Business Continuity Planning บนระบบคลาวด์สำคัญไหม ทำยังไง?

การวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ Business Continuity Planning จำเป็นจะต้องให้ความสำคัญในการรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ซึ่งในการวางแผนบริหารความต่อเนื่องนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องใดบ้าง? เราจะพาไปทำความรู้จักกับเรื่องนี้กันให้มากขึ้น และไปรู้ถึงข้อดี รวมถึงองค์ประกอบของการวางแผนการต่อเนื่องทางธุรกิจบนระบบคลาวด์ ว่าจะส่งผลดีอย่างไรต่อการทำงานบ้าง? ไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลย 

Business Continuity Planning คืออะไร?

Business Continuity Planning (ฺBCP) หรือ ‘การวางแผนความต่อเนื่องของธุรกิจ’ เป็นกระบวนการสำคัญในการรักษาสมดุลขององค์กรต่อเรื่องไม่คาดฝัน และความสามารถในการดำเนินธุรกิจในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุไฟไหม้ น้ำท่วม หรือแม้แต่การถูกโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินการ และให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วที่สุด ลดผลกระทบด้านการเงินและชื่อเสียงขององค์กรได้ อีกทั้งยังเพิ่มความเชื่อมั่นในองค์กรให้กับลูกค้าและคู่ค้าได้อีกด้วย ซึ่งการทำ BCP นั้นอาจรวมถึงการวิเคราะห์ความเสี่ยง การสำรองข้อมูล การวางแผนกู้คืนข้อมูล 

ความสัมพันธ์ของ Business Continuity Planning และการใช้งานระบบสำรองข้อมูล

การใช้งานระบบสำรองข้อมูลเกี่ยวข้องกับ BCP ทั้งในทางทฤษฎีและทางปฏิบัติ โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับความทนทานของธุรกิจที่ต้องการให้บริการลูกค้าได้อย่างราบรื่นที่สุดแม้เกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

เนื่องจากระบบสำรองข้อมูลที่มีความปลอดภัยและสามารถกู้คืนข้อมูลได้รวดเร็ว อย่างบริการสำรองข้อมูลระบบคลาวด์ จะมีบทบาทสำคัญในการรักษาความเสถียรของธุรกิจ และทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานต่อไปโดยได้รับผลกระทบน้อยที่สุด  

องค์ประกอบ และขั้นตอนการวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจบนระบบคลาวด์

สำหรับธุรกิจที่ต้องการวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจบนระบบคลาวด์คือทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสูง และให้ความสะดวกสบายกับธุรกิจได้ โดยขั้นตอนการวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจบนระบบคลาวด์มี ดังนี้

  1. การวิเคราะห์ความเสี่ยง (Risk Analysis)

ขั้นตอนแรกในการทำ BCP คือการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อธุรกิจ เช่น ภัยพิบัติธรรมชาติ การโจมตีทางไซเบอร์ หรือข้อผิดพลาดของระบบต่าง ๆ ที่ธุรกิจของคุณใช้งานอยู่

  1. การทำความเข้าใจข้อมูลและระบบ (Understanding Data and Systems)

เมื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงแล้ว ผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลที่สำคัญและระบบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจด้วยเช่นกัน โดยให้ความสำคัญกับประเภท ปริมาณ และตำแหน่งที่ตั้งของข้อมูล รวมถึงระบบที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล และระบบต่าง ๆ ที่ใช้เพื่อให้บริการลูกค้า

  1. การสร้างแผนการสำรองข้อมูล (Data Backup Plan)

หลังจากที่วิเคราะห์ความเสี่ยง และทำความเข้าใจข้อมูลและระบบต่าง ๆ แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการสร้างแผนการสำรองข้อมูล โดยระบบสำรองข้อมูลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันก็คือ ระบบสำรองข้อมูลบนระบบคลาวด์ โดยคุณควรวางแผนการสำรองข้อมูลให้ครอบคลุม ว่าข้อมูลประเภทไหนบ้างที่ต้องการเก็บสำรอง รวมถึงระยะเวลาในการสำรองข้อมูล และสถานที่จัดเก็บข้อมูลสำรองเหล่านี้ 

  1. การตรวจสอบความทนทานของระบบ (System Resilience Testing)

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการวางแผนความต่อเนื่องของธุรกิจก็คือการตรวจสอบความทนทานของระบบต่าง ๆ ที่ใช้งานอยู่ โดยต้องตรวจสอบถึงความสามารถในการทำงานอย่างต่อเนื่อง (Continuous Availability) และความสามารถในการกู้คืน (Recovery Time Objective) 

  1. การวางแผนการกู้คืน (Recovery Plan)

ลำดับต่อไปคือการวางแผนการกู้คืนข้อมูล ซึ่งต้องครอบคลุมถึงการเรียงลำดับความสำคัญของข้อมูลเพื่อจัดลำดับในการกู้คืนระบบ และการระบุทรัพยากรที่จำเป็นในการกู้คืนระบบ

  1. การฝึกอบรมและการทดสอบ (Training and Testing)

เพื่อให้การสำรองข้อมูล และการวางแผนความต่อเนื่องของธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ธุรกิจจำเป็นต้องฝึกอบรมพนักงานเพื่อให้พร้อมต่อการนำไปใช้จริง โดยต้องมีการจัดอบรมเกี่ยวกับการสำรองข้อมูล และการดำเนินการตามแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจบนระบบคลาวด์ที่วางไว้

  1. การดูแลและปรับปรุง (Maintenance and Improvement)

เนื่องจากความเสี่ยงและสถานการณ์ของธุรกิจนั้นเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ดังนั้นแล้วแผนความต่อเนื่องของธุรกิจและการสำรองข้อมูลก็จำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุง และพัฒนาเป็นประจำด้วยเช่นกัน

  1. การบริหารจัดการด้านการเงิน (Financial Operations)

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการวางแผนเพื่อความต่อเนื่องทางธุรกิจก็คือ การบริหารจัดการด้านการเงิน โดยการควบคุมค่าใช้จ่ายในการเลือกใช้ทรัพยากร บริการ และระบบต่าง ๆ ในการทำ BPC เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และประสิทธิภาพสูงสุดในการวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจบนระบบคลาวด์

ระบบสำรองข้อมูลประสิทธิภาพสูง Veeam CLOUD CONNECT BACKUP AND REPLICATION

เนื่องจากการสำรองข้อมูลนั้นถือเป็นส่วนสำคัญของการวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ หากธุรกิจใดสนใจบริการสำรองข้อมูลบนระบบคลาวด์ประสิทธิภาพสูง สำหรับองค์กรทุกขนาด ที่สามารถสำรองข้อมูลบน Cloud ได้ทันที ทั้งยังใช้งานง่าย สะดวก ไม่ต้องติดตั้ง Hardware ใด ๆ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายด้าน IT ขององค์กรได้อย่างมีเห็นผล เลือกติดตั้ง Veeam backup and replication ผ่านการให้บริการของผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์อย่าง Cloud HM

ข้อมูลอ้างอิง

  1. วางแผนความต่อเนื่องของธุรกิจ กับ Business Continuity Plan. สืบค้นเมื่อ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 จาก https://www.popticles.com/business/business-continuity-plan/ 
  2. การสำรองข้อมูล (Backup Data) สำคัญอย่างไร. สืบค้นเมื่อ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 จาก https://www.it.chula.ac.th/การสำรองข้อมูล-backup-data-สำคัญอ/ 

— Cloud HM