Digital Transformation การเปลี่ยนแปลงองค์กรให้เข้าสู่ยุคดิจิตอล


Notice: Undefined variable: body in /var/www/wordpress/wp-content/plugins/seed-stat-pro/admin/class-seed-stat-admin.php on line 264
365
365
Digital Transformation คำที่เป็นที่นิยมใช้มากขึ้นในประเทศไทย ไม่นานมานี้ วันนี้เรามาดูความหมาย และตัวอย่างที่แต่ละอุตสาหกรรมนำไปใช้กันครับ


Digital Transformation คืออะไร?

Digital Transformation คือ การใช้เทคโนโลยีดิจิตอลมาเพื่อพัฒนากระบวนทางธุรกิจที่มีอยู่, วัฒนธรรมองค์กร และการประสานงานกับลูกค้าให้ตอบโจทย์การทำธุรกิจที่เปลี่ยนไปในยุค 4.0

ในโลกของทุนนิยม การที่จะหารายได้เข้าบริษัทจะต้องพึ่ง Sales, Marketing และ Customer Service โดย 3 หน้าที่นี้ต้องไปคู่กัน โปรโมทดี, ขายดี และดูแลดี เป็นสิ่งที่เป็น Key Point หลักในการทำธุรกิจอยู่แล้ว ฉะนั้นการพัฒนาฝ่ายขายและฝ่ายสนับสนุนให้ทำงานได้ง่ายขึ้น เราสามารถ Transform ด้วย Digital ได้ โดยจากแต่ก่อนเรามีการใช้กระดาษ และปากกาในการเขียนบันทึกข้อมูล โอกาสข้อมูลสูญหายจากหลาย ๆ ปัจจัยสามารถเกิดขึ้นได้ ในยุค 20 ปีมานี้มีการพัฒนาขึ้นให้การบันทึกข้อมูลจำพวกเอกสารต่าง ๆ สามารถทำได้ด้วยโปรแกรมเขียนเอกสาร Online เช่น Microsoft Word และ Microsoft Excel แต่ก็ยังคงต้องใช้หมึกในการพิมพ์ออกมาอยู่ดี แต่สังเกตได้ว่าเริ่มมีการบันทึกข้อมูลในรูปแบบดิจิตอลแล้ว ถัดมาสิ่งที่จะช่วยตอบโจทย์ให้ Sales และ Customer Service ทำงานได้ง่ายขึ้นก็คือการช่วยเตือนความจำ โดยการใช้ Software ที่สามารถบันทึกข้อมูลของลูกค้า สินทรัพย์ เอกสารสัญญา หรืออื่น ๆ ที่สามารถทำให้ค้นหาได้อย่างรวดเร็วด้วย Keywords สิ่งเหล่านี้ช่วยให้การทำงานทำได้ง่ายขึ้น ลด Human Error เพียงแค่มี Tool มาช่วยครับ ตัวอย่าง Tool การจัดการพวกนี้ที่นิยมในตลาด เช่น Salesforce, Zendesk เป็นต้นครับ

ถ้าบริษัทคุณยังเป็นองค์กรขนาดเล็กอยู่ หรือพึ่งเริ่มธุรกิจใหม่ ๆ การที่จะทำ Digital Transformation จะสามารถทำได้ง่ายกว่าองค์กรที่มีขนาดใหญ่มากครับ

ฉะนั้นเริ่มวางรากฐานตั้งแต่แรกเลยจะทำให้สามารถสร้างธุรกิจให้เติบโตทัดเทียมหรือแซงคู่แข่งกันได้เลยนะครับ

Digital Transformation ยังมีประโยชน์ต่อ Marketing ในเรื่องของการโฆษณาที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นและลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป ตัวอย่างดังนี้ครับ

Digital Transformation ในแต่ละอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมการเงิน
ที่มีให้เห็นกันและเป็นที่คุ้นเคยสำหรับคนไทย โครงการนี้เป็นของรัฐบาล นั่นก็คือโครงการ Prompt Pay ครับ จากที่แต่ก่อนหากจะต้องโอนเงิน เราจะต้องไปที่ Counter ธนาคาร และแจ้งเรื่องกับธนาคารว่าต้องการจะโอนไปปลายทาง มีขั้นตอนที่ยุ่งยากและเสียเวลา เพราะธนาคารมีเวลาเปิด-ปิด หากต้องการใช้งานเร่งด่วนก็ไม่สามารถจัดการทันท่วงนี้ในยุคนั้น ปัจจุบันมีหลายธนาคาร มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการโอนเงินต่างธนาคารและต่างสาขาแล้ว ก็ต้องขอบคุณ Prompt Pay ที่เป็นโครงการนำร่องในการนำ Digital Transformation มาใช้กับอุตสาหกรรมการเงินครับ

อุตสาหกรรมการประกันภัย
ในที่นี้ขอกล่าวถึงเรื่องของประกันรถยนต์ที่น่าจะเป็นเรื่องปวดหัวสำหรับท่านที่ใช้รถแล้วประสบอุบัติเหตุ และต้องรอเคลม ในการติดต่อแจ้งเหตุกับประกันจะต้องแจ้งผ่านโทรศัพท์ซึ่งค่อนข้างเป็นปัญหา ปัจจุบันหลาย ๆ บริษัทประกันภัยชั้นนำได้ Transform โดยการทำ Application สำหรับเคลมประกัน สามารถเรียกเจ้าหน้าที่ได้ และมีรายละเอียดกรมธรรม์ของเรายื่นให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวกรวดเร็วมาก ๆ ครับ

อุตสาหกรรมการแพทย์
ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุก็จะตามมาด้วยการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้น Digital transformation ค่อนข้างมีบทบาทสำคัญ บาง รพ. ได้มีการนำเทคโนโลยี AI มาช่วยอ่านฟิล์ม X-RAY ให้ช่วยระบุโอกาสของโรคที่จะเป็นได้ ค่อนข้างแม่นยำ ช่วยลดระยะเวลาในการทำงานของแพทย์ได้ดีทีเดียวครับ

อุตสาหกรรมการขนส่ง
ทุกท่านสามารถเข้าถึง GPS ได้ง่ายมาก ๆ ในยุคนี้ GPS ที่ทุกคนคุ้นเคยนั่นก็คือ Google Maps หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยใช่ไหมครับ ทุกวันนี้เวลาจะออกจากบ้านหลาย ๆ ท่านจะเช็คการจราจรด้วย Application นี้ เพื่อใช้วางแผนล่วงหน้าในการเดินทาง จากที่แต่ก่อนต้องไปตายเอาดาบหน้า ไม่รู้ว่าทางข้างหน้าการจราจรจะเป็นอย่างไร
สำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมการขนส่ง บริษัทที่ทำธุรกิจเชิงโลจิสติกส์ สามารถใช้อุปกรณ์ที่ Tracking รถขนส่งของตัวเอง เพื่อใช้ควบคุมค่าใช้จ่ายให้เหมาะสม เช่น การหาเส้นทางที่ดีที่สุดที่จะไปยังปลายทาง, เช็ค Location ของรถขนส่ง, ตรวจสอบสถานะ Gas, เช็คข้อมูลของผู้ขับขี่, เช็คประวัติการทำงาน เป็นต้นครับ
GRAB และ UBER เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่มองเห็นปัญหาของ Taxi และ Disrupt จนเป็น Startup ที่สร้างรายได้ ได้เป็นกอบเป็นกำเลยครับ

อุตสาหกรรมค้าปลีก
หลาย ๆ ท่านที่อยากจะขายของแต่ไม่มีทุนในการเช่าที่ หรือซื้อสถานที่เพื่อทำหน้าร้าน ก็จะไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไปเนื่องจากสมัยนี้มีการทำ Website ที่ช่วยให้ท่านสามารถมีหน้าร้าน Online เป็นของตัวเอง ธุรกิจ E-Commerce เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ท่านเป็นอย่างมาก ทำให้คนที่มีไอเดียสามารถเริ่มสร้างตัวได้ โดยไม่ต้องใช้ทุนที่สูงมากเหมือนแต่ก่อนครับ

ทำไม Digital Transformation ถึงมีความสำคัญ?

จากตัวอย่างอุตสาหกรรมที่ได้กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามาบทบาทในทุก ๆ สิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ การเคลมประกัน การเรียก Taxi ไปจนถึงการซื้อของออนไลน์ เรียกได้ว่ามีการอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตทุกช่องทาง ถ้าคุณยังทำธุรกิจแบบเดิม ๆ อยู่ คุณไม่มีทางที่จะสู่กับคู่แข่งที่เค้าเริ่มปรับตัวไปก่อนอย่างแน่นอนครับ แน่นอนว่าลูกค้าต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ที่คุ้มที่สุดอยู่แล้ว ยิ่งคุณปรับตัวได้ไว ธุรกิจของคุณก็จะได้ไปต่อครับผม

สำหรับหลาย ๆ ท่านที่อ่านมาจนถึงส่วนนี้ อาจจะคิดว่าแล้วมันเกี่ยวกับอะไรกับวงการ IT กันล่ะ จริง ๆ แล้ว เกี่ยวเต็ม ๆ เลยครับ เพราะทุก ๆ อย่างที่กล่าวมาต้องมี IT เข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอนเพราะเป็น Digital ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Social Media, E-Mail, Website, Mobile App 3 อันหลังค่อนข้างจะต้องมีผู้ที่มีความสามารถในเรื่อง IT มาเกี่ยวข้องในการสร้างครับ แต่สุดท้ายแล้วทั้งหมดขึ้นอยู่กับไอเดียความคิดของแต่ละบุคคลครับ หากใครมีไอเดียดี ๆ ก็สามารถเริ่มทำธุรกิจได้ก่อน ยุคนี้ใครทำได้ไว ทำได้ดี ฐานลูกค้าแน่น ก็เกิดครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ Blog ในครั้งนี้ ผู้เขียนลองเปลี่ยนแนวบ้างเพื่อไม่ให้ผู้อ่านเบื่อ ๆ กันครับ
ขอบคุณนะครับ

หมายเหตุ : Blog นี้เป็นเพียงมุมมองและความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ถ้ายังอธิบายและวิเคราะห์ได้ไม่ถี่ถ้วน หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ

— Cloud HM