รู้จักกับ Nutanix Cloud ผู้นำทางด้านโซลูชัน Hyper-Converged Infrastructure (HCI)

ในอดีต การดูแล Infrastructure จำนวนมาก องค์กรมักจะต้องมีทีมงานโดยเฉพาะเพื่อคอยดูแลระบบ รวมถึงการ Configuration ที่ซัพซ้อนเพื่อเซ็ตอัพระบบให้สามารถตอบสนองความต้องการ โดยเฉพาะองค์กรที่มี Services จำนวนมาก การเซ็ตอัพและการ Migrate Services ต่าง ๆ จะยิ่งมีความซับซ้อนและยุ่งยากยิ่งขึ้นตามลำดับ

แต่ในปัจจุบัน เรามีเทคโนโลยี Hyper Converged Infrastructure (HCI) ซึ่งเป็น Software Define Data Center ที่สามารถรองรับการทำงานได้ทุก Workload รวมถึง Containerization และ Software แบบต่าง ๆ ทำให้องค์กรสามารถนำมาเทคโนโลยีกล่าวมาข้างต้มมาทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Hyper Converged Infrastructure (HCI) ได้ทันที และด้วยข้อดีที่เป็น Software ทำให้การบริหารจัดการง่ายดายและลดต้นทุนลงได้มาก

Hyper Converged Infrastructure คืออะไร? 

เนื่องจากการจัดการระบบคอมพิวเตอร์แบบเดิมมักจะใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในแต่ละเครื่อง Server แยกจากกัน ทำให้การจัดการระบบคอมพิวเตอร์นั้นมีความซับซ้อนและยุ่งยาก และยังเกิดปัญหาเรื่องความยืดหยุ่นของการจัดการฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ไม่ลงตัวกัน ทำให้วิธีการแก้ปัญหาในการขึ้นระบบแต่ละครั้งคือจะต้องมีการเพิ่มจำนวน Server ขึ้นไปเรื่อยๆ และทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่ไม่คุ้มค่า 

คอนเซปต์ Hyper Converged Infrastructure (HCI) จึงเกิดขึ้นมา โดยการนำ Server หลายๆ เครื่องมาทำงานร่วมกัน โดยใช้ Software Virtual Machine, Virtual Storage, และ Virtual Network มาจำลองส่วนต่างๆ ของระบบทั้งระบบ หรือก็คือการเอา Hardware หลายๆ เครื่องมาจำลองการทำงานของระบบทั้งระบบขึ้นมาเลยนั่นเอง

และด้วยการที่เป็นระบบจำลอง ทำให้เราสามารถเพิ่ม Spec ลด Spec สร้างใหม่ ลบทิ้ง ส่วนต่างๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ใช่แค่ตัว VM ที่เป็น Compute เท่านั้น ยังรวมไปถึง Storage และ Network อีกด้วย เรียกได้ว่าบริหารจัดการได้เบ็ดเสร็จแบบ All in ONE!  

Nutanix  

Nutanix เป็นบริษัทซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เกี่ยวกับ Cloud รวมถึงการออกแบบ Solution ทั้งระบบที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและการจัดการเครือข่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์หลักของ Nutanix คือ Hyper-Converged Infrastructure (HCI) นอกจากนี้ Nutanix ยังมี Hyper Converged Infrastructure สำหรับตู้เซิร์ฟเวอร์และเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการและควบคุมระบบได้ง่ายและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดย Nutanix เน้นการให้บริการแบบไฮบริด (Hybrid) จึงสามารถออกแบบ Solution ที่สามารถใช้งานร่วมกับ Cloud ของลูกค้าที่มีอยู่ได้อีกด้วย โดย Nutanix มีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจได้แก่  

1. Nutanix Enterprise Cloud เป็น Platform Software ที่รวม Server, Storage, Virtualization and Networking เข้าไว้เป็นแบบ One Software-Defined Platform  

2. Nutanix Virtual Computing Platform เป็นกลุ่มของ Runtime Engine ในรูปแบบ Hypervisor เช่น VMware ESX or Red Hat KVM และมี Storage Features เช่น Tiering, Compression และ Deduplication  

3. Nutanix Cloud Manager เป็น Software Layer ที่ให้ผู้ใช้สามารถบริหารจัดการ Cloud แบบ Multi Environment ทั้งแบบ On-Premise และ On-Cloud ในเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังควบคุม Cost ในจุดต่าง ๆ เบ็ดเสร็จในจุดเดียว  

4. Nutanix Cloud Clusters เป็น Feature ที่ให้ผู้ใช้ เชื่อมต่อ Hybrid Cloud เข้ากับ Public Cloud เช่น AWS, Azure, Google Cloud Platform ได้ลงตัวมากขึ้น ทำให้หมดกังวลเรื่องปัญหาการ Deploy ข้าม Cloud อีกทั้งยัง Low Latency ทำให้การ Deploy และ Scale Node ต่าง ๆ ทั้งใน Hybrid และ Public ทำได้ในที่เดียว  

5. Nutanix AHV เป็น Hypervisor Native ของ Nutanix Appliances ที่มี Performance Optimization, Security Hardening และ Integrated Virtualization Management Features  

6. Nutanix Prism เป็น Control Panel GUI ที่ทำหน้าที่ออกแบบและตั้งค่า Workflow ของ Hypervisor และ VM รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลฝั่ง Infrastructure ซึ่งเหมาะจะเป็นช่องทางที่ใช้ดูทรัพยากรได้อย่างละเอียดและง่าย รองรับการใช้งานแบบ Self-Service และมี Dashboard รวมถึง Reports แบบต่าง ๆ 

7. Nutanix Data Deduplication เป็นระบบที่ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลและเพิ่มพื้นที่ว่างใน Nutanix Storage โดยสามารถเปิดการใช้งานได้ทั้งใน Content Cache (SSD and memory) และ Capacity Tier (HDD) ผลที่ได้คือพื้นที่ว่างเยอะขึ้น และการใช้งาน Cache ในส่วนต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

8. Nutanix Security Features เป็น Feature ที่รองรับ Multi-Factor Authentication, Key Administration, Data-at-Rest Encryption และ Extensive Certifications 

หวังว่าทุกท่านจะเข้าใจในความเป็น Nutanix กันมากขึ้นนะครับ สำหรับท่านที่สนใจบริการของ Cloud HM สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทางนี้นะครับ ขอบคุณครับ