[Update] Veeam v11 new features & more

สวัสดีครับ ชาว IT กลับมาพบกันอีกครั้งสำหรับ Blog ของ Cloud HM นะครับ วันนี้เราจะมา Update feature ใหม่ ๆ ของ Veeam version 11 กันนะครับผม
สำหรับ  Veeam บริษัททำ Software สำหรับการ Backup และ Replication ได้เปิดบริการมาเป็นเวลานานแล้ว โดยในปัจจุบัน Veeam มี Version ใหม่ ออกมาแล้วคือ Veeam v11 ซึ่งมีการปรับปรุง Feature และรายละเอียดอื่น ๆ รวมกันมากกว่า 200 รายการ แต่ที่ Veeam เน้นย้ำมากเลยก็คือการออกแบบมาเพื่อรองรับกับการเสียหายของข้อมูล รวมไปถึงการป้องกันข้อมูลไม่ให้มีการโดน Ransomware โจมตี ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองครับ


Feature ใหม่ ๆ ที่น่าส
นใจของ Veeam v11

Continuous Data Protection – ลดระยะเวลาในการ Downtime และลดความเสียหายของข้อมูลด้วย สำหรับ VM ที่สำคัญมาก ๆ ขององค์กร (Tier-1 Workload) ด้วยเทคโนโลยี Continuous Data Protection (CDP) โดย RPO ที่ทำได้ต่ำที่สุดคือ 2 วินาทีครับ (สำหรับ CDP ผมจะเขียนอีก Blog นึงเพื่ออธิบายหลักการทำงานแบบละเอียดให้นะครับ)

Hardened Linux Repository – ป้องกัน Backup ของคุณให้ปลอดภัยจากการเข้ารหัสของ Ransomware หรือการโจมตีจาก Malware อื่น ๆ ด้วยการทำ Harden ที่ Linux Repository โดยสามารถกำหนดระยะเวลา Immutable (ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ รวมไปถึงการลบข้อมูล) ของ Backup ล่าสุดได้ เช่น ตั้งค่า Backup ล่าสุดให้ Immutable ไว้ 14 วัน

Expanded Instant Recovery – ช่วยลด RTO ลงด้วยความสามารถใหม่ของการทำ Instant Recovery กับ Microsoft SQL, Oracle databases และ NAS File shares อีกอันที่พลาดไม่ได้เลยคือ การ Restore จาก Backup ทุกช่องทางไปยัง Hyper-V Platform

Archive-to-cloud – หลาย ๆ คน รอคอยกันมานานมากแล้วหลังจากที่ Veeam ออกการ Backup แบบ Capacity Tier มา ถึงเวลาแล้วสำหรับไฟล์และข้อมูลที่ต้องการเก็บเข้ากรุแบบยาว ๆ นั่นก็คือ Archive Tier ช่วยในการเก็บ Backup ระยะยาวด้วย Cloud Storage ค่ายดังอย่าง AWS ด้วย Service AWS S3 Glacier (รวม Glacier Deep Archive ด้วยนะ) และ Microsoft Azure Archive Storage (ต้องทำเป็น Step Performance Tier -> Capacity Tier -> Archive Tier ข้ามจาก Performance Tier -> Archive Tier ไม่ได้นะครับ)

Google Cloud Storage – อาจจะช้ากว่าเพื่อน ๆ ค่ายอื่นหน่อย สำหรับผู้ใช้งาน Google Cloud ก็ไม่ต้องน้อยใจไปเพราะว่าทาง Veeam รองรับการทำ Capacity Tier ไปยัง Google Cloud Storage แล้วครับ

Veeam Agent for MAC – สำหรับสาวก MacOS ไม่ต้องกังวลเรื่องของการ Backup อีกต่อไป เมื่อ Veeam ได้ออก Feature ใหม่มารองรับการ Backup อุปกรณ์ MacOS ทุกชนิดแล้ว เพียงแค่ติดตั้ง Agent ที่ Source Backup ที่ต้องการก็สามารถ Backup ได้แล้วครับขอแถมให้นิดนึงสำหรับด้านล่างจะเป็นอาณาจักรของ Veeam ในปัจจุบัน แบ่งแยกตามจุดประสงค์ของแต่ละงาน ไม่ว่าจะเป็น

  • General Options – การใช้งานทั่วไป เช่น การ Restore ต่าง ๆ ระดับ VM, Hard disk, File และอื่น ๆ
  • Veeam Explorers – ใช้สำหรับ Backup/Restore ระดับ Application/Database
  • Agents – ใช้สำหรับ Backup Physical Server/Desktop รวมไปถึง MAC (ต้องมีการติดตั้ง Agent ที่ Backup Source)
  • Network Shares – Backup/Restore NAS ไม่ว่าจะเป็น SMB, NFS protocol
  • Backup Enterprise Manager – ใช้จัดการระบบ Backup ผ่านทาง Web portal
  • vCloud Director – เชื่อมต่อกับ VMware vCloud Director ในการ Backup และ Restore VM
  • Tape – สามารถใช้งานร่วมกับ Tape backup ได้รวมไปถึงการ Restore file จาก Tape
  • Extra – การใช้งาน Restore ด้วย Windows PowerShell และอื่น ๆ
  • Cloud – การใช้งานกับ Object Storage, Veeam Cloud Connect, การทำ C2V (Capacity Tier, Archive Tier) รวมไปถึงการ Restore ไป AWS/Azure
  • Explorer for Storage Snapshots – การ Backup โดยใช้ความสามารถของ Storage Snapshots

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับการแนะนำ Feature ใน Veeam v11 สำหรับท่านที่สนใจ อยากทราบละเอียด Feature เพิ่มเติม สามารถอ่านได้ที่ New features and capabilities in Veeam Backup and Replication v11 ครับหากมีคำแนะนำใด ๆ เพิ่มเติมสามารถแนะนำกันเข้ามาได้นะครับ สนใจเรื่องไหน สามารถ Request กันเข้ามาได้นะครับ
หมายเหตุ: Blog นี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว อาจมีข้อผิดพลาด หรือการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมครับ

หากสนใจบริการ Veeam สามารถติดต่อ Cloud HM ได้ที่นี่ หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Veeam Backup หรือ Veeam Replication

— Cloud HM