ทำไม Service Provider ต้องมี VMware Cloud Verified?


Notice: Undefined variable: body in /var/www/wordpress/wp-content/plugins/seed-stat-pro/admin/class-seed-stat-admin.php on line 264
243
243

สวัสดีครับชาว IT กลับมาพบกันอีกครั้งสำหรับ Cloud HM Blog วันนี้เราจะมาแนะนำการเลือกใช้บริการ VMware Cloud กับ Cloud Service Provider ที่ได้รับการยอมรับจากทาง VMware กัน ซึ่ง Cloud Service Provider เหล่านั้นจะได้รับเข็มกลัด (Badge) ติดอยู่กับ Logo ของบริษัทไว้เป็นสัญลักษณ์ครับ แต่การที่จะได้ VMware Cloud Verified นั้น ไม่ใช่จะได้กันมาง่าย ๆ นะครับ การที่ได้จะได้มาจะต้องทำตามเงื่อนไขของทาง VMware ซึ่งจะอธิบายให้ใน Blog นี้นะครับ ก่อนที่จะเข้าไปดูกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เรามาเริ่มกันที่นิยามกันก่อนครับ

VMware Cloud Verified คืออะไร?

Cloud Verified ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อที่จะให้ลูกค้าสามารถมองหา VMware Partner ที่ให้บริการ Cloud ที่มีมาตรฐาน คำถามคือมีมาตรฐานอย่างไร? คำตอบก็คือจะต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่าการนำ Workload ไปใช้บน Cloud ให้ความรู้สึกที่ไม่ต่างจากการใช้งานที่ On-premise หรือที่ Site ตัวเอง ซึ่งตรงกับ Concept ของ Hybrid Cloud ที่มีการใช้งานทั้ง Private Cloud และ Public Cloud นั่นเอง สำหรับมาตรฐานที่ทาง VMware กำหนดในเรื่อง VMware Cloud Verified จะต้องมีการการันตี 3 สิ่ง คือ

  1. Integration & Interoperability คือ การที่สามารถย้าย Workload ไป Run ที่ไหนก็ได้ระหว่าง Infrastructure ของทาง Cloud Provider
  2. Flexibility ลูกค้าต้องสามารถเลือก Cloud Provider ที่มีอยู่ในตลาดได้ตามความต้องการโดยจะไม่มีเรื่องของ Vendor หรือ Cloud lock-in รวมไปถึงการมี Certification รองรับและสามารถให้บริการได้ตามความต้องการของลูกค้า
  3. Cost Optimization ลูกค้าจะได้ประโยชน์จากค่าใช้จ่ายที่ลดลงเนื่องจาก Cloud Provider สามารถให้คำแนะนำในการใช้งาน Resource บน Cloud ได้อย่างเหมาะสมเมื่อเทียบกับ On-Premise และยังลดค่าใช้จ่ายในการดูแลเรื่องของ Operation บางส่วนไป

ต้องมีอะไรบ้างถึงจะได้ VMware Cloud Verified?

เริ่มต้นจาก Cloud Provider จะต้องอยู่ใน VMware Cloud Provider Program และมีระดับแต้มมากกว่า 360 แต้มขึ้นไปและจะต้องมี Product ใน Infrastructure ดังนี้ครับ

  1. vCenter
  2. ESXi
  3. NSX
  4. vSAN
  5. vCloud Director
  6. Usage Meter

หลังจากนั้นจะมีขั้นตอนให้ดำเนินการดังนี้
STEP 1

เข้า Website ของ VMware เพื่อกรอกข้อมูลส่งเรื่องไปให้ VMware ตรวจสอบ เมื่อ VMware ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว จะส่งอีเมลมาให้ Cloud Provider แนบ Usage meter report พร้อมทั้งวิธีการและจะให้ส่งกลับไปให้ VMware ตรวจสอบอีกครั้ง

STEP 2

ให้ดำเนินการ Generate Usage meter report ตามวิธีการที่ VMware ส่งมาให้ แล้วตอบอีเมลพร้อมแนบไฟล์กลับไปที่ VMwareเมื่อ VMware ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว จะได้รับอีเมล Cloud Verified welcome พร้อมทั้ง Cloud Verified badge สำหรับใช้ใน Website และ Marketing ครับ และที่ Website ของ VMware ที่ Logo ของบริษัทก็จะมี Cloud Verified badge ติดไว้ให้เรียบร้อย

หมายเหตุ: Cloud Verified badge จะมีอายุ 18 เดือน หากจะต่ออายุจะต้องทำตามเงื่อนไขที่ทาง VMware กำหนด โดย Product ใน Infrastructure บางตัว ทาง VMware อาจจะ Require version หรือ patch ขั้นต่ำว่าจะต้องเป็น Version อะไร ถึงจะผ่านการตรวจสอบและอนุมัติครับ

สำหรับ Cloud HM แน่นอนว่าผ่านการอนุมัติจาก VMware และได้รับเข็มกลัด VMware Cloud Verified เรียบร้อยแล้ว ท่านใดสนใจใช้บริการ Cloud ในไทยบนระบบ VMware สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่นะครับ อีกทั้งเรายังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมายให้ท่านได้เลือกใช้บริการครับโดยสามารถ
อย่าลืมนะครับว่า มี VMware Cloud Verified ย่อมดีกว่าไม่มีครับขอบคุณครับ


— Cloud HM