[Update] Veeam v10 features

สวัสดีครับชาว IT กลับมาเจอกันอีกแล้วใน Blog ของ Cloud HM นะครับ ช่วงนี้บรรยากาศในการทำงานจะดีขึ้น เพราะว่าปัญหาเรื่อง Covid-19 ได้ลดลงไปมากแล้วนะครับ ก็ขอให้ทุกท่านดูแลตัวเองให้ดีต่อไปนะครับ

ในครั้งนี้ผมจะมาแนะนำ Feature ใหม่ ใน Veeam v10 ที่พึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไม่นานมานี้ หลาย ๆ ท่าน หลาย ๆ องค์กรมีการใช้งาน Veeam กันอยู่บ้างแล้วนะ ในรอบนี้ผมจะไม่พูดถึง License นะครับ ถ้าอยากทราบรายละเอียดเรื่อง License สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก Blog นี้ครับ https://www.cloudhm.co.th/community/blog/update-veeam-license-conditions/

สิ่งที่ Veeam ได้ทำการ Update ใน Version 10 มีการ Update Product เก่าที่หลาย ๆ ท่านใช้งานกันคือ Veeam Backup & Replication 10 และยังมี Product อื่น ๆ อีก เช่น

Veeam Agent for Windows v4

Veeam Agent for Linux v4

Veeam Backup for Nutanix AHV

สำหรับ Key Feature ที่น่าสนใจ ได้แก่

  1. Seriously powerful NAS Backup -> นี่คือสิ่งที่หลาย ๆ ท่านรอคอยกันมาอย่างยาวนานสำหรับการ Backup NAS สำหรับ Feature นี้เป็น Feature ใหม่ที่ช่วยให้คุณสามารถ Backup และ Restore ข้อมูลใน NAS ได้ โดยหลักการทำงานจะใช้ File Proxy ในการจำการ Process ไฟล์ข้อมูล และสร้าง Cyclic redundancy check (CRC) นำไปเก็บไว้ที่ Cache repository หลังจากนั้น ตัว Cache repository ที่เคยได้รับ CRC มาแล้วนั้น จะเปรียบเทียบ CRC ของเก่าและของใหม่ ถ้ามีความแตกต่างกัน File Proxy ก็จะเริ่มอ่านข้อมูลใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปและ Process Backup ครับ

  2. Multi-VM Instant Recovery -> สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบว่า Instance Recovery คืออะไร – คือการทำ Backup  มา Restore ขึ้นมาเป็น Virtual Machine ให้พร้อมใช้งานแบบชั่วคราว ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ในการ Migration จาก Server Platform รูปแบบใด ๆ ก็ได้มาใช้งานเป็น Virtual Machine บน Cloud ครับ

  3. Data stays safe. Ransomware stays OUT -> เพิ่ม Function Immutability  ในการป้องกัน Object storage จาก Ransomware เป็นเทคโนโลยีที่ Support Amazon  S3 และ S3–Compatible โดยจะป้องกัน Data  จากการถูกลบหรือแก้ไขจนกว่าจะถึงวันที่ Immutability หมดอายุ

  4. Supercharged SAP and Oracle backups -> Support การ Backup SAP HANA และ Oracle  database แล้ว โดยหลักการทำงานของทั้ง 2 ตัว Veeam จะมี Plug-in  เพื่อเป็นตัวกลาง (Broker) ในการคุยกันระหว่าง Database กับ Veeam  เพื่อดึงข้อมูลไปเก็บไว้ที่ Backup Repository
    **สำหรับ SAP HANA สามารถสั่ง Backup และ Restore ได้ผ่านทาง Native SAP Hana  tool เช่น SAP HANA Studio, SAP HANA Cockpit และ SAP HANA SQL commands
    **สำหรับ Oracle สามารถสั่ง Backup และ Restore ได้ผ่านทาง Oracle RMAN console

  5. More Linux love -> Support การ Backup MySQL และ PostgreSQL โดยปกติ Veeam  สามารถที่จะ Backup โดยมีการทำ Application-Aware  ซึ่งเป็นการตรวจสอบว่ายังมีการทำงานของ Database หรือ Application อยู่หรือไม่  หากตรวจสอบว่าไม่มีการทำงานแล้วก็จะ Trigger ให้ Backup ต่อไป
    **อีกทั้งยังมีการ Upgrade ให้สามารถสร้าง Proxy Server เป็น Linux OS ช่วยให้ประหยัด Resource และ License ที่ต้องเสียเงินเพิ่ม เพราะแต่ก่อนจะต้องสร้างเป็น Windows OS

  6. Data Integration API -> เป็น Feature ใหม่ ที่สามารถนำ Data ในไฟล์ที่ Backup  มาใช้ใหม่อีกครั้ง ด้วยตัวของ Feature นี้จะอนุญาตให้ Software 3rd party  เข้ามาดูข้อมูลได้โดยไม่ต้อง Restore ขึ้นมาก่อน  และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน Concept ต่อไปนี้ได้ Data mining, Data classification, Security analysis, eDiscovery และ Data forensics โดยหลักการทำงานจะใช้ PowerShell เป็นตัวกลางในการสื่อสารกับ Backup  โดยสามารถ Mount virtual disk จาก VM ไหนก็ได้ โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดของ Data หลังจากที่ Mount เสร็จแล้วก็จะเห็น Folder ของ Veeam ผ่านทาง Windows Disk Management ตัวอย่างในการใช้งาน เช่น คุณอยากจะให้ Disk ลูกนี้ Access ไป Server ที่คุณ Run software 3rd party อยู่ผ่านทาง iSCSI คุณก็สามารถทำได้โดยสั่งผ่าน  PowerShell ทาง Veeam จะมีตัวแปรที่ให้คุณสามารถหยิบไปใช้งาน เพิ่มเติมครับ
แถมด้วย Feature อื่น ๆ เพิ่มเติมดังนี้ครับ

  • Windows 10 version 1909 support – Support agent backup ด้วย OS Windows 10 version 1909 ล่าสุดจาก Microsoft
  • vCloud Director v10 support – รองรับ vCloud Director v10 แล้ว
  • Advanced XFS integration – ทำให้สามารถใช้ Fast Clone ได้สำหรับ Linux ที่ใช้ file ระบบ XFS (เพิ่ม Speed ในการทำ Synthetic Backup)
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับการแนะนำ Feature ใน Veeam v10 สำหรับท่านที่สนใจ อยากทราบละเอียด Feature เพิ่มเติม สามารถอ่านได้ที่ https://www.veeam.com/whats-new-availability-suite.html ครับ และหากท่านใดสนใจใช้งาน Veeam ทาง Cloud HM ก็ให้บริการอยู่เช่นกันครับ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับที่ Veeam Cloud Connect Backup หรือ Veeam Cloud Connect Replication
หมายเหตุ: Blog นี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว อาจมีข้อผิดพลาด หรือการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมครับ

— Cloud HM