เคล็ดไม่ลับ! Optimize ยังไงให้ประหยัดค่าใช้จ่ายบน AWS

317
317

Credit: AWS

การปรับลด Cost หรือค่าใช้จ่ายจากบริการคลาวด์ที่เราใช้อยู่นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับองค์กรทุกขนาด เพราะมันเป็นการลดต้นทุนและทำให้ธุรกิจของเราดำเนินไปได้โดยมีสภาวะการเงินที่คล่องและมีค่าใช้จ่ายน้อย ในบทความนี้เราจะมาดู 3 หัวข้อที่จะช่วยให้เราประหยัดหรือลด Cost ลง โดยที่ยังสามารถรักษาหรือ Maintain ประสิทธิภาพของระบบคลาวด์ของเราไว้ได้ครับ

Compute: EC2

Credit: AWS

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าบริการ EC2 นั้นคือตัวที่ทำให้เกิด Cost หรือค่าใช้จ่ายมากที่สุด เพราะมันคือการเช่า instance หรือ Cloud Computing Nodes จาก AWS นั่นเอง โดยในวิธีนี้สามารถใช้ได้กับทั้ง EC2 โดยการเลือกซื้อ Reserved Instance แทน ซึ่งจะช่วยให้เราประหยัดมากกว่าการใช้แบบ On-demand นั่นเองครับ โดยตัว On-demand เป็นการจ่ายเงินแบบตามการใช้งานจริงคิดเป็นรายชั่วโมง หรือจะคิดเป็นแบบวินาทีก็ได้ขึ้นอยู่กับ Instance ที่ใช้งาน การจ่ายแบบนี้เป็นที่รู้จักของหลาย ๆ คน การใช้แบบนี้จะไม่มีเงื่อนไขผูกมัด และก็ไม่ต้องจ่ายเงินก่อนที่จะใช้งาน อีกทั้งยังสามารถเพิ่ม/ลด ขนาดของ Instance ได้ตามความต้องการของ Application และราคาก็จะปรับตามขนาดของ Instance นั่นเอง อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ EC2 ได้ที่นี่

โดย RI จะเป็นการ Commit จำนวนปีที่ต้องการใช้งานโดยแลกกับส่วนลดที่ทาง AWS จะมอบให้กับผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่นในพื้นที่ให้บริการของโซน ap-southeast-1 region ใช้ data node r5.xlarge.elasticsearch จะมีค่าใช้จ่าย On-demand อยู่ที่ประมาณ $0.448/hr แต่หากซื้อ RI 1 year no-upfront จะมีค่ายใช้จ่าย $0.309/hr ซึ่งลดลงมาประมาณ 31% เลย โดยไม่ต้องแก้ไขหรือปรับแต่ง Infrastructure ใด ๆ เลย โดยแค่เพียงวิธีแรกนี้ก็จะช่วยให้บริษัทของเราประหยัดเงินไปได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียวครับ

Storage

Credit: AWS

วิธีถัดมาคือการเลือกหรือเปลี่ยน Storage ครับ ซึ่ง Storage ที่ถูกที่สุดแน่นอนว่าต้องเป็น AWS S3 ซึ่งเราจ่ายตามที่เราใช้ โดยมี Case Study มาให้ได้ศึกษากัน นั่นก็คือบริษัท Ryanair ประหยัดเงินไปกว่า 65% โดยการใช้ AWS Storage Gateway ของ S3 ครับ โดยในช่วงปี 2020 นั้นบริษัท Ryanair ได้เปลี่ยนไปใช้ AWS Storage Gateway’s Tape Gateway สำหรับการสำรองข้อมูลใน Amazon S3 Glacier และ Amazon S3 Glacier Deep Archive สำหรับการสำรอบแบบระยะยาวหรือ Long-Term Storage ซึ่ง ณ จุดนี้ Ryanair ลดความต้องการสำหรับการใช้ Resource ในการใช้ Physical Tapes ไปได้กว่า 65% เพราะว่าเก็บข้อมูลบน Cloud แทนนั่นเอง และสำหรับใครที่ไม่รู้ว่าบริษัทนี้คือทำอะไร Rynair คือบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบินในยุโรป โดยมีการให้บริการผู้โดยสารที่บินมากกว่า 150 ล้านคนต่อปี ไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 200 แห่ง โดยมีจำนวนไฟลท์ 2400 ไฟล์ต่อวันครับ ลองคิดดูสิว่าข้อมูลที่จะต้องเก็บแต่ละวันมันเยอะมากขนาดไหน

Data Transfer

Credit: Medium

สำหรับการประหยัดเงินเพื่อลดภาระสำหรับการทำ Data Transfer นั้นก็พอจะมีวิธีอยู่บ้างดังนี้ครับ

  • Optimizing Data Transfer

ในการปรับ Data Transfer โดยเราควรจะต้องทำการถ่ายโอนข้อมูลที่อยู่ใกล้กับ User ให้มากที่สุด เช่นอยู่ในพื้นที่ Zone เดียวกัน นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ WAN Optimization และแอพพลิเคชั่นสำหรับการทำ Optimization เพื่อลดปริมาณของข้อมูลที่ถูกถ่ายโอนได้อีกด้วย

  • Select Services to Reduce Data Transfer Costs

เลือกบริการสำหรับลดค่าใช้จ่ายในการ Transfer ข้อมูลก็เป็นอีกหนึ่งวิธีครับ เช่น Amazon CloudFront เป็น Delivery Network ที่ใช้สำหรับการถ่ายโอนข้อมูลแบบ Global หรือทั่วโลกเลย โดยเราสามารถเอามาใช้ในการส่งต่อข้อมูลข้ามทวีปได้ด้วย เพราะว่ามันมี Latency ที่ต่ำและมี Transfer Speed ที่สูงมาก ๆ สำหรับการใช้ CloudFront นั้นมันจะช่วยลดภาระงานของทีมงานในบริษัทของเราไปได้เยอะมากเพราะว่าการถ่ายโอนข้อมูลปริมาณมาก ๆ สามารถทำให้เสร็จได้ในระยะเวลาอันสั้นครับ

  • AWS Direct Connect

บริการนี้ช่วยให้เราสร้าง Network Connection สำหรับ AWS โดยจะเป็นการผูกหรือเชื่อมโยง Endpoints ที่ต้องการถ่ายโอนข้อมูลไว้เลยครับ

  • AWS VPN

ช่วยให้เราสร้าง Connect ที่ปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวระหว่าง Network ส่วนตัวของเรากับ Network ข้างนอก บริการนี้ยังเหมาะสำหรับการถ่ายโอนข้อมูลของบริษัทเราไปให้กับ Partner เจ้าอื่น ๆ ได้ด้วย

อ่านมาจนถึงจุดนี้แล้วถ้าหากผู้อ่านมีความสนใจในบริการของ AWS โดยเฉพาะถ้าอยากจะปรึกษาเกี่ยวกับการ Optimize ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากผู้ให้บริการคลาวด์ โดยเฉพาะของ AWS ก็สามารถติดต่อ Cloud HM ได้โดยตรงเลยครับ เพราะเรามีการให้บริการ Cloud Platform ครบวงจร ทั้ง Domestic Cloud และ Global Cloud เพื่อตอบสนองความต้องการรอบด้านของลูกค้าครับ

ติดตาม Blog อื่น ๆ เกี่ยวกับ AWS ที่ Cloud HM รวบรวมมาให้คุณแล้ว! ได้ที่นี่

— Cloud HM