[Update] เงื่อนไขของ Veeam License ในปัจจุบัน

สวัสดีครับ วันนี้จะมาแนะนำเงื่อนไขของ Veeam License ในปัจจุบันกันนะครับ สำหรับหลาย ๆ ท่านที่ยังไม่รู้จัก Veeam ผมขออนุญาตกล่าว ๆ สั้น ๆ นะครับว่า Veeam เป็น Software ระดับ Enterprise ที่ใช้สำหรับการทำ Backup และการทำ DR Site ครับ
ในบางองค์กรมีการใช้งาน Software นี้กันอยู่บ้างแล้ว วันนี้ผมจะมาอธิบายโครงสร้างและหลักการในการนับ License Veeam นะครับ

Edition

Veeam ใช้ Software ชื่อว่า Veeam Backup & Replication ในการทำ Backup และ Replication แบ่ง Edition ออกเป็น 4 Edition ได้แก่
    • Community – ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
    • Standard
    • Enterprise
    • Enterprise Plus
สำหรับความแตกต่าง จะแตกต่างที่ Feature ที่สามารถใช้งาน คลิกดูเพื่อเปรียบเทียบ Edition ได้ที่  https://www.veeam.com/products-edition-comparison.html

สำหรับวิธีคิด License ชนิดใหม่นี้จะเรียกว่า VUL (Veeam Universal License) สำหรับในประเทศไทย จะใช้ได้แค่แบบ Commercial เท่านั้น Public Sector จะเป็นทางฝั่งรัฐบาลของ USA หรือของประเทศอื่น ๆ ที่มีกฎหมายรองรับใช้ครับ

ซึ่ง Veeam จะมีชนิดของ Licenses ให้เลือก 2 แบบ คือ Subscription และ Perpetual

Subscription เป็นการเช่าใช้ สัญญาเป็นราย 1 ปี – 5 ปี มี Workload ให้เลือกใช้ดังนี้
  • VMware – ใช้กับ VM ที่อยู่ภายใต้ VMware โดยนับเป็น 1 VM/License
  • HyperV VM – ใช้กับ VM ที่อยู่ภายใต้ HyperV นับเป็น 1 VM/License
  • Server – ใช้กับ Physical Server นับเป็น 1 Server/License
  • Workstation – ใช้กับ Desktop PC หรือ Laptop นับเป็น 1 เครื่อง/License
  • Nutanix VM – ใช้กับ VM ที่อยู่ภายใต้ Nutanix AHV นับเป็น 1 VM/License
  • NAS/File Shares (GB) – ใช้กับ NAS (Network-Attached Storage) หรือ File Share นับเป็น 1 License/250 GB
Addons ส่วนเพิ่มเติม
  • Mission critical VMs – สำหรับใช้งาน Veeam Availability Orchestrator (Software สำหรับทดสอบ DR แบบ Automation)
  • Office 365 Users – ใช้สำหรับ Backup Office 365 Account โดยนับเป็น 1 VM/License
ขั้นต่ำของจำนวน License ที่ต้องซื้อคือ 10 License โดยสามารถผสม Workload กันได้ เช่น VMware 8 Licenses + Server 2 Licenses มี Package ให้เลือกดังต่อไปนี้

  • Veeam Availability Suite – เลือก Edition + Veeam One เหมาะสำหรับองค์กรขนาดกลางถึงใหญ่ ใช้ทำ Backup พ่วงด้วยระบบ Monitoring จาก Veeam One รวมอยู่ด้วย ซื้อได้ไม่จำกัด License
  • Veeam Backup & Replication – เลือก Edition ได้ ใช้ทำ Backup เหมาะสำหรับองค์กรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ซื้อได้ไม่จำกัด License (เป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับองค์กร)
  • Veeam Backup Essentials – เลือก Edition ได้ ใช้ทำ Backup เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็ก ซื้อ License ได้มากที่สุด 50 License และยังพ่วง Veeam One ไว้ใช้ Monitor ระบบได้ด้วย
  • Veeam Backup Starter – ได้ Standard Edition ใช้ทำ Backup สำหรับองค์กรหรือธุรกิจขนาดเล็ก ซื้อ License ได้มากที่สุด 20 Licenses
ราคา Package เรียงจากสูงไปต่ำดังนี้  Veeam Availability Suite > Veeam Backup & Replicaition > Veeam Backup Essentials > Veeam Backup Starter

ทุก Package จะได้ License สำหรับใส่ใน Software Veeam Backup & Replication แต่จะต่างกันตรงที่ บาง Package จะมี Limit สูงสุด ที่จะซื้อ License ได้
บาง Package มีระบบ Monitor มาให้

Perpetual เป็นการซื้อขาด โดยสามารถซื้อ MA เป็นระยะเวลา 1 – 5 ปี ได้นับ Workload จาก CPU Socket (ปลอกที่ใส่ CPU ภายใน Physical Server) ขั้นต่ำในการซื้อคือ 2 Sockets

โดยมีชนิดของการ Support 2 แบบคือ Production และ Basic ส่วน Package ที่ได้จะแตกต่างจากแบบ Subscription มีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้

  1. Veeam Availability Suite – เลือก Edition ได้ เหมาะสำหรับองค์กรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ + Veeam One สำหรับใช้ Monitoring ระบบ ซื้อได้ไม่จำกัด Socket
  2. Veeam Backup & Replication – เลือก Edition ได้ เหมาะสำหรับองค์กรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ซื้อได้ไม่จำกัด Socket
  3. Veeam Backup Essentials – เลือก Edition ได้ ใช้ทำ Backup เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็ก ซื้อได้มากที่สุด 6 Sockets และยังพ่วง Veeam One ไว้ใช้ Monitor ระบบได้ด้วย
  4. Veeam ONE – ระบบ Monitoring สำหรับระบบ
สามารถคำนวณราคา Veeam License เพิ่มเติมได้ที่ https://www.veeam.com/pricing-calculator

หากท่านใดสนใจที่จะ Backup หรือ Replication ด้วย Veeam ไปไว้ที่ Site สำรอง เราเป็นตัวเลือกให้คุณได้ เพราะเรามีบริการ cloudBackup และ cloudDR พร้อมให้บริการคุณลูกค้า หากสนใจบริการสามารถติดต่อได้ ที่นี่ ครับ ทางเรามีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน
เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเนื้อหาใน Blog นี้ ถ้าใครมีคำถามสามารถ Comment เพิ่มเติมได้นะครับ หากต้องการให้เขียนเรื่องใด สามารถ Request เข้ามาได้นะครับ ทางผู้เขียนพร้อมแชร์ไอเดียดี ๆ ให้ได้เรียนรู้ไปด้วยกันนะครับ
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: Blog นี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว  อาจมีข้อผิดพลาด หรือการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมครับ

— Cloud HM