สรุปงาน AWS re:Invent 2022 พาเข้าสู่โลกแห่งนวัตกรรม

Credit: AWS

ทักทายและเกริ่นนำ

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่านในบทความนี้เราจะมาสรุปกันว่างาน AWS re:Invent 2022 ที่เพิ่งจัดไปเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้นั้นมีอะไรน่าสนใจบ้าง ซึ่งงาน AWS re:Invent 2022 นั้นถือได้ว่าเป็นงานประเภทเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทางด้านไอทีที่เรียกได้ว่าใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งก่อนที่เราจะไปดูรายละเอียดการเปิดตัวนั้นเรามาทำความรู้จักกับ re:Invent กันก่อนครับ

ภาพเวทีในงาน AWS re:Invent 2022 ซึ่งเปิดงานโดย Vice President ของ AWS (Credit: AWS)

งาน AWS re:Invent 2022

งาน AWS re:Invent 2022 เป็นงานที่จัดโดย Amazon Web Services (AWS แพลตฟอร์มคลาวด์ที่ครอบคลุมและนำมาใช้มากที่สุดที่เรารู้จักกันดี (บทความของผู้เขียนทั้งหมดเป็นของ AWS) ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์หลัก https://reinvent.awsevents.com/

re:Invent เป็นงานประชุมที่มีการแสดงนวัตกรรมและการใช้งานจริง (Use Cases) ที่ประสบความสำเร็จจากภาคธุรกิจและพันธมิตรในหลากหลายอุตสาหกรรม รวมถึงผลักดันให้มีการใช้เทคโนโลยี Cloud มากขึ้น ได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพราะงานนี้ได้รวบรวมเหล่า Engineer จากทั่วทุกมุมโลก มาไว้ในงานนี้มากที่สุดงานหนึ่ง เนื่องจากการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ มีเพิ่มมากขึ้น โดยกลยุทธ์หลักของ Amazon คือ การขยายตลาดไปสู่หลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถรับมือกับการแข่งขัน และผลักดันให้ทุกอุตสาหกรรมสามารถปรับตัวได้ โดยครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่าห้าหมื่นคน

ภาพบรรยากาศภายในงาน AWS re:Invent 2022
ตัวอย่าง Interface ของ Amazon SageMaker Studio แบบใหม่

Amazon SageMaker Studio 

รองรับการควบคุมการเข้าถึงแบบ Fine-grained data (ข้อมูลแบบละเอียด) ด้วย AWS LakeFormation โดยเมื่อเราเข้าถึงข้อมูลผ่าน Amazon EMR นอกจากนี้เมื่อเราเชื่อมต่อ EMR clusters เข้ากับ SageMaker Studio notebooks เราจะสามารถเลือกรันไทม์ IAM Role ที่ต้องการจะเชื่อมต่อได้ และ Notebooks จะเข้าถึงข้อมูลและทรัพยากรที่อนุญาตโดยรันไทม์ Role ที่แนบไว้เท่านั้น

Amazon Lex 

ประกาศรองรับภาษาเพิ่มเติม ได้แก่ ภาษาอาหรับ, ภาษากวางตุ้ง, ภาษานอร์เวย์,  ภาษาสวีเดน, ภาษาโปแลนด์และภาษาฟินแลนด์ ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสและความสามารถใหม่ ๆ ในการสร้างแชทบอทและเพิ่มประสบการณ์การสนทนาในภาษาต่าง ๆ มากขึ้น โดยผู้เขียนคิดว่าอันนี้เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาก ๆ

ภาพรวมของ RSD Proxy

Amazon RDS Proxy 

บริการนี้ได้มีการปรับให้มีการรองรับการสร้าง Proxies ใน Amazon Aurora Global Database primary และ Secondary Regions แล้ว ซึ่งช่วยให้การสร้างแอปพลิเคชัน Multi-Region ด้วย Amazon Aurora นั้นง่ายขึ้น โดย RDS proxy จะอยู่ระหว่างแอปพลิเคชันและ Database pool โดยจะใช้ Established database connection ร่วมกัน

ภาพแสดง Workflow ของ FSx for NetApp

Amazon FSx for NetApp ONTAP 

บริการอันนี้ก็เป็นอีกอันที่น่าสนใจเพราะในปีนี้ AWS ได้มีการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่มากมาย อย่างเช่น เพิ่มการรองรับการเข้ารหัสข้อมูลแบบ Nitro-based ในระหว่างการส่งข้อมูล และเพิ่มการสนับสนุน NVMe read cache ให้กับระบบไฟล์แบบ Single-AZ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่อีกสี่อย่างด้วย ได้แก่ 

  • การทำให้การกำหนด Snapshort Policy ให้กับ Volume นั้นทำได้ง่ายขึ้น 
  • การสร้าง Volume สำหรับการปกป้องข้อมูลทำได้ง่ายขึ้น 
  • การกำหนดค่า Volume เพื่อให้ Tags ถูกคัดลอกไปยังข้อมูลสำรองแบบอัตโนมัติ
  • ความสามารถในการเพิ่มหรือลบ VPC Route Table สำหรับระบบไฟล์แบบ Multi-AZ ที่มีอยู่แล้ว

Amazon EventBridge Scheduler 

เป็นความสามารถใหม่จาก Amazon EventBridge ที่จะช่วยให้เราสามารถสร้าง เรียกใช้และจัดการ Tasks ตามเวลาที่กำหนดได้ ด้วยความสามารถใหม่นี้เอง จะทำให้เราสามารถกำหนดเวลาการทำงานของ Tasks ต่าง ๆ ใน AWS ได้ทั้งแบบครั้งเดียวและแบบที่ต้องใช้งานซ้ำ ซึ่งครอบคลุมมากกว่า 270 AWS services

ภาพการทำงานของหุ่นยนต์ที่ควบคุมด้วย AWS IoT RoboRunner

AWS IoT RoboRunner 

บริการใหม่ล่าสุดของ AWS สำหรับสาย IoT และหุ่นยนต์นั่นคือ RoboRunner ซึ่งพร้อมให้ใช้งานแล้ว โดยในงาน re:Invent ปีที่ผ่านมาได้มีคนที่เขียนบทความแนะนำ Services นี้ไว้ซึ่งในขณะนั้นยังอยู่ในช่วงการทดสอบอยู่ โดยในตอนนี้ IoT RoboRunner คือบริการด้าน Robotic ที่ช่วยให้การ Build และ Deploy แอปพลิเคชันสำหรับกลุ่มหุ่นยนต์สามารถทำงานร่วมกันได้ง่ายและราบรื่นมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ถ้าหากผู้อ่านต้องการศึกษาและรับข้อมูลข่าวสารและอัปเดตเกี่ยวกับ AWS Open-source ก็สามารถติดตามกิจกรรมของ AWS ต่าง ๆ ที่กำลังมาถึงได้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม AWS re:Invent recaps ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมประกาศการเปิดตัวบริการหรือสินค้าใหม่ ๆ จากงาน re:Invent ในเดือนที่ผ่าน ซึ่งงาน Recap นั้นจะเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในหลากหลายเมืองหรือประเทศ โดยสำหรับประเทศไทยนั้นก็สามารถติดตามการจัดงานได้ที่เว็บไซต์หลักของ AWS ประเทศไทยได้เลย 

สำหรับวิดีโอย้อนหลังของทุกเซสชั่นจากงาน AWS re:Invent ทั้ง Keynote speaker, Leadership sessions, และ Breakout sessions ทั้งหมด สามารถดูได้ที่เพลลิสต์ของ AWS ที่ได้อัพโหลดไว้บน YouTube ที่ลิงก์ https://www.youtube.com/@AWSEventsChannel/playlists

อ้างอิง: https://aws.amazon.com/blogs/aws/top-announcements-of-aws-reinvent-2022/

ถ้าหากผู้อ่านมีความสนใจในบริการของ AWS โดยเฉพาะถ้าอยากจะปรึกษาเกี่ยวกับการให้บริการ AWS สำหรับการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ของบริษัทหรือธุรกิจของผู้อ่าน ก็สามารถติดต่อ Cloud HM ได้โดยตรงเลยครับ เพราะเรามีการให้บริการ Cloud Platform ครบวงจร ทั้ง Domestic Cloud และ Global Cloud เพื่อตอบสนองความต้องการรอบด้านของลูกค้าครับ

— Cloud HM