Microsoft Cloud Adoption Framework for Azure

Image Credit: https://docs.microsoft.com/en-us/learn/paths/cloud-adoption-framework/

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ชาว IT กลับมาพบกันอีกครั้งกับ Cloud HM Blog ข่าวสาร และบทความ IT น่าอ่านพร้อมบริการทุก ๆ ท่านนะครับ

วันนี้ทาง Cloud HM  จะขอมาแบ่งปันความรู้ของ Product  Microsoft Azure  ในหัวข้อเรื่อง  Microsoft Cloud Adoption Framework for Azure หรือชื่อย่อสั้น ๆ จะเรียกว่า CAF

          Microsoft Cloud Adoption Framework ( CAF ) คืออะไร?  ทำงานยังไง ? สำคัญอย่างไรกับ Microsoft Azure เดี๋ยวเราจะมาอธิบายแบบไทย ๆ ให้เนื้อหาให้คนทั่วไปมาเข้าใจกัน แต่หากท่านใดอยากเข้าไปอ่านความรู้เน้น ๆ จากเจ้าของ Product สามารถอ่านได้ที่ลิงค์นี้เลย http://aka.ms/caf

          Microsoft Cloud Adoption Framework ( CAF ) ส่วนใหญ่หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินหรือได้มาบ้างแล้วยังงง ๆ ผมก็เช่นกันในช่วงแรกไม่ชินเลยกับคำคำนี้  แต่พอเริ่มเข้าใจก็ขอทำเป็นบทความอธิบายเพื่อให้เข้าใจ อาจจะผิดพลาดตรงส่วนใหน ต้องขออภัยด้วยครับ 

มาต่อกันดีกว่า Cloud Adoption Framework ( CAF ) หากจะให้อธิบายง่าย ๆ คือ รูปแบบหรือโครงสร้างในการคิด และออกแบบสำหรับการ Modernize Application to Cloud ว่าควรทำอย่างไร มีแนวคิดอย่างไรนั้น  ผมขอยกตัวอย่างแบบนี้เพื่อให้เข้าใจในหลักการคิด “เมื่อเราต้องการบ้านสักหลังหนึ่งเราควรคิดอะไรบ้าง เช่น เหตุผลที่ต้องมีบ้าน, คนในบ้านเห็นด้วย, เข้าใจข้อดีและข้อเสีย, จำนวนผู้ที่เข้ามาอยู่ในบ้าน, จำนวนเงินที่ใช้, รูปแบบบ้าน ไม้หรือปูน ยกสูงหรือไม่ยกสูง, สำรวจพื้นที่, ประตูอยู่ตรงใหน กี่บาน  เข้าและออกทางใหน  ต้องมีกี่ห้อง, จะล๊อคประตูแบบใหน, ห้ามนำอะไรเข้าบ้าน รวมถึงค่าใช้จ่ายในบ้าน  และอื่น ๆ อีกมากมายเพื่อให้สามารถสร้างบ้านได้สำเร็จ” ทั้งหมดในตัวอย่างหลักคิดและรูปแบบการสร้างบ้านที่กล่าวนี้คือหน้าที่ ที่ Cloud Adoption Framework ( CAF ) ในการใช้งาน แต่ CAF จะใช้กับการ  Modernize to Cloud

Microsoft Cloud Adoption Framework (CAF) คือคำแนะนำหรือรูปแบบในการสร้างหรือออกแบบธุรกิจและในการเริ่มต้นนำเทคโนโลยีขึ้นระบบ Cloud โดยจะมีคำแนะนำที่ดีในการจัดเตรียมข้อมูล, เครื่องมือ, บุคลากรและโครงสร้างต่างๆที่เหมาะสมเพื่อให้การดำเนินการประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่คาดการไว้ โดยใช้คำแนะนำหรือรูปแบบของ Cloud Adoption Framework (CAF)

Cloud Adoption Framework (CAF) มีหมวดหมู่หลักๆอยู่ 6 หมวดหมู่ ดังนี้

  1. Define strategy
  2. Plan
  3. Ready
  4. Adopt
  5. Govern
  6. Manage

มาทำความเข้าใจวัฏจักรแต่ละหมวดหมู่

https://aka.ms/cloudadoptionframework

Define strategy = ( ทำความเข้าใจกลยุทธ์ขององค์กร )  ในหมวดหมู่นี้จะเป็นจะเป็นหมวดที่เริ่มต้น และให้องค์กรเข้าใจในส่วนการเปลี่ยนแปลงองค์กร การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ความสำคัญของธุรกิจ และสิ่งที่จะได้รับขององค์กร.
พูดง่ายๆคือหมวดหมู่จะทำให้คนในองค์รับทราบว่า  ขึ้นไปเพื่ออะไร?  ขึ้นไปแล้วได้ประโยชน์อะไร?   และคนในองค์กรเห็นด้วยใหม?  
ข้อมูลแบบละเอียดหมวดหมู่นี้สามารถดูได้ที่ลิงค์นี้ https://docs.microsoft.com/th-th/azure/cloud-adoption-framework/strategy/

Plan = ( วางแผนขั้นตอน ) ในหมวดหมู่นี้จะรวบรวมรูปแบบและการวางแผนในรูปแบบใด ขึ้นอย่างไร  สิ่งที่ต้องเตรียมทั้งพัฒนาความสามารถของบุคลากร  รวมถึงสำรวจทรัพย์กรและระบบที่ใช้งานปัจจุบันมีจำนวนเท่าไหร่ และ Migrate  ขึ้น  Cloud เท่าไหร่  และขึ้นในรูปแบบใด โดยใช้ Tools ของ Microsoft หรือ Third Party  ของ Microsoft  และในหมวดหมู่นี้จะรวมไปถึงการวางแผนโปรเจ็คระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดเพื่อใช้ในการประเมิณธุรกิจและค่าใช้จ่ายต่างๆอีกด้วย 

ข้อมูลแบบละเอียดหมวดหมู่นี้สามารถดูได้ที่ลิงค์นี้ https://docs.microsoft.com/th-th/azure/cloud-adoption-framework/plan/

Ready =( เตรียมความพร้อม ) ในหมวดหมู่นี้จะเป็นหมวดหมู่ที่จะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการ Migrate / Innovate ของระบบ ซึ่งนี้ในส่วนนี้อาจจะเตรียมสิ่งที่ต้องใช้เช่น Azure Subscription และ การตั้งค่าต่างๆของ Azure  รวมถึงการออกแบบโครงสร้างของระบบเมื่ออยู่บน Microsoft Azure โดยการสร้าง Landing zone โดยการออกนั้นสำคัญสำหรับในการนำระบบขององค์กรขึ้นไปยังระบบCloud ส่วนจะยากหรือง่ายอยู่ที่องค์กรโดยเฉพาะแต่ Microsoft จะให้ตัวอย่างเช่น Template สามารถเอาไปใช้งานหรือดัดแปลงตามความเหมาะสมขององค์กรท่านได้

ข้อมูลแบบละเอียดหมวดหมู่นี้สามารถดูได้ที่ลิงค์นี้ https://docs.microsoft.com/th-th/azure/cloud-adoption-framework/ready/

Adopt = (ขึ้นอย่างไร )  ในหมวดหมู่นี้จะเริ่มการดำเนินการเอาระบบขึ้น Cloud  ซึ่งในหมวดหมู่นี้จะคำนึงถึงรูปแบบในการเอาขึ้นไปโดยจะมี 2 รูปแบบ  1.รูปแบบการขึ้นแบบ Migration  2. รูปแบบการขึ้นไปใช้แบบ Innovate.

หากดำเนินการในรูปแบบ Migration สิ่งที่ต้องคำนึงคือ Migrate แบบใด  ใช้ Tools อะไร และก่อนMigrateจะต้องมีขั้นตอนสำรวจความพร้อมในการรองรับระบบจากOn-premise to Cloud  รวมไปถึงเริ่มดำเนินการ จนถึงเสร็จสิ้น.

หากดำเนินการแบบ Innovation คือดำเนินการโดยไปใช้ในรูปแบบใหม่ หรือ Service ใหม่ๆในอนาคตเช่น Container , Kubernetes , AI หรือ อื่นๆ

Govern = ( กฏระบบบริษัท) ในหมวดหมู่นี้จะเป็นหมวดหมู่ที่จะตั้งค่าระบบให้สอดคล้องกับกฏระเบียบของบริษัท

Manage = ( การจัดการหรือดูแล ) เป็นหมวดหมู่ที่เป็นเป็นในส่วนการจัดการและดูแลไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่าย หรือการตั้งค่าต่างๆ ของระบบ

ส่วนข้อมูลแบบละเอียดหมวดหมู่นี้สามารถดูได้ที่ลิงค์นี้ https://docs.microsoft.com/th-th/azure/cloud-adoption-framework/manage/

เหตุผลต่างๆทำไมธุรกิจถึงจำเป็นในการขึ้นCloud

  • Extended Security Updates (ESU)  คือต้องการใช้งาน  Extended Security Updates (ESU) ต่อไปแบบฟรีๆ หรือ ในบาง Version Windows จะไม่รองรับ Extended Security Updates (ESU) ต่อไปหากยังอยู่ On-premise  ยกตัวอย่างเช่น Windows Server 2008 R2 หากหลัง Jan 11, 2023 หากยังต้องการใช้ ESU ต้อง Migrate ขึ้น Azure เท่านั้น

https://docs.microsoft.com/en-us/lifecycle/products/windows-server-2008-r2

  • Windows or Software End of Support
  • การพัฒนาที่รวดเร็วและตอบโจทย์ของธุรกิจ
  • สามารถยืดหยุ่นและใช้งานตามความเป็นจริง

สรุปสั้นๆ Microsoft Cloud Adoption Framework ( CAF ) ดีอย่างไร?  

การใช้งานบนMicrosoft Azure เพียงแค่มี Credit in Subscription ก็สามารถสร้างสิ่งที่เราต้องการได้เลยในสิ่งที่เราต้องการ ซึ่งในช่วงแรกอาจจะใช้งานได้ไม่ยาก แต่เมื่อมี Resource เยอะขึ้น การสร้างแบบไม่ได้วางแผนมาก่อน การจัดการยากมาก และไม่สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึงเป็นการยากในการขึ้นระบบใหนในโครงสร้างที่มีอยู่  นั้นคือสิ่งที่ Microsoft Cloud Adoption Framework ( CAF )  มาช่วยในการตอบโจทย์นี้

สนใจ Migrate ขึ้น Global Cloud ระดับโลก อย่าง Microsoft Azure ติดต่อ Cloud HM ที่เป็น Official Partner ได้ทันที!

ข้อมูลอ้างอิง
http://aka.ms/caf
https://aka.ms/cloudadoptionframeworkhttps://docs.microsoft.com/th-th/azure/cloud-adoption-framework/

— Cloud HM