High Availability คืออะไร?

HA

บริการสุดท้ายที่จะมาพูดถึงในสัปดาห์นี้ก็คือ High Availability on Cloud

High Availability คืออะไร?

ระบบ High Availability หรือว่า HA นั้น เรียกได้ว่าเป็นระบบที่เกือบจะ Online ตลอดเวลาเลยก็ว่าได้ (Always on) เพราะว่าระบบนี้ เป็นระบบที่มี Data Center ด้วยกัน 2 Site ซึ่งทั้งสองแห่งจะทำการ Replicate ข้อมูลกันตลอดเวลา ระบบ HA จะเหมาะกับระบบที่สำคัญมาก ๆ ของคุณ ที่ไม่อาจให้เกิด Downtime ขึ้นได้

การทำงานของ HA

อย่างที่กล่าวไปด้านบนว่า จะมี Data Center 2 Site โดยในที่นี้ Site หลักจะตั้งอยู่ที่องค์กรของคุณ และอีก Site จะตั้งอยู่บน Cloud ของ Cloud HM ระบบจะทำการ Replicate ข้อมูลกันแบบ Realtime ยิ่งไปกว่านั้น หากระบบหลักของคุณมีปัญหาเกิดขึ้น ระบบจะทำการ Auto Failover ให้ทันที ความหมายก็คือ จะทำการสลับไปใช้อีกระบบนึงที่อยู่บน Cloud ให้เอง โดยที่มี RTO และ RPO ที่ต่ำมาก คุณอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าระบบมีปัญหาเกิดขึ้น เพราะว่าสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง แทบไม่มี Downtime เกิดขึ้นเลย

ข้อดี 
1.หากใช้งานบน Cloud จะเป็นในรูปแบบเช่าใช้ ไม่ต้องลงทุนเงินก้อน ในการซื้อ Hardware ชุดใหญ่ในการสร้างอีก Site เอง รวมไปถึง Software License ต่าง ๆ เช่นเดียวกับ DR
2.เป็นอีกระบบไว้ให้คุณใช้งานในกรณีที่มีปัญหาเกิดขึ้น โดยที่สามารถใช้ได้ทันที ข้อมูลสูญหายน้อยมาก ทำให้องค์กรของคุณสามารถทำงานไปได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีผลกระทบต่อ Production
3.ใช้เวลาน้อยกว่าในการสร้าง Datacenter ขึ้นมาอีก Site
4.ลดภาระงานแก่ผู้ดูแล เพราะทางเราจะดูแลในส่วน Infra ให้ทั้งหมด

ข้อเสีย 
1.ราคาแพง เมื่อเทียบกับบริการอื่น ๆ
2.จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งระบบ (แต่ถ้าหากใช้ Solution ที่ Cloud HM ก็หมดกังวลได้เลยค่ะ)

ทาง Cloud HM มีการให้บริการ HA ด้วย ArcServe ค่ะ
หากผู้ใดสนใจสามารถติดต่อเข้ามาได้เลยค่ะ

— Cloud HM