เจาะลึก Technology ใน 5 หนัง Tech ที่ไม่ควรพลาด!

494
494

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากที่ก่อนหน้าเราได้พาย้อนดูหนังเก่า 5 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่คน IT ห้ามพลาดใน Infographic ไปแล้วนะคะ  ส่วนใครยังไม่ได้ดูสามารถดูได้จากด้านล่างเลยค่ะ  ในวันนี้เราจะมาพูดถึง Technology สุดว้าวที่ได้มีสอดแทรกอยู่ในหนัง  อาจจะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาพลิกโฉมโลกในอนาคตให้เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลก็เป็นได้ มาดูกันเลย!


Turing Machine และ Turing Test

เครื่องจักรทัวร์ริ่ง เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่เสมือนต้นแบบเริ่มแรกของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ถูกสร้างขึ้นโดยแอลัน แมธิสัน ทัวริง ที่เป็นนักคณิตศาสตร์, นักตรรกศาสตร์, นักรหัสวิทยา มากความสามารถที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็นบิดาแห่งวิทยากรคอมพิวเตอร์ของโลก

https://sophie-swan–first-computer.weebly.com/alan-turing.html

ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของวงการคอมพิวเตอร์ โดยเครื่องจักรทัวริงคือเครื่องอ่านข้อมูลในม้วนกระดาษยาวๆ ที่มีลักษณะคล้ายเทป โดยจะมีความยาวไม่สิ้นสุด มีหน้าที่อ่านค่าของข้อมูล ไม่ว่าเราจะใส่คำสั่งที่ซับซ้อนมากแค่ไหนก็สามารถทำได้ ซึ่งอลัน ทัวร์ริ่ง มองว่าเครื่องจักรนี้เป็นสิ่งที่สามารถจำลองความคิดของมนุษย์ได้

มาต่อกันที่ Turing Test ที่เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากสำหรับวงการ AI เพราะเป็นสิ่งที่ใช้ทดสอบได้เลยว่าปัญญาประดิษฐ์มีความสามารถในการคิด,  มีจิตสำนึกและความฉลาดได้เทียบเท่ามนุษย์หรือไม่? โดยกระบวนการทดสอบจะเริ่มโดยการให้คนที่เป็นผู้ถามคำถามเข้าไปในห้อง โดยให้คนและปัญญาประดิษฐ์เป็นผู้ตอบคำถามเดียวกัน หากผู้ถามไม่สามารถแยกแยะได้ว่าผู้ใดตอบ  ก็จะถือว่า AI มีความฉลาดเท่าเทียมกับมนุษย์นั้นเอง!


เทคโนโลยีหุ่นยนต์ AI

AI คืออะไร? AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ โปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีความฉลาด สามารถคิดวิเคราะห์, วางแผน และตัดสินได้ด้วยตนเอง จากการประมวลของฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) รวมถึงการดัดแปลง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้และเปลี่ยนแปลงการทำงานไปตามสถานการณ์จริง ซึ่งเรียกได้เป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทเป็นอย่างมากในปัจจุบันไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมหรือชีวิตประจำวันในยุคดิจิตอลนี้ เพราะช่วยให้การทำงานและการใช้ชีวิตสะดวกขึ้น โดยหลายคนมีมุมมองว่าเจ้า AI นี้เป็น Technology  แห่งอนาคตเลยก็ว่าได้ คนส่วนใหญ๋ถ้าพูดถึง AI ก็จะมีภาพจำก็คือถ้าพูดถึง AI สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็ต้องนึกถึง หุ่นยนต์ เนื่องจากมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีการติดตั้ง AI เข้าไป เป็นจำนวนมากและจากหลายประเทศ

https://www.voicetv.co.th/read/HJ5gMUblM

เช่นประเทศจีน ได้มีการพัฒนา Xiaoyi (เสี่ยวยี่) หุ่นยนต์ตัวแรกที่สอบผ่านใบอนุญาตทางการแพทย์ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ เช่น การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วย และให้คำแนะนำแพทย์เพื่อช่วยให้วินิจฉัยโรคได้แม่นยำขึ้น โดยมีการเก็บข้อมูลทั้งตำราเรียนแพทย์ บทความเกี่ยวกับการทดสอบการเป็นแพทย์ รวมถึงข้อมูลของผู้ป่วย นำมาผสมผสานกับการใช้ AI ซึ่งทำให้ Xiaoyi (เสี่ยวยี่) สามารถคิดวิเคราะห์ ได้อย่างแม่นยำ และสามารถตัดสินใจเองได้ ถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าไปอีกขั้นของเทคโนโลยี AI ซึ่งยังทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมายว่าหากในอนาคต AI มีความฉลาดที่เทียบเท่ามนุษย์แล้ว มนุษย์จะถูกแทนที่ด้วย AI หรือไม่? แล้วมนุษย์ล่ะยังจำเป็นต่อโลกใบนี้อีกไหม?

การแกะรอยจากการสื่อสารทาง Digital

จากหนังเรื่อง Snowden สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) มีการพัฒนาโครงการหนึ่งชื่อ XKeyscore หรือเป็นโครงการที่ใช้สอดแนมข้อมูลส่วนตัวของประชาชน โดยเป็นโปรแกรมขนาดใหญ่ที่ใช้ในการดูดข้อมูลจากทางอีเมลล์, Social Media รวมถึงประวัติการเข้าใช้งานต่าง ๆ รวมถึงการดักฟังข้อมูลของมวลชนชาวสหรัฐ โดยข้อมูลที่ถูกสอดแนมมาจะถูกวิเคราะห์ ประมวลผล และจัดเก็บสู่ Server ทั่วโลกกว่า 700 Server

https://theintercept.com/2015/07/01/nsas-google-worlds-private-communications/

และยังไม่เพียงเท่านั้น  NSA ยังได้มีการเก็บข้อมูลโดยการเจาะข้อมูลการสื่อสารจากเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชนอย่างรุนแรง โดยในปัจจุบันทุกคนเริ่มตระหนักถึงเรื่องการให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้นแทบในทุกประเทศ เช่นใน Apple ที่สามารถเลือกได้ว่าจะอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลหรือไม่? และยังมีการบังคับใช้ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) โดยระบุให้องค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนไม่ว่าจะเป็นบริษัทเอกชน หรือหน่วยงานภาครัฐ ต้องไม่นำเอาข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ในกิจกรรมอื่น ๆ ที่เราไม่ยินยอม

ป.ล Blog นี้เป็นการรวบรวมข้อมูลของเรื่องที่ผู้เขียนสนใจมาไว้ให้ทุกท่านได้อ่านกันนะคะ หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ใน  ณ ที่นี่ด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ใน Blog หน้า ขอบคุณค่ะ

หากสนใจใช้บริการ Cloud ในไทย หรือ Global Cloud และบริการอื่นๆ สามารถติดต่อ Cloud HM ได้ทันที! ที่นี่

https://www.scimath.org/article-mathematics/item/11205-13 https://th.wikipedia.org/wiki
https://www.netinbag.com/th/internet/what-is-a-turing-machine.html https://www.tnnthailand.com/news/tech/12718/
https://workpointtoday.com
https://www.posttoday.com/world/654541
https://www.wit.co.th/pdpa-personal-data-protection-act/

— Cloud HM