Corporate Internet กับ Home Internet เลือกใช้อย่างไรดี?

3,733
3,733

สวัสดีครับ ตอนนี้ชาว IT หลาย ๆ ท่านเริ่มคุ้นชินกับการ WFH ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยก็คือเรื่อง Internet ใช่หรือไม่ครับ

วันนี้เราจะไม่ได้มาแนะนำเกี่ยวกับเรื่องของ Internet ที่ใช้ในบ้านเรือนทั่วไป แต่จะมาเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า Internet สำหรับใช้งานในองค์กรเปรียบเทียบกับ Internet ที่ใช้งานที่บ้าน มีความต่างกันอย่างไร แล้วทำไม Internet องค์กรถึงแพงกว่า มาดูกันเลยครับผม!!

สำหรับองค์กรที่มีขนาดเล็ก ค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องประหยัดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เวลาจะใช้จ่ายอะไรก็ต้องคิดแล้วคิดอีก สำหรับ Internet ก็เป็นเรื่องสำคัญ หลาย ๆ เจ้าขององค์กรคิดว่าใช้ Internet แบบที่ใช้ในบ้านก็เพียงพอและเหมาะสมกับ Size ขององค์กรตัวเองแล้ว แต่ความจริงหากคิดแบบนั้นต้องเข้าใจข้อเสียของ Internet บ้านก่อนว่ามีอะไร แล้วเปรียบเทียบกับความเสียหายทางด้านธุรกิจ คุ้มค่าหรือไม่ที่จะตัดสินใจ

Internet สำหรับองค์กร มี Features และประโยชน์มากกว่า Internet สำหรับใช้งานที่บ้าน แต่แน่นอนว่าราคาย่อมสูงกว่า Internet ที่ใช้งานที่บ้านจะมีปัญหาเรื่องของ Upload Speed ที่ค่อนข้างช้า และไม่เสถียร สำหรับธุรกิจบางประเภทที่ต้องความเร็วในการ Upload เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก อีกทั้ง ISP จะมีการการันตีเรื่องของการบริการ เช่น การซ่อม การดูแล และ Uptimes ของ Internet สำหรับองค์กร

บางทีการประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วไปใช้ Internet ที่ใช้งานในบ้านอาจจะทำให้คุณเสียเงินมากขึ้นกรณีที่เกิดปัญหาเรื่องของการ Down

จากที่เกริ่นไป เรามาดูปัจจัยและการเปรียบเทียบกันระหว่าง Internet สำหรับองค์กร กับ Internet สำหรับใช้งานในบ้าน กันครับ

Spec ที่เท่าเทียม (Parity)

Internet บ้าน หรือ Internet องค์กร กดราคาให้ถูกโดยการเพิ่ม Download speed แต่ลด Upload speed การใช้งานแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ดูวิดีโอ และเล่น Internet ดู Website ปกติ แต่ถ้าคุณเป็นคนที่คิด Content เช่นทำ Website หรือต้องส่งไฟล์งาน ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่หรือเล็กให้กับลูกค้า รวมไปถึงการ Backup ข้อมูล Upload speed มีผลค่อนข้างมาก สำหรับ Internet ภายในองค์กรจะให้ค่า Download และ Upload speed เท่ากัน แต่ถ้าเป็น Internet บ้านจะใส่ Speed แยกกันเวลาขาย สังเกตได้ง่าย เช่น 1000/200 Mbps จะเป็น Download speed ความเร็วที่ 1 Gbps และ Upload speed ความเร็วที่ 200 Mbps

*หลาย ๆ ISP ในไทยเริ่มปรับให้ Download และ Upload Speed มีความเร็วเท่า ๆ กันแล้ว แต่ถึงเท่ากันแล้ว Internet สำหรับองค์กรก็ยังมีความแตกต่างจาก Internet ที่ใช้งานในบ้านอยู่ครับ

SLA

เป็นสัญญาการให้บริการระหว่าง ISP และลูกค้า ISP ใช้ใน SLA ในการบริหารให้ได้ตามความคาดหวังของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพในการใช้งาน ปัญหาการเสียหายของวงจร ตัวชี้วัดนี้สำหรับ Internet องค์กรจะมีความแตกต่างจาก Internet บ้านมากเลยครับ 

เช่น Bandwidth ของ Internet บ้านจะใช้เป็นแบบแชร์ ดังนั้นความเร็วที่ได้อาจไม่ได้ตรงปกตาม Package

กรณีเกิดเหตุวงจรเสีย SLA ของ Internet องค์กรอาจจะต้องซ่อมภายใน 4 ชั่วโมง แต่ของ Internet บ้าน อาจใช้เวลาเป็นวันในการที่ช่างจะเข้าซ่อมแซมหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

IP Address

Internet สำหรับองค์กรมีการให้ Static IP กับลูกค้า เหมาะที่นำไปใส่ให้กับ File Server หรือ Mail Server และค่อนข้างมีความปลอดภัย สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นเจ้าของ

Internet สำหรับใช้งานที่บ้านส่วนใหญ่จะให้มาแบบ Dynamic IP ซึ่งสามารถเปลี่ยนไปมาได้ตามการใช้งาน

*ISP บางเจ้ามีให้บริการเรื่องของ Static IP สำหรับ Internet ที่ใช้งานในบ้านแล้ว แต่ต้องซื้อเพิ่ม

Bandwidth

Internet สำหรับองค์กรมีการ Dedicated Bandwidth ให้กับลูกค้า การันตีได้ว่าลูกค้าจะได้รับ Speed ตรงตาม Package ที่ซื้อโดยที่ไม่ต้องไปแชร์กับองค์กรอื่น ๆ ผลลัพธ์ที่คือ เร็ว, Latency ต่ำ และ Packet-loss ต่ำ

Internet บ้าน มีการ Share Bandwidth เป็น 100-1000 ราย จาก Port เดียวกัน ในช่วงที่คนใช้งานเวลา Peak hours การใช้งาน Internet จะช้ามาก ๆ ผลลัพธ์ที่ได้คือ Speed ใช้งานได้ช้าไม่ตรงตาม Package, Latency สูง และมี Packet-Loss ค่อนข้างเยอะ

Price

เรื่องของราคาเป็นที่แน่ชัดว่า Internet สำหรับองค์กรมีราคาที่สูงกว่าสำหรับ Feature ด้านบนที่ครบกว่า Internet ที่ใช้งานที่บ้านครับ

ผมจะสรุปให้เป็นตารางเปรียบเทียบกันระหว่าง Internet สำหรับองค์กร กับ Internet ที่ใช้งานในบ้านดังนี้นะครับ

1

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับการเปรียบเทียบแบบนี้ หลาย ๆ ท่านมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปอยู่แล้วตามสถานการณ์ที่เจอ หวังว่า Blog นี้จะเป็น Basic Screening คร่าว ๆ ให้ท่านตัดสินใจได้นะครับ

ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: Blog นี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว  อาจมีข้อผิดพลาด หรือการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมครับ

— Cloud HM