เลิกปวดหัวกับการใช้ AWS ผ่านบัตรเครดิต ด้วย Local Billing

10,156
10,156
สวัสดีครับ จากที่เราเคยแนะนำกันไปแล้วสำหรับ Azure Local Billing วันนี้ Cloud HM จะมาแนะนำวิธีการจ่ายเงินของ Public Cloud เบอร์ 1 ของโลก หรือเรียกว่า Amazon Web Services (AWS) ที่มีผู้นิยมใช้งานกันมากที่สุดในโลกกันนะครับ


AWS มีวิธีจ่ายเงินสำหรับใช้งาน Service อย่างไรบ้าง?

สำหรับ AWS เวลาเราทำการสมัคร Account จะต้องผูกบัตรเครดิต (รับเฉพาะ VISA หรือ Mastercard)
โดย AWS จะชาร์จเงินเราจำนวน 1 USD และจะ Waive คืนให้ในภายหลัง

 

ค่าบริการจะคิดเงินแล้วแต่ Service มีทั้งแบบคิดเป็นรายชั่วโมง รายเดือน หรือตามขนาดพื้นที่ Disk ซึ่งสามารถดู Price list ได้จาก https://aws.amazon.com/pricing/
สำหรับการคิดค่าใช้บริการ หน่วยเงินหลักจะคิดเป็นสกุลเงิน USD (ดอลล่าร์สหรัฐ)

แต่สำหรับคนที่ไม่สะดวกจะจ่ายเงินเป็นสกุล USD ท่านสามารถ Convert ใบแจ้งหนี้ (Bill) ให้เป็นสกุลเงินอื่น ๆ ได้ สามารถดูสกุลเงินที่ Support ได้จาก Link https://aws.amazon.com/th/premiumsupport/knowledge-center/supported-aws-currencies/
* ในกรณีที่ต้องการ Refund Service อัตราแลกเปลี่ยนจะเป็นเรทเดียวกันกับตอนที่จ่ายเงินไปในครั้งแรก

 

สำหรับประเทศไทย AWS ยังไม่มี Support ในเรื่องของการ Convert จาก USD เป็นเงินบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้บัญชีต้องมายุ่งยากกับการแปลงค่าเงิน, ทำ Bill เพิ่ม และออกใบกำกับภาษี แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการติดต่อตัวแทนในการทำ Bill ให้เป็นสกุลเงินไทยบาท เรียกการทำ Billing แบบนี้ว่า “Consolidated billing


แล้วสามารถหาผู้ให้บริการได้จากที่ไหน?

Cloud HM เป็นหนึ่งใน Partner ของ AWS ครับ ท่านใดสนใจสามารถติดต่อเข้ามาได้เลยครับ 

 

สำหรับขั้นตอนก็ค่อนข้างง่ายครับ

  1. เพียงแค่หา Partner ที่ท่านต้องการ
  2. แจ้ง Email ที่เป็น Admin ของ AWS Account 
  3. กด Accept
 
สำหรับประโยชน์ที่ได้ แน่นอนว่า ไม่ต้อง Convert สกุลเงินให้ยุ่งยากอีกต่อไป รวมไปถึงช่องทางในการจ่ายเงิน อาจไม่ต้องใช้บัตรเครดิต แต่ทำแบบวางบิลที่นิยมในประเทศไทยก็ย่อมได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของ Partner นั้น ๆ)

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับคำแนะนำสั้น ๆ เข้าใจง่ายในการจ่ายเงินของ AWS ผ่านทาง Local Partner หวังว่าจะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ หากใครสนใจใช้งานก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ AWS Local Billing by Coud HM เลยนะครับ
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: Blog นี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว  อาจมีข้อผิดพลาด หรือการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมครับ

— Cloud HM