cloudDR คืออะไร?

DR

สวัสดีค่า วันนี้จะมาแนะนำบริการอีกหนึ่งบริการ คือ Disaster Recovery on Cloud

Disaster Recovery คืออะไร?

ระบบ Disaster Recovery หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่า DR นั้นเป็นการสำรองระบบทั้งระบบ ไม่เพียงแค่ข้อมูลเท่านั้น แต่รวมไปถึง Infrastructure อย่างพวก Server, Network, Application ทุก ๆ อย่างนำมาไว้บนระบบ Cloud ของเรา จึงเรียกบริการนี้ว่า cloudDR ประโยชน์คือเพื่อป้องกันในกรณีที่อาจเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ที่อาจทำให้ระบบหลักของคุณใช้งานไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วม, ไฟไหม้, ตึกถล่ม เป็นต้น
อาจจะสงสัยว่า DR แตกต่างกับ Backup ตรงไหน? Backup จะเป็นการสำรองเฉพาะข้อมูล ส่วน DR เป็นการสำรองระบบทั้งระบบ ทำให้พร้อมต่อการใช้งานแทนได้ ในกรณีที่ระบบหลักของคุณมีปัญหา

การทำงานของ cloudDR

ทาง Cloud HM ได้มีการเตรียมระบบ DR ตาม Solution ทีได้ออกแบบร่วมกับคุณเพื่อให้พร้อมต่อการใช้งาน โดยมีการทดสอบแผนการกู้คืนร่วมกันด้วย ปกติแล้วจะมี Primary Site อยู่ที่องค์กรของคุณ และมี DR Site อยู่ที่ Cloud HM โดยทั้ง 2 Site จะทำการ Replicate ข้อมูลกัน และหากวันใดวันหนึ่งมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นที่ทำให้ระบบหลักของคุณไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป เพียงแค่คุณกด Failover แล้วทำตามขั้นตอน เพียงเท่านี้ระบบสำรองที่อยู่บน cloud ก็จะสามารถนำมาใช้งานแทนระบบหลักได้แล้ว ซึ่ง RTO และ RPO นั้นขึ้นอยู่กับว่าตอนออกแบบ Solution ได้ตกลงกันไว้ที่เท่าใด ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

ข้อดี 
1.หากใช้งานบน Cloud จะเป็นการเช่าใช้ ไม่ต้องลงทุนเงินก้อน ในการซื้อ Hardware ชุดใหญ่ในการสร้าง DR Site เอง รวมไปถึง Software License ต่าง ๆ ด้วยนะ
2.เป็นระบบสำรองให้คุณใช้งานได้แทน ในกรณีที่ระบบหลักของคุณไม่สามารถใช้งานได้
3.ใช้เวลาในการเตรียมพร้อมต่อการใช้งานน้อยกว่าการสร้าง DR Site เอง
4.ลดภาระงานแก่ผู้ดูแล เพราะทางเราจะดูแลในส่วน Infra ให้ทั้งหมด

ข้อเสีย 
1.ราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับ Backup
2.ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งระบบ ซึ่งหมดกังวลเรื่องนี้ได้เลย เพราะทางเรามีพร้อมให้แก่คุณ

ทาง Cloud HM มีการให้บริการ cloudDR ทั้งรูปแบบที่เหมาะสมกับ Physical Server โดย Acronis และรูปแบบที่เหมาะสมกับ Virtual Server โดย Veeam
หากผู้ใดสนใจสามารถเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย

— Cloud HM