อย่าหยุดเรียนรู้! เพราะ Technology ไม่เคยหยุดนิ่ง

รู้หรือไม่ว่าความรู้นั้นมีวันหมดอายุ ยิ่งความรู้ IT นั้นยิ่งหมดอายุไว เหมือนมือถือที่มักจะตกรุ่นไวกว่าสินค้าชนิดอื่น นั่นเลยมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยอายุเฉลี่ยของความรู้ IT นั้นจะอยู่ที่ 4 ปีเท่านั้น นั่นเป็นสาเหตุที่ผมมักจะพูดเสมอว่าให้เรา

อย่าหยุดเรียนรู้

               ย้อนไปเมื่อประมาณ 6 ปีก่อนสมัยนั้น ASP, VB เฟื่องฟูเป็นอย่างมาก Dev ในสมัยนั้นต่างพากันเขียน VB มาใช้กันมากมาย ทำเงินกันไปเป็นกอบเป็นกำ ยุคสมัยเปลี่ยนไป PHP เริ่มก้าวเข้ามา Dev รุ่นใหม่สมัยนั้นก็ใช้กันมากมายเกิด Framework ใหม่ๆเป็นดอกเห็ด นอกจาก Dev ต้องเรียนรู้ ภาษาเองแล้วยังต้องเรียนรู้ Framework ให้ตรงกันด้วยถึงจะเขียนด้วยกันได้และมาในปัจจุบัน Nodejs, Rust, Go ถูกนำมาใช้ทำ Service และยังมี JavaScript framework React, Vue ที่นำมาใช้ทำ Frontend ที่เราสามารถนำมาใช้กับการเขียน ทั้ง App และ Mobile

               สังเกตดีๆ ถ้าเราอยู่ในยุคตั้งแต่ VB และเราไม่เรียนรู้ภาษาอื่นเลย ยึดมั่นถือมั่นกับภาษานั้น ผ่านมาแค่ 5 ปี เราจะหางานยากขึ้น นี่ยังไม่นับรวม Solidity ของฝั่ง Blockchain ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในยุค Web3 แบบนี้จากงานมากมายก็จะเหลือแต่งาน Maintain ระบบเก่าที่เค้าเขียนกันมานาน  ด้วยความที่ของใหม่นั้นดีกว่าของเก่าเสมอ ทำให้เราโดนกึ่งบังคับให้ใช้เทคโนโลยีใหม่กับระบบใหม่อยู่เสมอ ถ้าเราจะทำสาย Dev นานๆ เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเรียนรู้พวกมัน

ถ้าอยากให้ทีมอยู่กับเรานานๆ เราต้องพัฒนาฝีมือของพวกเค้าเสมอ

               ในมุมมองหัวหน้า ถ้าเรามีลูกมือที่เข้ามืออยู่แล้ว แล้วเราอยากอยู่กับพวกเค้านานๆ เราควรพัฒนาฝีมือของเขาควบคู่ไปกับการให้เงินและตำแหน่ง เพราะถ้าจุดนึงเค้ายังอยู่กับที่แล้วเด็กใหม่มีสิ่งที่เก่งกว่า รู้ของใหม่ที่เข้ามือกว่า มันก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเปลี่ยน ในทางกลับกันในมุมมองของลูกน้อง ให้คิดเลยว่าถ้าความรู้เราหมดอายุเมื่อไหร่ ถ้าเราต้องทำเงินกับความรู้นั้น เงินเราก็จะน้อยลงไปตาม

ความรู้นั้นยิ่งใหม่ยิ่งแพง!

               ใช่แล้วครับ ถ้าเราไม่มีแรงบัลดาลใจในการเรียนรู้ คิดไว้เสมอว่า ความรู้ยิ่งใหม่ยิ่งแพง ลองเทียบ Manual Tester กับ Automate Tester สิ แค่คุณเขียน Automate Test script ได้ราคาก็ต่างกันลิบลับ หรือถ้าคุณเป็น Infra และถ้าคุณเป็น DevOps แค่นี้ราคาของคุณก็ต่างกันแล้ว มันไม่ใช่แค่ Senior Junior  แต่เป็นราคาค่าความรู้ล้วนๆ ที่จะติดตัวคุณไปทุกที่ไม่ว่าทำงานระดับไหน

อยากให้ทุกท่านได้ลองเทคโนโลยีใหม่กันเยอะ ๆ นะครับโลกเรามันเปลี่ยนไปใวมากสิ่งใหม่ๆ มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดครับ สำหรับท่านที่สนใจบริการของ Cloud HM สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทางนี้นะครับ ขอบคุณครับ

— Cloud HM