DNS คืออะไร? และมีความสำคัญอย่างไรต่อระบบของคุณ?

DNS

DNS คืออะไร?

DNS ย่อมาจาก Domain Name Server หน้าที่ของ DNS คือจะทำการแปลงชื่อ Domain เป็น IP Address เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ ลองคิดตามว่าหากเว็บไซต์เรา แทนที่จะเป็น www.cloudhm.co.th เราต้องพิมพ์ IP Address แทน เช่น 192.168.1.6 ทำให้ชีวิตยากมั้ย? บอกเลยว่ามาก! แล้วคิดดูว่า Website จำนวนเท่าไหร่บนโลกนี้ อาจจะต้องมีสมุดจดกันเลยทีเดียว อิอิ จุดนี้เลยเป็นสาเหตุให้เกิด DNS ขึ้นมา ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นเยอะมากก

DNS สำคัญอย่างไร?

DNS มีความสำคัญโดยตรงต่อระบบ ในโลกปัจจุบันสากลนี้ เราเข้าในงานเว็บด้วย DNS กันเสมอ หากอยู่ดี ๆ DNS เกิดล่มขึ้นมา คนก็จะไม่สามารถเข้า Website ของคุณได้ เพราะ DNS นี้จะไม่สามารทำหน้าที่แปลง www.cloudhm.co.th ให้เป็น IP Address ได้ แต่หากคุณสามารถจำ IP ได้ ก็ยังสามารถเข้าได้นะ แต่ลูกค้าของคุณหล่ะ? ใครจะไปสนใจจำได้ว่า IP คุณเลขอะไร?

แล้วถ้ามี Domain name แล้วจะเชื่อมกับ Server ยังไง?

โดยปกติแล้วหากคุณมี Web Server แล้ว ก็ต้องจด Domain name เป็นชื่อ Website ก่อน จากนั้นต้องชี้ Name Server ไปยัง DNS Server ดูยุ่งยากใช่ไหม? ซึ่งตรงจุดนี้หากคุณใช้งานสร้าง Web Server บนระบบ DevOps Cloud ของเรา เราจะมี DNS Management แบบ Fully redundant global ให้คุณใช้งานได้ฟรี ๆ เท่านี้ คุณก็จะสามารถมี Website ที่สมบูรณ์ได้แล้ว 

ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ 
การใช้งาน DNS

สั่งซื้อบริการ Cloud Server ได้ทันที
https://www.cloudhm.co.th/products/devops-cloud/


— Cloud HM