มารู้จัก KONG API Gateway แบบ Opensource ใช้งานฟรี!


Notice: Undefined variable: body in /var/www/wordpress/wp-content/plugins/seed-stat-pro/admin/class-seed-stat-admin.php on line 264
8,232
8,232

Microservice คือ Concept ของการแบ่งการทำงาน ระบบต่าง ๆ ออกเป็นระบบย่อย ๆ ทำให้เราสามารถบริหารจัดการหน่วยย่อย ๆ ได้ง่ายขึ้นเวลามีการ Update เปลี่ยนแปลงข้อมูลก็สามารถทำเฉพาะที่ได้ อีกทั้งยังสามารถ Scale ออกเป็นส่วน ๆ ได้อีกต่างหาก

ถ้าองค์กรไหนมีการทำ Microservice จำนวนมาก ๆ การทำ API Management จะเริ่มเข้ามามีความสำคัญมากขึ้นนอกเหนือจากการทำ Load Balance ธรรมดา ไม่สนุกแน่ ถ้าให้ Load balance ทำหลายอย่างพร้อม ๆ กัน และระบบใหญ่ ๆ บางที่ มี Request ระดับล้าน Request ต่อนาที จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่มีความเร็วสูงเพื่อจัดการแบ่งเบาภาระ Service ให้ Focus Business ตัวเองมากขึ้น เป็นที่มาของ tool ที่ผมจะมาแนะนำวันนี้คือ !!!

API Gateway with KONG !!!

KONG คือระบบ API Gateway แบบ Opensource ที่คอยบริหารจัดการ API ทั้งการ Route การ Monitor และยังรองรับ Plugin ต่าง ๆ ที่เกียวข้องในการจัดการ API

ข้อดีของ KONG มีหลายอย่างมากทั้งการรองรับ Transaction ได้เยอะมาก (Service ต้องเร็วด้วยนะ) รองรับทั้ง Self-Host และ Cloud แบบต่างๆรวมถึง Kubernetes ด้วยนะ และด้วยตัวมันเองสามารถ transform requests ก่อนที่จะส่งให้กับ Service ได้ด้วย เช่นการรับ JWT หรือต่อกับ LDAP API key ต่าง ๆ เรียกได้ว่าสามารถลดพลังงาน Service ลงไปได้อีกมากโข ที่สำคัญด้วยความที่มัน Open-source ฉะนั้นมันฟรี !!! ฟังไม่ผิดครับมันฟรี

มารู้จัก Kong แบบรวบรัดกัน

Kong แบ่งการทำงานออกเป็น 4 ส่วนหลัก

Service
หมายถึง Webservice/API Service จริงๆที่เราจะเข้าใช้งานโดยส่วนนี้นิยมใช้ Stack ที่สามารถ Scale ได้และมักจะ Deploy บน Docker ซึ่งแต่ละ Service ส่วนใหญ่ก็จะมี IP:PORT ของตัวเอง เช่น 1.2.3.4:8000

Route

หมายถึง PATH บน KONG ที่เราตั้งไว้เพื่อเข้าถึงแต่ละ Service เช่น https://jump.com/user ถูก Map ไปที่ service 1.2.3.4:8000 เวลา request ถูกส่งเข้ามาจากภายนอกผ่าน URL https://jump.com/user request จะถูก Forward ไปหา IP Internal 1.2.3.4:8000 ทันที

Consumer
คือผู้ใช้งานระบบ KONG ผู้ใช้ในที่นี้จะเป็นคนจริง ๆ หรือผ่านระบบอื่นมาก็ได้เราเรียก Consumer เหมือนกัน

Plugin
สิ่งที่ทำให้ KONG โดดเด่นคือ Plugin ที่จะมาช่วยแกะ แงะ ตรวจสอบ transform request ก่อนจะส่งไปไปให้ Service ซึ่ง Plugin บน Kong มีมากมายเลยทีเดียวตั้งแต่การ Verify JWT ให้ก่อน การคุยกับ LDAP ให้ การทำ rate limit ซึ่งนอกจากจะลดภาระ Service ลงได้แล้วยังท าให้ Dev Focus กับ Business logic ได้มากขึ้นโดยไม่ต้องมา
คอยนั่งห่วงเรื่องพวกนี้อีกเลย (สุดยอดมาก ๆ) อีกทั้ง Plugin พวกนี้เรายังเขียนขึ้นมาใหม่ได้เองอีกด้วย

ทิ้งท้ายนี้ KONG แม้มันจะเป็น Open-Source แต่ตัวเสียตังที่มีด้วย Service Support ต่าง ๆ ก็มีนะครับ

Cloud HM ช่วยอะไรเรื่อง Kong API Gateway ได้?

Cloud HM เป็น Consulting Partner อย่างเป็นทางการกับ Kong เรามีทีม Engineer ที่เชี่ยวชาญพร้อมที่ ออกแบบ Architecture, Implement และให้บริการ Managed Service ให้แก่ลูกค้าสำหรับทั้ง Kong Version Community Edition (Opensource) และ Enterprise Edition สำหรับท่านที่สนใจบริการ Kong ของ Cloud HM สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทางนี้ครับ

— Cloud HM