Cloud มีประโยชน์ยังไงบ้างในยุค COVID-19

ในปัจจุบันที่มีเจ้าไวรัสตัวร้าย หรือ COVID-19 เข้ามาในประเทศทำให้วิถีชีวิตและระบบการทำงานของธุรกิจต่างๆต้องปรับตัวตามกันไปหลายธุรกิจก็ต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการอำนวยความสะดวกในกรทำงานมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะมาแนะนำ Cloud เทคโนโลยีที่มาแรงมากในปี 2021 ว่าจะมีส่วนช่วยยังไงให้ธุรกิจต่างๆ ทำงานได้ง่ายขึ้นในยุค COVID-19 นี้ มาเริ่มกันเลย!!

Cloud คืออะไร ?

หลายคนๆ คงเคยได้ยินคำว่า Cloud กันในตามโซเซียลหรือจากบทความต่างๆ กันมาแล้ว แต่ว่ายังไม่เข้าใจว่าคืออะไร วันนี้เราจะมาอธิบายคร่าวๆ ให้พอเข้าใจกันนะคะ ซึ่งหลายคนก็ให้อาจคำนิยามของ Cloud ที่แตกต่างกันไปแต่ Cloud ในความเข้าใจของเรานั้นคือระบบที่ใช้สร้าง Server ขึ้นมาให้เสมือนจริงคล้ายกับการใช้ Computer เครื่องหนึ่ง สามารถใช้ OS ได้ตามที่คุณต้องการ แต่จะมีความแตกต่างตรงที่การเข้าใช้และการจัดการ  ซึ่ง Cloud นั้นจะมีความยืดหยุ่นกว่า โดยแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นการ Remote ผ่าน IP Address หรือผ่านหน้า Portal รวมถึงในเรื่อง Resource ที่ใช้งาน จะถูกจัดเก็บอยู่ที่ Data Center โดยผู้ใช้งานไม่ต้องทำการซื้อ Hardware เองและจัดการเอง มีหน้าที่หลักๆ แค่เข้าใช้งาน ซึ่งมีผู้ให้บริการที่เรียกว่า Cloud Service Provider ดูแลในส่วนของการจัดการของระบบหลังบ้านให้นั่นเอง Cloud เริ่มน่าสนใจขึ้นมาแล้วใช่มั้ยคะ งั้นเรามาดูกันว่า Cloud จะมีข้อดีและ Service อะไรบ้างที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณในยุค COVID-19

ข้อดีของการใช้งานบน Cloud ในยุค COVID-19

  • Work From Home ง่ายขึ้น – แค่มี Internet ก็เข้าใช้ได้จากทุกที่ไม่ว่าจะเป็น Remote, SSH หรือผ่านหน้า Web Portal ซึ่งแต่ละบริการจะมีการเข้าใช้งานที่แตกต่างกันไป  
  • ประหยัดงบประมาณ – หลายธุรกิจต่างได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ต้องลดต้นทุนการเลือกใช้งาน Cloud ก็สามารถช่วยในส่วนนี้ได้เช่นกัน เพราะจ่ายแค่ค่าบริการเท่าที่ใช้จริง 
  • ยืดหยุ่นกว่า ก็เสถียรกว่า – เตรียมพร้อมให้ระบบของธุรกิจคุณ หากมีผู้เข้าใช้งานเยอะ ซึ่งจะทำให้มี Workload สูง หากมีระบบบางส่วนหรือทั้งหมดไว้บน Cloud ก็จะช่วยแบ่ง Workload ทำให้การใช้งานเป็นไปได้อย่างราบรื่นและเสถียร 

Service ที่สามารถใช้บน Cloud มีอะไรบ้าง?

  • Backup – มาเริ่มกันที่อย่างแรกเลยค่ะ หลายธุรกิจอาจจะมีการ Backup ข้อมูลที่สำคัญ ไว้ ใน Server หรือ Storage แต่เนื่องจากข้อมูลมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงอาจทำให้ต้องเสียงบประมาณกับการซื้อและดูแล Infrastructure เป็นจำนวนมาก ถ้าหาก Backup ข้อมูลไว้บน Cloud ไม่ต้องเสียงบประมาณในด้าน Infrastructure เลย รวมทั้งเมื่อข้อมูลสูญหายก็สามารถนำข้อมูลที่ Backup ไว้ กลับมาใช้ได้จากทุกที่ แม้กระทั่งที่บ้านเพียงแค่มี Internet 
  • DR-Site – หลายคนคงสงสัยว่า DR-Site หรือการทำ Site สำรองบน Cloud จะทำได้จริงและจะใช้งานได้เทียบเท่าบน Data Center ที่สร้างเองได้จริงหรือไม่ คำตอบก็คือสามารถใช้งานได้แทบจะไม่ต่างกัน แถมยังมีข้อดีที่คุณอาจไม่เคยคาดคิดเลย นั่นก็คือมี Solution ที่ทำได้ทั้ง Physical Server และ Virtual Server โดยใช้งานง่ายผ่านหน้า Portal สามารถ Recovery ขึ้นมาได้เมื่อเกิดปัญหา ไม่ต้องกังวลใจเลยหากทำ DR-Site ไว้บน Cloud เพราะสามารถนำขึ้นมาใช้แทน Site หลักได้ทันที 
  • File sharing – ปัญหาหลักๆ ในการ Work From Home คือการทำงานร่วมกันหรือการประสานงานกันจะเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น จะดีกว่าแน่นอนถ้ามีการฝากไฟล์ไว้บน Cloud เพราะมี Feature ต่างๆ เช่นแก้ไขไฟล์บนหน้า Browser, แชร์ไฟล์ให้ User อื่น, Sync ไฟล์บน Cloud มาไว้บน Computer หรือจะเป็นการ Backup ไฟล์ หากมีการ Save ไฟล์ทับก็สามารถย้อนไปยังไฟล์ Version ก่อนหน้าได้ โดยสามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา

  • VPS – ในยุค COVID-19 หลายธุรกิจหาหนทางที่จะนำงบประมาณไปใช้ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์ที่สุด การใช้งาน VPS อาจเป็นตัวช่วยนึง เพราะคิดค่าใช้จ่ายตามที่ใช้งานจริง, Set-up ระบบได้ตามที่คุณต้องการ รวมทั้งมี Feature ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการใช้งานไม่ว่าจะเป็น Load Balance, DNS, Container หรือ Auto-Scale ตอบโจทย์ทุกความต้องการ
  • VM as a Service – อย่างสุดท้ายที่จะพูดถึงคือการนำ VM ไปทำ Website หรือติดตั้ง Software ต่างๆ เพิ่ม เช่น ERP, SAP เพื่อให้รองรับกับการใช้งานเพราะจุดเด่นของ Cloud คือความยืดหยุ่นและเสถียรสามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการได้ และสามารถเข้าใช้งานจากทุกที่ไม่ว่าจะเป็น Remote, SSH หรือหน้า Portal ก็ได้เช่นกันค่ะ 

ทาง Cloud HM หวังว่าทุกคนที่ได้อ่าน Blog นี้กันแล้ว จะทำให้รู้จัก Cloud มากยิ่งขึ้นและนำไปปรับใช้ประโยชน์กับธุรกิจของคุณได้ ในยุคที่มีการระบาดของ COVID-19 กันนะคะ  หากสนใจใช้บริการ Cloud Server ไม่ว่าจะเป็น Cloud ในไทย หรือ​ Global Cloud สามารถสอบถาม Cloud HM ได้เลยนะคะ หรือท่านใดที่ยังไม่แน่ใจว่าจะใช้บริการ Cloud Server ที่ไหนดี ก็ปรึกษาเราได้เช่นกันค่ะ

— Cloud HM