มารู้จัก IoT เทคโนโลยีแห่งอนาคตที่จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของทุกคน

2,853
2,853

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะมาพูดถึง IoT ที่เราพบเห็นอยู่ในชีวิตประจำวันกันนะคะ ปัจจุบันที่ผู้คนต่างใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ไม่ว่าจะต้องตื่นไปทำงานที่ออฟฟิตในตอนเช้า เข้าครัวเพื่อทำอาหาร แม้กระทั่งรีบพักผ่อนเพื่อให้พร้อมรับมือกับการทำงานในวันต่อๆ ไป ทำให้บริษัท IT หลายๆ เจ้าเล็งเห็นถึงโอกาสในการสร้างสิ่งที่เรียกว่า ‘IoT (internet of things)’ ที่เราเกริ่นไปในตอนต้นแล้ว ขึ้นมาเพื่อให้เข้าถึง และอำนวยความสะดวกต่อกิจวัตรประจำวันที่เร่งรีบของเหล่าผู้คน ซึ่ง IoT ก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ของผู้คนเป็นอย่างมาก ทำให้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในหลายๆ ปีที่ผ่านมา 

  • IoT คืออะไร? 

IoT (Internet of Things) เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้สิ่งต่างๆ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพาหนะ สิ่งอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยอินเทอร์เน็ต แต่อธิบายเพียงเท่านี้อาจจะมีหลายท่านที่ยังมีข้อสงสัยว่าจริงๆ แล้วเจ้า IoT คืออะไรกันแน่นะ! ถ้าอย่างนั้นวันนี้ทางเราจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านเข้าสู่โลกของ internet of things เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของคุณให้สะดวกยิ่งขึ้นเป็นหลายเท่าตัวกันนะคะ

  • หลักการทำงานของ IoT เบื้องต้น
https://www.kaaproject.org/blog/what-is-iot-platform
  • การทำงานของ IoT 

    คือการเอา Software ไปติดตั้งในอุปกรณ์ต่างๆ เช่นกล้องวงจรปิด, Sensor, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, รถยนต์ แต่ก็ไม่สามารถติดตั้งได้โดยตรง โดยต้องมีตัวกลางที่เรียกว่า IoT Platform ที่เหล่า Provider พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เป็นตัวกลางระหว่าง Software และ อุปกรณ์ โดยจะมีองค์ประกอบพื้นฐานนั้นก็คือ ตั้งค่า, จัดการ และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ รวมถึงเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์และแสดงผลออกมาในรูปแบบของ Dashboard อีกด้วยค่ะ โดยสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับ IoT คือต้องมีอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อกัน เพียงแค่นั้นไม่ว่าจะเป็นสั่งการจากระยะไกลหรือตั้งค่าให้อุปกรณ์ทำงานอัตโนมัติก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายเลยค่ะ
  • ตัวอย่างการใช้ IoT
     
    • IoT in Behavior – IoT ที่นำมาใช้ในพฤติกรรมต่างๆ ของผู้คน เช่น Smart Watch ที่มีความสามารถหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นนับก้าวตอนเดิน นับอัตราการเต้นของหัวใจตอนออกกำลังกาย
    • IoT in Home – การนำ IoT ไปประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน เช่น เปิด-ปิดสวิตซ์ไฟ แอร์ ผ้าม่าน โดยอาจจะมีเป็น Application หรือ Web App ที่เป็นตัวเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เหล่า ทำให้สามารถสั่งงานได้ผ่าน Smartphone
    • IoT in Office – การมี IoT เข้ามาจะช่วยทำให้ office ของคุณแปรเปลี่ยนเป็น Smart office ซึ่งตอบโจทย์คนที่เรียกได้ว่า ‘คนในยุค IT’ ที่สิ่งต่างๆ รอบตัวเต็มไปด้วยอุปกรณ์หรือระบบ IT เช่น ห้องประชุมที่มีระบบสั่งงานด้วยเสียง ให้สามารถเปิด ไฟ แอร์ หรือ Projector ได้
    • IoT in Vehicle – อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่สำหรับประเทศไทยและยังไม่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย คือการนำ IoT เข้ามามีส่วนในระบบของรถยนต์ เช่น ในรถยนต์มีอุปกรณ์ IoT ที่ติดตั้งเพื่อสามารถโทรเรียกหมายเลขฉุกเฉินให้อัตโนมัติ เมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรง

  • ประโยชน์ของ IoT  มีอะไรบ้าง?

    • สั่งงานได้จากระยะไกล – สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ของคุณภายในบ้าน แม้อยู่ข้างนอก
    • เพิ่มความปลอดภัยในการใช้ชีวิต – ระบบอัตโนมัติต่างๆ ที่จะช่วยชีวิตคุณเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
    • ประหยัดพลังงานและเงิน – หมดกังวลเรื่องลืมปิดไฟ ปิดแอร์ หรือปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน  
    • สะดวกสบายยิ่งขึ้น – เพราะสามารถตั้งค่าให้ทำงานอัตโนมัติตามเวลาที่คุณต้องการ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับเทคโนโลยี IoT ใน Blog นี้ ที่เรานำมาเขียนให้ทุกคนได้อ่านกัน หากมีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยใน ณ ที่นี้ด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ใน Blog หน้า มาดูกันว่าทาง Cloud HM จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ อะไรมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน ขอบคุณค่ะ

— Cloud HM