Cloud Technology มีประโยชน์อย่างไรในชีวิตประจำวันของเราบ้าง?

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ชาว IT วันนี้กลับมาพบกันอีกครั้งกับหัวข้อสบาย ๆ นะครับ เรามาคุยกันในเรื่องของ Cloud มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันอย่างไร บางคนอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองใช้อยู่ หรือมีผลประโยชน์ทางอ้อมอย่างไร วันนี้เราจะมาแชร์กันมา Cloud ช่วยท่านอย่างไรในชีวิตประจำวันครับ มาเริ่มกันเลยครับ

Image result for instagram

ผมขอเกริ่นก่อนว่า Cloud Computing มีการให้คำนิยามมานานแล้ว แต่การใช้งานจริง ๆ ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ก็คงจะไม่เกิน 10 ปี จนเดี๋ยวแทบจะคล้าย ๆ กับการใช้ Internet ไปแล้วแหละครับ โดย Cloud Computing มีความสามารถในการให้บริการในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลและการประมวลผลผ่าน Internet เช่น เคยสงสัยกันมั้ยครับว่า Instagram ที่เรา Post กันเนี่ย เค้าเก็บรูปไว้ที่ไหน? อ่า แน่นอนครับว่า เก็บไว้บน Cloud ฉะนั้น Cloud Computing มีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน แน่นอนว่าไม่ได้มีประโยชน์แค่ในชีวิตประจำวันทั่ว ๆ ไป แต่ยังมีประโยชน์ต่อธุรกิจและองค์กรที่ใช้ในการจัดการเรื่องข้อมูล และลูกค้า เช่นการพัฒนาในด้านของ Healthcare ถัดมาเรามาดูกันว่า Cloud Computing มีบทบาทในพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านใดบ้างนะครับ

Image result for video conference asian

ด้านการศึกษา
ในปัจจุบัน สถาบันการศึกษาหลาย ๆ แห่งได้นำ Cloud Computing มาใช้งานเนื่องจากช่วยอำนวยความสะดวกให้กับหลาย ๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน, บุคลากร รวมไปถึงอาจารย์ โดยทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้จากทุกที่ และทุกเวลา นักเรียน นักศึกษาจึงสามารถเรียน หรือทำกิจกรรมผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ และสถาบันยังสามารถที่จะเก็บข้อมูลได้จากการใช้งาน Storage บน Cloud ได้โดยที่ไม่ต้องติดตั้ง Infrastructure ที่ซับซ้อน, ยุ่งยาก และมีราคาแพงอีกด้วย สำหรับนักเรียนที่อาศัยอยู่ในที่ห่างไกล ไม่สามารถเดินทางไปสถาบันการศึกษาได้สะดวก การที่ใช้เทคโนโลยี Cloud Computing จะช่วยให้เด็กนักเรียนเหล่านี้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันผ่าน Forum หรือ Board ต่าง ๆ ได้ครับ

Image result for game streaming

ด้านสังคม
อุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ เช่น การ Live Video, Streaming เกม หรือการใช้งาน Google search ก็พิสูจน์ได้แล้วว่า Cloud Computing  มีประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากแค่ไหน การถ่ายทอดฟุตบอลที่ทำให้ทั้งโลกสามารถดูได้พร้อมกัน หรือการที่เราสามารถนั่งดูภาพยนตร์บน Netflix ได้ก็เพราะ Cloud Computing นั่นเอง ในสมัยก่อนการที่จะติดต่อกับเพื่อนเก่า ๆ ได้ จะสามารถทำได้ยากมาก แต่ในปัจจุบันการที่มี Social Media เช่น Facebook ก็ช่วยเราสามารถติดต่อเพื่อนเก่า ๆ หรือ คนในครอบครัวได้ง่าย การพัฒนาของ Cloud Computing เกี่ยวกับเรื่อง Social Media ช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ลักษณะการใช้งาน หรือความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้นครับ

Image result for healthcare cloud computing

ด้านสุขภาพ
Cloud Computing สามารถช่วยในด้านของการเก็บ,จัดการ และแชร์ข้อมูลของผู้ป่วยได้ง่าย ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูลได้ นอกจากนั้นแล้ว ในสถานพยาบาลบางแห่ง ผู้ป่วยยังสามารถเรียกดูข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาของตัวเองได้ผ่านอุปกรณ์ เช่น โทรศัพท์มือถือที่ติดตั้ง Application ของสถานพยาบาลนั่นเอง

Image result for google maps

ด้านการนำทาง
พาหนะส่วนใหญ่บนท้องถนนจะติดตั้งมาพร้อมกับระบบนำทาง ซึ่งระบบนำทางจะต้องดึงข้อมูลจาก Cloud Computing เพื่อนำข้อมูลมาแสดงผล ซึ่งในปัจจุบันสามารถใช้งานได้ง่ายผ่านทาง Application ในโทรศัพท์มือถือ พูดง่าย ๆ คือ หากคุณต้องการจะไปที่ ๆ คุณไม่รู้จัก หรือต้องการที่จะคำนวณระยะทาง รวมไปถึงระยะเวลาที่จะใช้ในการเดินทางไปยังปลายทาง ก็จำเป็นที่ต้องใช้งาน Application ซึ่งมีการเก็บข้อมูลมหาศาลอยู่ที่ Cloud Computing ซึ่งถือว่าเป็นการใช้งาน Cloud Computing แบบอ้อม ๆ นั่นเอง

Image result for online shopping

ด้านการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์
การซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ในสมัยก่อน ไม่เป็นที่นิยมเท่ากับสมัยนี้ เนื่องจากในสมัยก่อน เล่าจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน ณ ช่วงเวลานั้น ค่อนข้างมีความกังวลที่ต้องซื้อของผ่านทางช่องทางออนไลน์ เนื่องจากกลัวถูกหลอก และกลัวได้สินค้าที่ไม่ได้ตรงตามที่ตกลงกันไว้ หรือ มีตำหนิ (ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะยังมีอยู่บ้าง แต่ก็พัฒนาขึ้นมากกว่าสมัยก่อนครับ) ร้านขายของออนไลน์เจ้าใหญ่ ๆ ในสมัยนี้ ส่วนใหญ่จะใช้ Cloud ในการเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเพื่อที่จะให้สามารถให้บริการลูกค้าได้ด้วยระบบการตลาดที่ถูกจุด ซึ่งหลาย ๆ เจ้าจะใช้ระบบการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)

ด้านการเก็บข้อมูลส่วนตัว
การที่คุณจะส่งไฟล์ขนาดใหญ่ให้เพื่อน ๆ ถ้าจะส่งผ่านทางอีเมลจะไม่สามารถทำได้เนื่องจากระบบอีเมลจะรองรับไฟล์ที่มีขนาดกำจัด การใช้งาน Personal Storage อย่าง Dropbox, Google Drive หรือ One Drive ก็เป็นตัวเลือกที่ดี และยังสามารถเรียกดูได้จากทุกที่ และทุกเวลาอีกด้วย


สรุปแล้ว Cloud Computing มีผลต่อการใช้ชีวิตในประจำวันของเรามาก ๆ ในทุกกิจกรรมเลยครับ แต่ก็ควรระวังเรื่องการจัดการข้อมูลส่วนตัวด้วยนะครับ หวังว่า Blog นี้อาจจะช่วยอธิบายให้กับบุคคลทั่วไป หรือชาว IT ทั้งหลาย อาจจะนำ Blog ไปเล่าต่อให้กับเพื่อน ๆ หรือญาติพี่น้อง คนในครอบครัว ให้เข้าใจมากขึ้นนะครับ

หากสนใจใช้บริการ Cloud ไม่ว่าจะเป็น Cloud ในไทย หรือ​ Global Cloud สามารถติดต่อได้ที่ Cloud HM หรือท่านใดที่ยังไม่แน่ใจว่าจะใช้บริการ Cloud Server ที่ไหนดี ก็สามารถมาปรึกษาทาง Cloud HM ได้ก่อนนะครับ

ขอบคุณครับ


— Cloud HM