ลาก่อน Postman แทนด้วย Thunder

[s_stat style="format"]
[s_stat style="format"]

พูดได้ว่ามาตรฐาน REST API นั้นมีส่วนที่มาช่วยขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนา Software ให้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างมาก สิ่งที่ที่เป็น Tool ที่อยู่คู่กับกับการทดสอบ Restful API คงหนีไม่พ้น API Client อย่าง POSTMAN !!!

API Client คืออะไร ?

โดยปกติเวลาที่เราเขียน API เสร็จแล้วเราจะต้องทดสอบใช้มั้ยละครับ และเครื่องมือทดสอบเนี่ยถ้าเป็น บางครั้งการรอ Frontend มาทดสอบก็อาจไม่ทันตาม Due date ที่วางเอาไว้ เราจึงต้องใช้โปรแกรมเล็กๆมาทำการทดสอบมันก่อนนั่นคือหน้าที่ของ API Client นั่นเองครับ สมัยก่อนเราก็ใช้ Browser ของเรานี่แหละทดสอบ Request แบบต่างๆอาจเขียนหน้า HTML เล็กๆใช้ควบคู่กัน

พอเวลาเปลี่ยนไป มาตรฐานของ HTTP ต่างๆก็รักกุมมากขึ้นประกอบกับมาตรฐาน REST ก็มีการต่อยอกเพิ่มเข้าไปมากมาย Browser เพียว ๆ ก็อาจจะไม่ตอบโจทย์ในหลายๆอย่างเช่น

  1. ต้องมาคอยเขียนหน้าสำหรับทดสอบทุกครั้ง
  2. ถ้าทดสอบเสร็จแล้วตัวอย่างการทดสอบอาจหายไปเลย ไม่มีการเก็บไว้ทดสอบย้อนหลัง
  3. Export เคสการทดสอบต่างๆ ไม่ได้
  4. การ Custom Header เคสต่างๆ ทำได้ยาก


Postman API Client ยอดฮิตยุคบุกเบิก (จริงๆแล้วปัจจุบันก็ฮิตอยู่นะ)

เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านบนทำให้มี Dev พัฒนา Application กลางๆ สำหรับการทดสอบ Api ให้สะดวกยิ่งขึ้นนั่นคือ Extension บน Chrome ชื่อ Postman นั่นเอง ซึ่งใน Version แรกๆมันคือ Extension บน Browser จริงๆนะภายหลังจึงถูกพัฒนาเพิ่ม Function ต่างๆให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และภายหลังทำเป็น Standalone แยะออกมาจาก Browser อีกที ก็จะพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเป็น Version Cloud อีกด้วยเรียกได้ว่าสามารถ ทดสอบทั้ง API Share ผลการทดสอบ Share ขึ้นตอนการทดสอบ จัดทำเป็น Api Collection share ให้ Dev และรวมไปถึง Gen ตัวอย่าง Code ในภาษาต่างๆจาก API ที่ทดสอบไปได้อีกด้วย !!!! เรียกได้ว่าครบเครื่องจริงๆ

แต่มันก็ยังมีข้อเสียอยู่นะครับโดย Version หลังๆมีบริการ Cloud และด้วยความที่มันเป็น โปรแกรมแยกๆบางครั้งการใช้งานมันก็อาจเกิดความยุ่งยากพอสมควรโดยเฉพาะตอนเราเทส API ทำให้เราต้องสลับจอไปมาบ่อยๆ และหลังๆ (ความเห็นส่วนตัว) มันเริ่มบวมเกินไปไม่ได้ Slim  เหมือน Version ก่อนๆ

Thunder Client API Client คู่บุญในปัจจุบัน

จริงๆแล้ว Postman นี่ค่อนข้างครบแล้วนะครับแต่สำหรับสาย Dev หนักๆแบบผมการสลับจอไปมา และ Function mมากเกินความจำเป็นก็อาจไม่ตอบโจทย์เท่าใดนัก ผมจึงหันมาจับ Thunder Client ซึ่งเจ้าตัวนี้คล้ายกับ Postman ครับ พวก Function การทดสอบต่างๆนั้น ทำได้เหมือน Postman เลยไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Api Collection  Custom header แตกต่างกันตรงที่ Thunder Client นั้นทำงานเป็น Extension ของ VS Code เลยไม่ต้องสลับหน้าจอไปไหน สามารถทำเทส Script แบบง่ายๆได้แถว Export เข้าใน Project ของเราและแนบไปบน GIT ได้ทันทีเรียกได้ว่า MINIMAL สวยครบจบที่ตัวเดียว เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ Cloud Function มากมายแบบ Postman แถม ขนาดเล็กกว่ามากด้วยครับ

อยากให้ทุกท่านได้ลองเทคโนโลยีใหม่กันเยอะๆนะครับโลกเรามันเปลี่ยนไปใวมากสิ่งใหม่ๆ มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดครับ สำหรับท่านที่สนใจบริการของ Cloud HM สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทางนี้นะครับ ขอบคุณครับ

— Cloud HM