ทำไม VMware ต้องใช้ OVF และ OVA ในการ Import/Export?


Notice: Undefined variable: body in /var/www/wordpress/wp-content/plugins/seed-stat-pro/admin/class-seed-stat-admin.php on line 264
4,252
4,252

สวัสดีครับ ชาว IT ถ้าท่านเป็นผู้ที่ใช้ผ่านการใช้งาน VMware มาก่อน โดยเฉพาะการใช้งานด้วย vCenter เวลาจะ Export VM หรือจะ Import VM น่าจะต้องทำในรูปแบบ OVF Package ใช่หรือไม่ครับ แต่หลาย ๆ คน อาจจะไม่ได้สนใจว่าทำไมเวลา Export ออกมาจะเป็นไฟล์นามสกุล .ovf หรือ .ova วันนี้เรามาทำความเข้าใจเรื่องของรายละเอียดและเบื้องหลังความเป็นมากันนะครับ มาเริ่มกันเลยครับ

OVF คืออะไร?


OVF ย่อมาจาก Open Virtualization Format เป็นรูปแบบที่ใช้สำหรับการรวมแพคเกจหรือส่วนประกอบของ Virtual Appliance หรือ Software ที่จะนำมาใช้งานในรูปแบบของ VM เช่น Firewall VM, Log Server ที่ Download มาจากแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งที่มาของ OVF มาจากองค์กรชื่อว่า DMTF ย่อมาจาก Distributed Management Task Force ซึ่งได้ตกลงกับแบรนด์ต่าง ๆ ได้แก่ VMware, Dell, HP, IBM, Microsoft และ XenSource ว่าให้จัดทำเป็นรูปแบบเดียวกัน

ส่วนประกอบในไฟล์ OVF มีอะไรบ้าง?

ภายใน OVF Package จะมีไฟล์อยู่หลายไฟล์ใน Directory เดียวกัน ซึ่งภายใน Directory จะประกอบไปด้วยไฟล์สำคัญที่อย่างไรก็ต้องมี เรียกว่า OVF Descriptor เป็นไฟล์ที่อยู่ในรูปแบบ Extensible Markup Language หรือเรียกกันว่า XML ดูง่าย ๆ ก็คือไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .ovf นั่นแหละครับ ไฟล์นี้จะเป็นตัวเก็บ Metadata ของ OVF Package แล้วเก็บอะไรบ้าง? เอาไว้ใช้เก็บชื่อของ VM, สเปค Hardware ที่ต้องการก่อนติดตั้ง โดยอยู่ในรูปแบบที่คนสามารถอ่านได้ นอกจากตัว OVF Descriptor แล้วใน OVF Package ก็ยังประกอบไปด้วยไฟล์อื่น ๆ ได้แก่ ไฟล์ Disk Image หรือบางครั้งอาจจะมีไฟล์ที่เป็น Certificate หรือไฟล์เสริมอื่น ๆ ได้
ตัวอย่าง OVF Package ของ VMware จะประกอบไปด้วยไฟล์ขั้นต่ำ 3 ไฟล์ ได้แก่

  1. .ovf – เป็นไฟล์ XML ที่ใช้เก็บ Metadata สำหรับ OVF Package
  2. .mf – เป็นไฟล์ manifest ที่เก็บรหัส SHA1 ของทุกไฟล์ใน OVF Package
  3. .vmdk มาจากคำว่า Virtual Machine Disk แปลว่าไฟล์นี้เป็นไฟล์ของ Hard disk ซึ่งใน 1 VM อาจจะไฟล์ .vmdk มากกว่า  1 ไฟล์ หากใช้งานหลาย Drive
ตัวอย่าง OVF Package ของ VMware

OVA คืออะไร?

มาต่อกันที่ OVA นะครับ ความจริงแล้ว OVA Package คือการเอาไฟล์ที่อยู่ใน OVF Package มารวมเป็นไฟล์ TAR ให้เหลือเป็นไฟล์เดียวที่เป็นนามสกุล .ova นั่นเอง ลืมบอกไปว่า OVA เป็นคำย่อมาจาก Open Virtual Appliance ครับ

ตัวอย่างไฟล์ OVA ของ vRealize Operation Manager ที่เป็น Appliance


ความแตกต่างของ OVF กับ OVA มีอะไรบ้าง?

  1. จำนวนของไฟล์ OVF จะมากกว่า OVA ที่มีแค่ไฟล์เดียว
  2. OVF เก็บข้อมูลเป็นแบบ Directory (Folder)
  3. OVA เก็บข้อมูลในรูปแบบ TAR

ผมแถมให้อีกนิดหน่อยเรื่องของการ Convert จาก OVA ไปเป็น OVF หรือจาก OVF เป็น OVA สามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วย Tool ที่ชื่อว่า Open Virtualization Format Tool (ovftool) ซึ่งสามารถ Download ได้จาก Website ของ VMware ครับ

วิธีการใช้งาน Open Virtualization Format Tool (ovftool)

  1. เข้า CMD ด้วยสิทธิ์ Administrator
  2. cd ไปที่ Path ที่วาง ovftool.exe ไว้
    ตัวอย่าง cd C:\Program Files (x64)\VMware\VMware Player\OVFTool\
  3. ถ้าต้องการ Convert  จาก OVF เป็น OVA
    ovftool.exe Path ของ OVF file Path ของ OVA file
    ตัวอย่าง ovftool.exe D:\SC.ovf D:\SC.ova
  4. ถ้าต้องการ Convert จาก OVA เป็น OVF
    ovftool.exe Path ของ OVF file Path ของ OVA file
    ตัวอย่าง ovftool.exe D:\SC.ova D:\SC.ovf
  5. รอให้ Disk progress เป็น 100% ก็จะได้ไฟล์ที่ Convert แล้วตามต้องการครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ Blog หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยชาว IT กันได้นะครับ หากมีข้อแนะนำ หรือหัวข้อที่ท่านสนใจ สามารถ Comment กันเข้ามาได้นะครับ Cloud HM ให้บริการ Enterprise Cloud ด้วยระบบ VMware ซึ่งหากท่านสนใจในบริการ ท่านสามารถนำ OVF หรือ OVA ที่ท่านมีมาให้เรา Import เข้าระบบได้ครับ Cloud HM ยินดีให้บริการนะครับ

ขอบคุณครับ

— Cloud HM