Cloud Server กับ VPS แตกต่างกันอย่างไร ?

13,970
Cloud Server VPS
13,970

เคยใช้ VPS แล้วเจอปัญหา ServerDown ล่ม ช้า จนถึงขั้นใช้งานไม่ได้ไหม ?

ช่วงนี้มีลูกค้าหลายรายสอบถามเข้ามาเยอะว่า ..
Cloud Server เอาไว้ทำอะไร?
ใช้งาน VPS ได้ไหม?
ราคา VPS เท่าไหร่?
ซึงคิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักคุ้นเคยกับ VPS กันเป็นอย่างดี แต่!
อาจจะมีหลาย ๆ คน ยังไม่รู้จักกับ “Cloud Server” ซึ่งวันนี้จะแนะนำให้รู้จักว่า Cloud Server ที่ Cloud HM ให้บริการ แตกต่างกับ VPS อย่างไรกัน ?

VPS (Virtual Private Server) คือ เซิร์ฟเวอร์เสมือน ทำงานได้เหมือนกับเซิร์ฟเวอร์ปกติ ที่เป็นเครื่อง Physical แต่เป็นการจำลองขึ้นมาแทน โดยในเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นเครื่อง Physical จะแบ่ง VPS เป็นเครื่องย่อย ๆ ให้สามารถใช้งานได้หลายเครื่อง การทำงานของ VPS แต่ละตัวจะแยกออกจากกัน ไม่มารบกวนกัน แบ่ง CPU, RAM และ HDD กันอย่างชัดเจน

Cloud Server คือ เซิร์ฟเวอร์เสมือน เช่นเดียวกับ VPS การใช้งานจะเหมือนกัน แต่แน่นอนว่าต้องมีข้อแตกต่าง กับ VPS อยู่แล้ว ดังนี้

1. ระบบ Cloud เป็นการทำงานร่วมกันของเซิร์ฟเวอร์จำนวนมาก พูดง่าย ๆ ก็คือ มีเซิร์ฟเวอร์หลายเครื่องช่วยแบ่งกันทำงาน เซิร์ฟเวอร์จะไม่ทำงานหนักเกินไป ที่สำคัญด้วยการที่มีหลายเฺซิร์ฟเวอร์ ทำให้มีระบบ Redundant หากเซิร์ฟเวอร์เครื่องใดเสีย ใช้งานไม่ได้ เซิร์ฟเวอร์เครื่องอื่นก็ยังสามารถทำงานต่อไปได้ ระบบของคุณก็สามารถดำเนินต่อไปได้ ตรงนี้จะเป็นข้อสำคัญที่แตกต่างจาก VPS ที่ทำงานอยู่บนเซิร์ฟเวอร์เครื่องเดียว

2. Cloud Server จะมีหน้า Control Panel ให้คุณสามารถบริหารจัดการได้เอง เช่น ปิด-เปิดเซิร์ฟเวอร์ (ปกติ VPS จะใช้งานได้ผ่านทาง Console หรือ Remote Desktop เท่านั้น)

3. การทำงานของ Cloud จะแบ่งเป็น 2 ชั้น คือ ชั้นการประมวลผล (ตามในข้อ 1) และ ชั้นเก็บข้อมูล ในชั้นเก็บข้อมูลนี้จะมี SAN Storage ที่มีความเสถียรและความเร็วสูงทำให้ระบบลูกค้าใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง

4. สามารถรองรับการขยายตัวของเซิร์ฟเวอร์ลูกค้าได้ เมื่อมีการเพิ่ม/ลด การใช้งาน (Auto-Scale) และทำระบบ Redundant ให้แก่เซิร์ฟเวอร์คุณเองได้อีกด้วย (Load Balance)

ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นข้อแตกต่างเบื้องต้นค่ะ พอจะเข้าใจกันบ้างแล้วใช่ไหม ว่า VPS กับ CloudServer แตกต่างกันอย่างไร

หากสนใจใช้งาน Cloud Server ทาง Cloud HM เอง มีการให้บริการ Cloud Platform ครบวงจร ทั้ง Domestic Cloud และ Global Cloud เพื่อตอบสนองความต้องการรอบด้านของลูกค้า ดังนี้

  1. Enterprise Cloud
  2. Amazon Web Services
  3. Microsoft Azure

— Cloud HM