ภาษา Coding สุดฮอตที่เหล่า Programmer นิยมใช้กันในปัจจุบัน

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาพักเรื่อง Cloud แล้วย้ายมาพูดถึงฝั่ง Coding กันดีกว่าค่ะ อย่างที่เรารู้กันดีว่าการจะพัฒนา Software ขึ้นมา เราต้องมีองค์ประกอบหลายส่วนที่จะประกอบให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ สิ่งที่ขาดไม่ได้นั้นก็คือ ภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการพัฒนาขึ้นมานั่นเอง เรามาดูกันว่าจะมีภาษาอะไรบ้างและจะเป็นภาษาที่คุณรู้จักอยู่หรือไม่? มาเริ่มกันเลยค่ะ

1. JavaScript

JavaScript คือภาษาสคริปท์ที่รันบนเว็บเบราว์เซอร์ ที่เหล่านักพัฒนา Software แทบจะขาดไม่ได้และเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมติดต่อกันมากที่สุดถึง 8 ปี ซึ่งมีบทบาทเป็นอย่างมากในการจัดทำ Web Page และ Web Application นอกจากในด้าน Backend แล้ว JavaScript ยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาด้าน Frontend เช่นเดียวกัน  โดยเว็บไซต์ที่เป็นที่รู้จักส่วนใหญ่เช่น Facebook, Youtube และ Gmail  ก็ล้วนต่างใช้ภาษานี้เพื่อสร้างหน้าเว็บไซต์ให้สามารถตอบสนองผู้ใช้งานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น  เช่นกดปุ่มหนึ่งแล้วให้มีการเด้ง Pop-up ขึ้นมา

2. Swift

เป็นภาษาที่เป็นที่ต้องการของตลาดมาก ๆ ในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นภาษาโปรแกรมที่ Apple ได้สร้างและออกแบบมาใหม่ เพื่อใช้ในการสร้าง Application สำหรับ IOS, Mac, Apple TV และ Apple Watch นั่นเอง ซึ่งเป็นภาษาหนึ่งที่ใช้งานง่ายและเป็น Open-Source  ที่ทำให้เหล่านักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยสามารถทำงานร่วมกับ Code Objective-C ที่มีอยู่แล้วได้  ซึ่งทาง Apple ได้เคลมว่า Application ที่ใช้ภาษา Swift ทำงานได้รวดเร็วกว่ามาก เช่น อัลกอริทึมการค้นหาทั่วไป เมื่อใช้ Swift จะทำงานเสร็จเร็วกว่า Objective-C ถึง 2.6 เท่า และ Python 2.7 ถึง 8.4 เท่า โดยปัจจุบัน Application ชื่อดัง เช่น Linkedin, AirBnB, Eventbrite ก็ใช้ภาษา Swift ในการพัฒนาเช่นเดียวกัน

3. Scala

Scala ย่อมาจาก Scalable Language เป็นภาษาที่รวมการเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุและโปรแกรมเชิงฟังก์ชันให้ออกมาในรูปแบบกระชับ Source Code ของ Scala สามารถ Comply เป็น Java bytecode และรันบนเครื่องเสมือน Java (JVM) ได้ โดยมีจุดเด่นก็คือถูกออกแบบให้สามารถขยายตามความต้องการของผู้ใช้ ตั้งแต่การเขียน Scripts ขนาดเล็กไปจนถึงการสร้างระบบขนาดใหญ่สำหรับการประมวลผลข้อมูล สามารถใช้ในการประมวลผลข้อมูล, คำนวนแบบกระจาย และการพัฒนา Website โดยอ้างอิงจากโครงสร้างพื้นฐานของข้อมูล

4. Go

ภาษา GO หรือ Golang เป็นอีกภาษาหนึ่งที่เรียกได้ว่า ฮอตสุดๆ จากเจ้าแห่ง Search Engine ยักษ์ใหญ่ระดับโลกคือ Google นั่นเอง โดย Go นั้นเป็นภาษาเล็กๆ ที่เหมาะสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการเข้าสู่การเขียนโปรแกรมแนว Systems Programming  เป้าหมายหลักๆ ก็จะเป็นการเขียนโปรแกรมทางด้าน Backend  โดย Syntax ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายตาม Concept ของภาษา C และเป็นภาษาที่เรียกได้ว่าครบจบในการสร้าง Webserver การ Pipeline ข้อมูล รวมไปถึงในเรื่อง Machine Learning  ซึ่งภาษา GO เป็นภาษาแบบ Open- source  ที่เหล่านักพัฒนาหรือโปรแกรมเมอร์ทั่วโลกนำไปใช้นั่นเอง

5. Python

ภาษา Python จากที่ลองมาโดยส่วนตัวคิดว่าอาจจะเป็นภาษาที่ง่ายที่สุดจาก 6 ภาษาใน  Blog  นี้เลยค่ะ เพราะถูกออกแบบให้เรียนรู้ง่าย มีความใกล้เคียงกับภาษามนุษย์ รองรับ Project ได้ทุกขนาด ซึ่งจากผลสำรวจหลายๆ สำนัก เหล่าผู้คนมักเลือกภาษานี้เป็นจุดเริ่มต้นการเขียน Code เป็นภาษาแรกๆ รวมถึงยังเป็นที่ต้องการของตลาด เป็นที่นิยมอย่างยิ่งในสายงาน Machine Learning, AI, Data Science  โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง IG, Youtube, Netflix ก็ใช้ Python เช่นเดียวกัน

6. Ruby

Ruby เป็นภาษาที่มักถูกใช้ในการสร้าง Web Application โดยเป็นภาษาแบบ general-purpose คล้ายกับ Python โดย Ruby จะมี Software  library ที่เป็นตัวต่อยอดนั่นก็คือ Ruby on Rails โดยเจ้าตัว Rail นั้นเป็น Web Application Framework ซึ่งเป็นเครื่องมือยอดนิยมสำหรับการติดตั้งแพ็คเกจซอฟต์แวร์บน macOS และซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย Metasploit ที่ใช้ในการทำทดสอบการเจาะระบบ นอกจากนั้นยังมี Web Application อื่นๆ อีกมากมายเช่น AirBnB, Hulu และ Github เป็นต้น

7. C#

าษา C# ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Microsoft เป็นภาษาที่เน้นการเขียนโปรแกรมในแบบเชิงวัตถุ หรือที่เรารู้จักนั่นคือ object-oriented programming นั่นเอง โดย C# รากฐานมาจากภาษา C ซึ่งเดิมได้รับการออกแบบโดย Microsoft ภายใต้ .NET framework  เป็น Open-Source ที่ทันสมัย มีความยืดหยุ่น และยังทำงานได้รวดเร็วเมื่อเทียบกับภาษาระดับสูงอื่นๆ C# ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจและองค์กร โดยได้รับการออกแบบเพื่อสร้างซอฟต์แวร์ทุกประเภทโดยใช้ภาษาในการเขียนโปรแกรมเพียงภาษาเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับ Blog นี้ มีภาษาใดบ้างที่ทุกคนใช้อยู่หรือมีภาษาอื่นๆ ที่น่าสนใจ สามารถมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลยนะคะ

หากมีข้อผิดพลาดประการใด ทางแอดมินต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะคะ แล้วพบกันใหม่ใน  Blog หน้าได้ที่ Cloud HM’ s Blog ประจำทุกสัปดาห์ที่พร้อมให้ความรู้และสาระดีๆ เกี่ยวกับ IT ที่คุณพลาดไม่ได้! ขอบคุณค่ะ

หากสนใจใช้บริการ Cloud ในประเทศไทยหรือ Global Cloud สามารถติดต่อ Cloud HM ได้ที่นี่ทันที

https://www.apple.com/th/swift/
https://www.9experttraining.com/articles/python-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3
https://careerkarma.com/blog/what-is-ruby-used-for/
https://www.fullstackacademy.com/blog/nine-best-programming-languages-to-learn
https://statisticstimes.com/tech/top-computer-languages.php
https://hackr.io/blog/best-programming-languages-to-learn-2021-jobs-futurehttps://dev.to/centrilliontech/golang-101-21ko


— Cloud HM