ทำระบบ Hybrid Cloud ให้กลายเป็นเรื่องง่าย ด้วยบริการ DRaaS บน Nutanix พร้อมให้บริการแล้ววันนี้

เราทุกคนกำลังอยู่ในยุคที่ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจและองค์กร การสำรองข้อมูลและกู้คืนข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญที่กลายเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญ เพื่อให้ระบบดำเนินงานได้ตลอดเวลาแม้กระทั่งgเกิดภัยคุกคามหรือเหตุสุดวิสัย เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดินไหว การประท้วงหรือแม้แต่สงคราม สิ่งเหล่านี้คือภัยพิบัติที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว การเตรียม DRaaS บนระบบ Hybrid Cloud เป็นวิธีการสำรองข้อมูลและกู้คืนข้อมูลที่นำเอาการสำรองข้อมูลแบบคลาวด์ (Cloud Backup) และการกู้คืนข้อมูลในกรณีฉุกเฉิน (Disaster Recovery) มารวมกันในรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการและควบคุมข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในบล็อกโพสต์นี้ เราก็จะมาพูดถึงข้อจำกัดบางประการของ Solution Nutanix Data Protection (Async Data Protection) บนระบบ Hybrid Cloud โดยมีศูนย์ข้อมูลหลักเป็น On-Premise Data Center และมีศูนย์ข้อมูลสำรองอยู่บนระบบของทางผู้ให้บริการคลาวน์ เพื่อรับประกันความปลอดภัยและความพร้อมใช้งานของข้อมูล Nutanix ที่เป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานแบบไฮเปอร์คอนเวอร์จ (HCI) ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการให้บริการของผู้ให้บริการระบบคลาวด์ (CSP) มีข้อจำกัดบางประการที่ไม่สามารถให้บริการได้บนระบบ Hybrid Cloud โดยข้อจำกัดนั้นคือเรื่องของการที่มีผู้เช่าหลายราย การให้บริการผู้เช่าหลายรายเป็นข้อกำหนดที่สำคัญสำหรับหลายองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดหรือที่มีนโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูลอย่าวเข้มงวด จึงได้พัฒนาโซลูชัน เพื่อให้บริการ Nutanix DR as a Service by Veeam เวอร์ชัน 12 ร่วมกับ Veeam for AHV 4.0 ทำให้สามารถปกป้องข้อมูล แอปพลิเคชัน และเครื่องเสมือนจำลองได้อย่างง่ายดาย ที่สะดวก รวดเร็ว และมั่นใจได้ว่าระบบจะสามารถกู้คืนให้พร้อมใช้งานได้ทันที

ข้อจำกัด Solution DRaaS Nutanix Data Protection

เรามาเจาะลึกกันสักนิดนึงครับ ว่ามีข้อจำกัดใดบ้างและเหตุใดทำไมเราถึงไม่สามารถให้บริการบนระบบ Hybrid Cloud ด้วย Solution DRaaS Nutanix Data Protection (Async Data Protection) สำหรับลูกค้าหรือผู้เช่าหลายรายได้

  1. การควบคุมการเข้าถึงข้อมูล: การเข้าถึงข้อมูลของ Nutanix Data Protection มีการทำงานที่ระดับคลัสเตอร์ ซึ่งวิธีการนี้ไม่สอดคล้องกับแนวคิดของการให้บริการผู้เช่าหลายราย ซึ่งควรแยกข้อมูลจากผู้เช่าที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในสภาพแวดล้อมที่มีผู้เช่าหลายราย ลูกค้าคาดหวังว่าข้อมูลของพวกเขาจะถูกแยกออกจากผู้เช่ารายอื่นอย่างปลอดภัย ซึ่ง Nutanix Async Data Protection ไม่ได้สามารถทำได้
  2. การแยก Tenant: Async Data Protection ไม่มีการควบคุมการแบ่งแยกสำหรับผู้เช่าแต่ละรายในการปรับปรุงหรือแก้ไขข้อมูลและการตั้งค่า Job ต่างๆ โดยในระบบที่มีผู้เช่าหลายราย ลูกค้าอาจมีการกำหนดด้านกฎระเบียบที่หลากหลาย ซึ่งจำเป็นต้องมีนโยบายการปกป้องข้อมูลที่ปรับแต่งได้ แต่ด้วย Nutanix Async Data Protection การปรับกำหนดการสำรองข้อมูล ระยะเวลาการเก็บรักษา และตัวเลือกการกู้คืนสำหรับผู้เช่าแต่ละรายเป็นเรื่องยากที่จะควบคุม
  3. การจัดสรรทรัพยากร: สภาพแวดล้อมที่มีผู้เช่าหลายรายต้องการการจัดสรรและการจัดการทรัพยากรคอมพิวเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการกระจายที่ยุติธรรมและเท่าเทียมกันระหว่างผู้เช่า Nutanix Async Data Protection ไม่มีฟีเจอร์การจัดการทรัพยากรในตัวที่ปรับให้เหมาะกับผู้เช่าหลายราย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากร นำไปสู่ปัญหาด้านประสิทธิภาพหรือการจัดสรรทรัพยากรที่ไม่สม่ำเสมอระหว่างผู้เช่าได้

แม้ว่า Nutanix Async Data Protection จะนำเสนอความสามารถในการปกป้องข้อมูลอันมีค่าในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย แต่อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการใช้งานแบบหลายผู้เช่าบนผู้ให้บริการระบบคลาวด์ ข้อจำกัดเกี่ยวกับการแยกข้อมูล ความละเอียด การปฏิบัติตามข้อกำหนด ความสามารถในการตรวจสอบ และการจัดสรรทรัพยากรทำให้เป็นเรื่องยากที่จะตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เช่าหลายรายในลักษณะที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

Solution การกู้คืนข้อมูลหลังภัยพิบัติ (DR) ที่ตอบโจทย์สำหรับหลายองค์กร

จากข้อจำกัดหลาย ๆ ประการที่ได้กล่าวมาจึงเป็นเหตุให้ต้องมีการนำเสนอ Solution ใหม่ที่จะตอบโจทย์ซึ่งวันนี้ทางเราขอนำเสนอ Solution ของ Nutanix DR as a Service by Veeam และ Veeam For AHV

          Nutanix และ Veeam ได้ร่วมมือกันเพื่อจัดหาโซลูชันการกู้คืนข้อมูลหลังภัยพิบัติ (DR) ที่ครอบคลุมสำหรับลูกค้าหลาย ๆ รายของ Veeam เวอร์ชัน 12 มีคุณสมบัติและการปรับปรุงใหม่จำนวนมากที่ทำให้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องข้อมูลของ Nutanix ได้อย่างดีเยี่ยมโดยมีคุณสมบัติดังนี้

  • Reliable Replication: โซลูชันนี้ให้การทำสำเนาเครื่องเสมือนจำลองและข้อมูลไปยังสภาพแวดล้อมคลาวด์ที่ปลอดภัย ซึ่งช่วยให้องค์กรได้รับการป้องกันเพิ่มเติมจากภัยคุกคามต่างๆ
  • Continuous Data Protection: Nutanix DR as a Service by Veeam เวอร์ชัน 12 ใช้เทคโนโลยีการป้องกันข้อมูลตลอดเวลา (Continuous Data Protection, CDP) ซึ่งช่วยลดเวลาเสียที่ระยะเวลาจุดป้องกันข้อมูล (Recovery Point Objectives, RPOs) เพื่อให้องค์กรสามารถลดการสูญเสียข้อมูลและกู้คืนไปสู่สถานะล่าสุดได้อย่างง่ายดาย
  • Automated Failover and Failback: ในกรณีเกิดภัยคุกคาม โซลูชันช่วยให้องค์กรสามารถทำการสลับสถานการณ์ไปยังสภาพแวดล้อมคลาวด์โดยอัตโนมัติ เพื่อรักษาความต่อเนื่องของธุรกิจ และเมื่อโครงสร้างพื้นฐานหลักได้รับการฟื้นฟู การดำเนินการสลับกลับสามารถเริ่มต้นได้โดยง่ายดาย
  • Non-Disruptive Testing: การทดสอบเป็นประจำเพื่อยืนยันความมีประสิทธิภาพของแผนการกู้คืนภัยเป็นสิ่งสำคัญ Nutanix DR as a Service by Veeam เวอร์ชัน 12 ทำให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้นด้วยความสามารถในการทดสอบโดยไม่เกิดความรบกวน ช่วยให้องค์กรสามารถตรวจสอบกลยุทธ์การกู้คืนได้อย่างไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมการผลิตของพวกเขา

นอกจากนี้เมื่อผสานรวมกับ Veeam for AHV เวอร์ชัน 4.0 ที่เป็นโซลูชันการสำรองข้อมูลและกู้คืนที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับเทคโนโลยี Nutanix Acropolis Hypervisor (AHV) การผสมผสานนี้ช่วยให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถในการป้องกันข้อมูลชั้นเยี่ยมของ Veeam ในสภาพแวดล้อม Nutanix AHV ทำให้มีการสำรองข้อมูลและการกู้คืนเชิงรวมอย่างครบถ้วนสำหรับเครื่องเสมือนจำลองบนระบบ Hybrid Cloud โดย

คุณสมบัติสำคัญของ Veeam for AHV เวอร์ชัน 4.0:

  • Agentless Backup: Veeam for AHV ให้การสำรองข้อมูลแบบ Agentless และ Image-Based Backups ทำให้ไม่ต้องติดตั้งตัวแทนสำรองข้อมูลบนเครื่องเสมือนจำลองแต่ละเครื่อง วิธีการนี้ช่วยให้กระบวนการสำรองข้อมูลง่ายขึ้นและลดการจัดการ
  • Application Consistency: โซลูชันช่วยให้การสำรองข้อมูลสอดคล้องกับแอปพลิเคชันโดยใช้เทคโนโลยีสแนปแช็ตที่เป็นภาษาเข้าในระบบของ Nutanix ซึ่งรับประกันว่าแอปพลิเคชันและฐานข้อมูลที่สำคัญสามารถกู้คืนไปสู่สถานะที่สอดคล้องกันได้ ลดความเสี่ยงในการเกิดข้อผิดพลาดหรือการสูญเสียข้อมูล
  • Instant VM Recovery: Veeam for AHV: ช่วยให้สามารถกู้คืนเครื่องเสมือนจำลองได้ทันทีโดยตรงจากการสำรองข้อมูล ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถกู้คืนเครื่องเสมือนจำลองไปยังสภาพแวดล้อมการผลิตอย่างรวดเร็ว ลดเวลาหยุดชะงักและปรับปรุงเป้าหมายในการกู้คืน (Recovery Time Objectives, RTOs)
  • Efficient Data Deduplication and Compression: โดยใช้อัลกอริทึมการลดขนาดข้อมูลและการบีบอัดข้อมูลขั้นสูง Veeam for AHV ช่วยให้การใช้พื้นที่จัดเก็บมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดการใช้ทรัพยากรเก็บข้อมูล

          โดย Cloud HM เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำและตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตของ Veeam พร้อมทั้งมี Infrastructure ในรูปแบบ Nutanix (AHV Based) ให้บริการ ฉะนั้นแล้วเรื่องการออกแบบการสำรองข้อมูล หรือการสำรองระบบของ Nutanix ขึ้นบน Hybrid Cloud Environment แบบไม่ต้องลงทุนเงินก้อนที่เกินความจำเป็น โดยทางทีมงานของเราพร้อมให้คำปรึกษาอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การให้คำแนะนำ และสนับสนุนตลอดกระบวนการทั้งหมด รวมถึงบริการติดตั้งระบบให้ตอบโจทย์ ทั้งทางด้านความต้องการ, ความปลอดภัยของข้อมูล และที่สำคัญรวมถึงความคุ้มค่าคุ้มราคา ด้วย Cloud HM คุณสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลของธุรกิจที่สำคัญของคุณอยู่ในมือที่ปลอดภัย