้างได้เป็นอย่างไร

ตัวอย่างการใช้งาน Google Data Studio

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพด้วย Dashboard ของช่อง Youtube ที่มีแหล่งข้อมูลเป็น Youtube Analytics จะเห็นได้ว่าใน Dashboard นี้ คนสร้างต้องการเข้าใจโดยรวมว่าช่องได้รับความนิยมมากน้อยขนาดไหน 

ตัวอย่าง Google Data Studio Dashboard ของ Youtube 

https://datastudio.google.com/u/0/reporting/0B_U5RNpwhcE6SXU5R2I5TEc5SFE/page/JgD/preview

ข้างบนสุดนั้นเราจะเห็นได้ว่าเราสามารถเลือกช่วงเวลาที่ต้องการให้แสดงข้อมูลของทั้ง Dashboard ได้ เช่น จากวันนี้ย้อนหลังไปหนึ่งเดือน

มีการแสดงตัวเลข(Metrics) ยอด view ระยะเวลาที่คนชม จำนวนการแชร์ โดยสามารถกำหนดเป็นจำนวน view ทั้งหมด ระยะเวลาเฉลี่ยที่คนชม หรือจำนวนการแชร์ทั้งหมด จากการใช้ฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์สำเร็จรูป เช่น ผลรวม หรือ ค่าเฉลี่ย

นำไปแสดงผลกับข้อมูล (Dimensions) ด้านเวลา ออกมาเป็นกราฟเส้นให้เราเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของค่าต่างๆในทุกช่วงเวลา 

การแสดงวิดีโอที่เป็นที่ได้รับความนิยมจากมากเรียงลำดับลงไป โดยเห็นยอด View ระยะเวลาที่ชม จำนวนการแชร์ แยกย่อยลงไปในแต่ละวิดีโอ

นอกจากนั้นยังแสดงจำนวนไลค์ Subscribe จำนวนดิสไลค์ คอมเมนท์ ออกมาเป็นทั้งตัวเลขและกราฟให้เห็นชัดเจน ทำให้วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ชมได้

ส่วนล่างสุดนั้นคือการแสดงว่าช่อง Youtube นั้นได้รับความนิยมจากผู้ชมส่วนใหญ่จากส่วนไหนของโลก หรือภูมิภาคไหนของประเทศ ทำให้คนทำช่องโฟกัสและปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้มากขึ้น

สรุป: การสร้าง Dashboard โดย Google Data Studio

หลังจากเข้าใจแล้วว่า Google Data Studio เป็นเครื่องมือฟรีในการสร้าง Dashboard จาก Google ที่สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลมากมาย ทั้งจาก Google เอง Facebook หรือแหล่งที่เก็บข้อมูลอื่นๆ อย่าง BigQuery ซึ่งเป็นฐานข้อมูล(Database)จาก Google Cloud หรือ Redshift คลังข้อมูล(Data Warehouse) จาก Amazon Web Service

หากองค์กรของคุณกำลังตามหาบริการที่รองรับข้อมูลจำนวนมาก เพื่อให้รองรับการเติบโตขององค์กรและเชื่อมต่อกับ Google Data Studio เพื่อสร้าง Dashboard มาช่วยตัดสินใจในองค์กร หรือต้องการที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับ Data และ Google Cloud สามารถติดต่อพูดคุยกับทีมงาน CloudHM ได้เลยนะครับ

สำหรับในโอกาสหน้า เราจะหาบริการที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังกันอีกนะคะ

— Cloud HM