Drone ในยุค 4.0 กับความสามารถที่อาจทำให้คุณแปลกใจ


Notice: Undefined variable: body in /var/www/wordpress/wp-content/plugins/seed-stat-pro/admin/class-seed-stat-admin.php on line 264
191
191

สวัสดีครับ ขอแนะนำ Blog ในหัวข้อที่ต่างออกไปจากเดิมสักนิดนึงนะครับ เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในยุคปัจจุบันกันดีกว่าครับ

วันนี้จะมาแนะนำเกี่ยวกับเรื่อง Drone นะครับ มาดูกันเลย!!

An unmanned aerial vehicle (UAV) หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า Drone เป็นอากาศยานไร้คนขับที่เริ่มต้นมาจากการใช้งานในเชิงทหาร เพื่อเข้าไปทำภารกิจต่าง ๆ ในเขตอันตราย ช่วยในการเข้าถึงสถานที่อันตรายได้ง่ายและป้องกันการสูญเสียกำลังพล จนมาถึงปัจจุบัน มีการใช้งานที่แพร่หลายมากขี้นในเชิงพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นการส่งของ, ทางการแพทย์, ทางการเกษตรและอื่น ๆ 

Drone สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นเพราะในยุคสมัยนี้มีการพัฒนาระบบโครงข่าย Internet of Things ที่ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เชื่อมต่อเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ต ทำให้ลดความยุ่งยากและเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตมากขึ้นได้ ขออนุญาตยกตัวอย่างการใช้งานในยุคปัจจุบันดังนี้ครับ

  1. อุตสาหกรรมการขนส่ง
    ในหลาย ๆ บริษัทเริ่มมีการใช้ Drone ในการขนส่งพัสดุต่าง ๆ ไปตามบ้านเรือนในละแวกใกล้เคียงแทนการขนส่งแบบดั้งเดิม เช่น ทางจักรยานยนต์และทางรถขนส่ง ส่วนตรงนี้ก็จะให้ประโยชน์ในการเข้าถึงพื้นที่ได้ง่าย ลดปัญหาทำให้การคมนาคมติดขัด
    บริษัทที่เริ่มมีการใช้งาน Drone ขนส่งแล้ว ณ ปัจจุบัน คือ Amazon ที่มี Background เป็น E-commerce ได้ออก Drone courier service ในการส่งสินค้าแล้วชื่อว่า Prime Air ครับ 

    Amazon Drone
    (Source)

  2.  อุตสาหกรรมการคมนาคม
    หนึ่งในบริษัทที่ทำเรื่องการคมนาคม Uber บริษัทที่ทำ Application Platform สำหรับการเรียกรถโดยสารเพื่อให้บริการส่งผู้คน ได้ออกมาประกาศว่าจะลงทุนในการทำอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ในการรับ-ส่ง ผู้คน ประมาณ 4 คน ต่อเที่ยว โดยจะเริ่มใช้งานได้จริงในปี 2023 ชื่อว่า Product Uber Air ให้บริการเริ่มต้นที่ Dallas, Los Angeles และ Melbourne

    Uber Air
    (Source)

  3. อุตสาหกรรมการเกษตร
    ใช้ในการทำเกษตรกรรม เช่น การฉีดพ่นปุ๋ย, การรดน้ำต้นไม้ หลักการจะใช้กล้องในการตรวจหาพื้นที่ที่ต้องการ หลังจากนั้นจะส่งข้อมูลไปวิเคราะห์แล้วตัดสินใจว่าจะดำเนินการในส่วนใดก่อน โดยอาจจะสามารถให้ Drone ตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมได้ ตรวจหาพวกวัชพืช, ตรวจดูรอบ ๆ รั้วและตรวจหาโรคในพืช

    Drone01
    (Source)

  4. อุตสาหกรรมการทหาร
    ใช้ในการหาค้นหาผู้คนในที่ ๆ การเดินเท้าเข้าถึงได้ยาก มีประโยชน์อย่างมากในการลดระยะเวลาการค้นหา ใช้ในการลาดตระเวนหรือตรวจตราป้องกันอาชญากรรม

    Police Drone
    (Source)

ทั้งหมดที่กล่าวมาจำเป็นต้องมีที่เก็บข้อมูลและต้องใช้พื้นที่เป็นจำนวนมากจึงมีการนำมา Adapt เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเช่น Big Data และ Machine Learning เพื่อใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละอุตสาหกรรม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ Drone อาจจะไม่ได้ใช้สำหรับการถ่ายภาพวิวสวย ๆ อย่างเดียวนะแล้วครับ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้ตามความถนัดและความต้องการของแต่ละท่านนะครับ

หวังว่า Blog นี้จะเป็นไอเดียให้กับทุก ๆ คนนะครับ

ขอบคุณมากครับ

หมายเหตุ : Blog นี้เป็นเพียงมุมมองและความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้หากสนใจในเชิงลึกครับ

— Cloud HM