จบข้อสงสัย! EC2 ECS EKS คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร?

EC2, ECS และ EKS โซลูชันที่ช่วยจัดการคอนเทนเนอร์โดย AWS

สำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ใช้โซลูชันคอนเทนเนอร์บนระบบคลาวด์ AWS ซึ่งเป็นโซลูชันที่ช่วยจัดเก็บแอปพลิเคชัน ชุดคำสั่ง และคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อให้เว็บไซต์เหล่านั้นสามารถรันบนคอมพิวเตอร์หรือระบบปฏิบัติการได้อย่างลื่นไหล จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ช่วยในการปรับแต่งและบริหารจัดการข้อมูลในคอนเทนเนอร์ เพื่อการประมวลผลเว็บไซต์และแอปพลิเคชันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ในบทความนี้จะพาไปรู้จักกับ EC2, ECS และ EKS ซึ่งเป็นบริการจาก AWS ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลในคอนเทนเนอร์ พร้อมตอบข้อสงสัยว่าระหว่างบริการ EC2,  ECS และ EKS มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และควรเลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม ติดตามได้เลย

บริการ EC2, ECS และ EKS คืออะไร?

EC2

EC2 (Elastic Compute Cloud) เป็น AWS โซลูชันซึ่งให้บริการเซิร์ฟเวอร์เสมือน สำหรับเป็นพื้นที่ให้คุณประมวลผลเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เพื่อที่คุณจะได้ปรับแต่งทรัพยากรในคอนเทนเนอร์ในระบบคลาวด์ AWS ได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังเป็นโปรแกรมที่มีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งทรัพยากรในเซิร์ฟเวอร์ได้ตามความต้องการ แต่คุณจะต้องจัดการและบำรุงรักษาเซิร์ฟเวอร์ด้วยตัวเอง โดย EC2 สามารถเปิดใช้งานการประมวลผลในระบบคลาวด์ของ AWS เท่านั้น 

ไดอะแกรมกระบวนการทำงานของ ECS

ECS

ECS (Elastic Container Service) เป็น AWS โซลูชันที่ให้บริการด้านการควบคุมและจัดการทรัพยากรในระบบคอนเทนเนอร์ในระบบคลาวด์ของ AWS อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดใช้งาน การตรวจติดตาม หรือการปรับขนาดของทรัพยากรในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย โดยที่คุณไม่ต้องมีเซิร์ฟเวอร์คอยจัดการ หรือบำรุงรักษาเซิร์ฟเวอร์ด้วยตัวเอง ทั้งยังเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูง ซึ่ง ECS สามารถเปิดใช้งานการประมวลผลกับระบบคลาวด์ของ AWS เท่านั้นเช่นเดียวกัน

ไดอะแกรมกระบวนการทำงานของ EKS

EKS

หลายคนอาจสงสัยว่าระหว่าง EKS VS Kubernetes มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ต้องอธิบายว่าที่จริงแล้ว EKS (Elastic Kubernetes Service) เป็น AWS โซลูชันที่ให้บริการควบคุมและจัดการคอนเทนเนอร์แบบ Kubernetes ได้อย่างง่ายดาย โดย EKS จะจัดหาและจัดการปรับขนาดของทรัพยากรในคอนเทนเนอร์แบบ Kubernetes รวมถึง EKS จะจัดการข้อมูลคลัสเตอร์ (Cluster) ในคอนเทนเนอร์ได้โดยอัตโนมัติ โดยนักพัฒนาไม่จำเป็นต้องเรียกใช้ชั้นการควบคุม Kubernetes ก่อน จึงช่วยให้การประมวลผลแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ รวมถึงจัดการทรัพยากรต่าง ๆ ในคอนเทนเนอร์ในระบบคลาวด์ AWS ทำงานได้อย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ การเปิดใช้งานการประมวลผลของ EKS สามารถใช้ได้กับทั้งระบบคลาวด์ของ AWS และระบบคลาวด์อื่น ๆ รวมไปถึงระบบคลาวด์ที่เป็นขององค์กรโดยเฉพาะ ก็สามารถทำได้เช่นกัน 

AWS โซลูชันจัดการคอนเทนเนอร์บนระบบคลาวด์

EC2 ECS EKS แตกต่างกันอย่างไร?

เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่า EC2, EKS และ ECS คืออะไร ไปดูกันต่อเลยว่าทั้ง 3 เซอร์วิสนี้ แตกต่างกันอย่างไร โดยสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างได้จาก 4 ปัจจัย ดังต่อไปนี้

คุณสมบัติ

ในด้านของคุณสมบัติของทั้ง EC2, ECS และ EKS จะมีส่วนที่คล้ายกันตรงที่เป็นโซลูชันที่ช่วยเพิ่มให้การปรับแต่งทรัพยากรในคอนเทนเนอร์ในระบบคลาวด์ AWS มีประสิทธิภาพในการประมวลผลของเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

แต่ทั้งนี้ EKS และ ECS จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างจาก EC2 คือสามารถประมวลผลและปรับแต่งทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก และรวดเร็วยิ่งกว่า นอกจากนี้ EKS ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมที่ทั้งสองระบบไม่มี ซึ่งก็คือการเรียกใช้ Kubernetes ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายทรัพยากรได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นนั่นเอง

ประสิทธิภาพ

หากให้พูดถึงในแง่ของประสิทธิภาพ เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง EC2 ECS และ EKS แล้ว คงต้องบอกว่า EC2 จะมีประสิทธิภาพในการประมวลผลต่ำที่สุด ส่วน EKS และ ECS จะมีประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ใกล้เคียงกัน แต่ EKS จะมีความพร้อมในการใช้งานและมีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งขนาดได้มากกว่า 

การใช้งาน

ในส่วนของการใช้งาน หากเปรียบเทียบระหว่างทั้ง 3 ระบบแล้ว จะพบว่า EC2 จะใช้งานได้ง่ายที่สุด ไม่จำเป็นต้องใช้นักพัฒนาที่มีความรู้หรือประสบการณ์มากนัก ส่วน ECS จะเริ่มใช้งานยากขึ้น จำเป็นต้องใช้นักพัฒนาที่มีความรู้พอสมควร แต่ถ้าเป็น EKS จำเป็นต้องใช้นักพัฒนาที่มีประสบการณ์สูง และมีความรู้ในการใช้งาน Kubernetes ที่ซับซ้อนด้วย 

ค่าใช้จ่าย

สิ่งสุดท้ายที่นักพัฒนาต้องรู้ด้วยก็คือ เรื่องของค่าใช้จ่าย เพราะเมื่อเปรียบเทียบกันระหว่าง EC2 vs ECS vs EKS แล้ว ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง EKS จะสูงที่สุด แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ในระบบคลาวด์ AWS ที่ใช้ในการโฮสต์เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันด้วยเช่นกัน

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติ ECS และ EKS

EC2, ECS หรือ EKS เลือกใช้งานอย่างไรดี?

สำหรับผู้ประกอบการหรือนักพัฒนาที่ต้องการนำระบบเหล่านี้ไปปรับใช้ในธุรกิจ อาจสงสัยว่า แล้วเราควรเลือกใช้แบบไหนถึงจะดีกว่ากัน หรือเลือกแบบไหนจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งการเลือกใช้งานนั้น จะขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย ทั้งขนาดของโครงสร้างพื้นฐาน ปริมาณของทรัพยากรในคอนเทนเนอร์ รวมถึงวัตถุประสงค์ของการใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของคุณ โดยสามารถสรุปการเลือกใช้ได้ ดังนี้

EC2

EC2 เป็น AWS โซลูชันที่เหมาะกับงานที่ต้องการความยืดหยุ่นที่พอเหมาะ และมีความคล่องตัวในการควบคุมและการปรับใช้ทรัพยากรในคอนเทนเนอร์ รวมถึงการบริหารจัดการคอนเทนเนอร์ของคุณด้วย 

ECS

ECS เป็น AWS โซลูชันที่เหมาะกับงานที่ต้องการความยืดหยุ่นสูงในการนำไปปรับใช้ กับผู้ที่ต้องการนำไปจัดการคอนเทนเนอร์ โดยที่คุณไม่ต้องกังวลกับการจัดการเซิร์ฟเวอร์ด้วยตัวเอง

EKS

EKS เป็น AWS โซลูชันที่ตอบโจทย์กับงานที่ต้องการใช้ Kubernetes เพื่อปรับใช้และจัดการคอนเทนเนอร์ของคุณ และไม่ต้องการจัดการเซิร์ฟเวอร์ด้วยตัวเอง 

ทั้งหมดนี้ คือ ความแตกต่างระหว่าง EC2 ECS และ EKS ที่เรานำมาบอกกัน และหวังว่าจะช่วยให้คุณสามารถนำไปใช้งานได้ง่ายขึ้น และสำหรับนักพัฒนาหรือผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการคอนเทนเนอร์ เพื่อการประมวลผลของเว็บไซต์และแอปพลิเคชันให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถปรึกษาเรื่องการติดตั้ง AWS ทั้งโซลูชัน EC2 ECS หรือแบบ EKS บนระบบคลาวด์กับ Cloud HM ได้เลย เราเป็นผู้ให้บริการ AWS ในไทยที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการคุณแล้ววันนี้

— Cloud HM