AWS Cloud for Education ถึงเวลาใช้คลาวด์เพื่อเพิ่มคุณภาพการศึกษากันแล้ว

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ในบทความนี้ผู้เขียนขอเปลี่ยนโหมดของเนื้อหานะครับ ซึ่งบทความส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ของผู้เขียนจะเป็นเชิงเทคนิคซะเป็นส่วนใหญ่ ซี่งในบทความนี้เราจะมาดูเนื้อหาที่อ่านง่าย ๆ สบาย ๆ กันนะครับ นั่นก็คือคลาวด์และการศึกษานั่นเอง

หนึ่งในภารกิจของ AWS ก็คือการทำ Digital Transformation หรือการปรับเปลี่ยนเชิงดิจิทัลของวงการการศึกษา พูดง่าย ๆ คือเป็นการพลิกโฉมการศึกษาจากระบบแบบอะนาล็อคมาเป็นดิจิทัลนั่นเอง ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับชุมชนการศึกษาที่มีทั้งนักเรียน นักศึกษา และอาจารย์หรือผู้สอน รวมไปถึงนักวิจัยด้วย ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีสถาบันกัารศึกษาทั่วโลกมากกว่า 14,000 แห่งได้เลือกใช้บริการ AWS สำหรับเข้าช่วยในการจัดการบริหารการเรียน การสอน รวมไปถึงการทำวิจัย

ถ้าเราแบ่งประเภทของสถาบันการศึกษาที่ใช้งาน AWS Cloud ก็สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ

  1. สถาบันระดับอุดมศึกษา เช่น วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย
  2. โรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
  3. บริษัททางด้านการศึกษา รวมไปถึง Startup

สำหรับการบริการของ AWS สำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่อาจจะไม่ได้มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Cloud Computing มากนัก เช่น นักเรียน นักศึกษา อาจารย์ นั้น ทาง AWS มีการบริการดังนี้

  • การซัพพอร์ตนักเรียนและเจ้าหน้าที่ทางด้านการศึกษา โดยจะเป็นการบริการแบบรีโมทที่พร้อมจะช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
  • ช่วยเหลือผ่านทางหน้าจอและแอพพลิเคชั่นทางทุกทางหรืออุปกรณ์ที่ทางลูกค้าสะดวก

Case Study: Shaanxi University of Science and Technology

เรามาดูกรณีศึกษาของมหาวิทยาลัย Shaanxi University of Science and Technology (SUST) ที่ได้ใช้ AWS เข้ามาช่วยในการปรับปรุงการเรียน การสอนและการทำวิจัยกันครับ ซึ่งมหาวิทยาลัย SUST นี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1958 โดยตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศจีน มีนักศึกษาประมาณ 21,000 คน โดยมีนักศึกษาระดับบัณฑิตและปริญญาเอกประมาณ 3,000 คน และห้องสมุดมีหนังสือมากกว่า 2 ล้านเล่ม ซึ่งถือว่าเยอะมาก ๆ

ภาพถ่ายของมหาวิทยาลัย SUST ในช่วงเวลากลางคืน Credit: sust.edu.cn

โดยสิ่งที่มหาลัยได้นำ AWS เข้ามาใช้นั่นก็คือ server ครับ เพราะก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยได้มีศูนย์ข้อมูลเป็นของมหาวิทยาลัยเอง ซึ่งศูนย์ข้อมูลดังกล่าวมีเครื่อง server ที่ใช้งานได้อยู่ประมาณ 100 เครื่อง โดยรันแอพพลิคเคชั่นที่แตกต่างกันเพื่อให้บริการในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ระบบจัดเก็บข้อมูลนักศึกษา การลงทะเบียนเรียน การจัดการเรียนการสอน แต่ว่าเมื่อระบบมีขนาดเท่าเดิม แต่จำนวนนักศึกษาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ระบบของทางมหาวิทยาลัยที่รันด้วยเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวนั้นเกิดคอขวดขึ้นและขาดประสิทธิภาพในการทำงาน และทำให้ระบบต่าง ๆ ล่มอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงสอบหรือช่วงที่นักศึกษาจะต้องเข้าไปล็อคอินเข้าใช้งานระบบกันเยอะ ๆ เช่น ช่วงการลงทะเบียนเรียน ดังนั้นจึงทำให้มหาวิทยาลัยได้นำระบบคลาวด์ของ AWS มาใช้ ช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปได้ เพราะระบบของ AWS มีความยืดหยุ่น สามารถรองรับการใช้งานได้ในปริมาณที่เยอะ และมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

Credit: CloudCone

นอกจากนี้แล้วประโยชน์อีกข้อหนึ่งที่สถาบันการศึกษาจะได้รับจากการใช้บริการของผู้ให้บริการคลาวด์ เช่น AWS ก็คือความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ของนักเรียน นักศึกษา และบุคลากร รวมไปถึงการเข้าถึงระบบฐานข้อมูลองค์กรผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนบุคคล เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ โดยนับตั้งแต่อดีตเมื่อช่วงสิบปีที่ผ่านมานี้ เราจะเห็นได้ว่าอินเทอร์เน็ตมีความสำคัญอย่างมากต่อการเจริญเติบโตทางสังคมของไทย

ยิ่งไปกว่านั้นก็ยังมีความสามารถในการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานที่ไม่จำกัดสถานที่ เพราะทุกวันนี้ทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้อย่างอิสระแบบไร้สาย และสามารถเข้าถึงระบบได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศก็ตาม ประกอบกับการทำงานของระบบคลาวด์ที่เป็นการทำงานบน เครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านการเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์และฐานข้อมูลของผู้ใช้บริการ AWS ซึ่ง Cloud Computing สามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็ว สามารถจัดการกับข้อมูลที่มีปริมาณมาก ๆ จากภายนอกได้โดยใช้เทคโนโลยี Virtual desktop หรือหน้าจอเสมือนเข้ามาร่วมกับระบบ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถบริหารข้อมูลต่าง ๆ ภายในองค์กรได้อย่างอิสระผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคุล (PC) โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์ ได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่ายุคสมัยนี้ทุก ๆ คนแทบจะติดต่อสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ตลอดเวลาเลยทีเดียว

อ่านมาจนถึงจุดนี้แล้วถ้าหากผู้อ่านมีความสนใจในบริการของ AWS โดยเฉพาะถ้าอยากจะปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีคลาวด์และประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการศึกษา เช่น สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ก็สามารถติดต่อ Cloud HM ได้โดยตรงเลยครับ เพราะเรามีการให้บริการ Cloud Platform ครบวงจร ทั้ง Domestic Cloud และ Global Cloud เพื่อตอบสนองความต้องการรอบด้านของลูกค้าครับ

— Cloud HM