Amazon One เทคโนโลยีสุดล้ำ จ่ายเงินง่ายๆ แค่ใช้ฝ่ามือ

สวัสดีค่ะ หลังจากที่เราได้พูดถึงความเป็นมาของอาณาจักร Amazon ว่าเริ่มต้นยังไง มีธุรกิจด้านใดบ้างและบริการใดบ้างที่น่าสนใจกันไปแล้วใน Infographic นะคะ วันนี้เราจะมาพูดถึง Amazon One เทคโนโลยีใหม่จาก Amazon กันนะคะ บอกเลยว่าใครที่เป็นสายช็อปห้ามพลาด! เพราะการจับจ่ายใช้สอยของคุณง่ายขึ้นเป็นหลายเท่าตัวในยุคสังคมไร้เงินสดนี้เลยค่ะ มาเริ่มกันเลยค่ะ

Amazon One คืออะไร?

Amazon One คือเครื่องสแกนชำระเงินโดยแค่ใช้ฝ่ามือก็สามารถจ่ายได้ทันที โดยเครื่องเหล่านี้จะถูกติดตั้งตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน โดยมีการเริ่มติดตั้งในร้าน Amazon GO หรือร้านสะดวกซื้อในรูปแบบใหม่ของ Amazon โดยเป็นร้านค้าแบบไร้แคชเชียร์ ซึ่งทางลูกค้าสามารถซื้อของแล้วสแกนจ่ายผ่าน Application ของ Amazon Go หรือจะเป็น Amazon One ก็ได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ Amazon ยังคาดหวังให้ Amazon One เป็นทางเลือกใหม่สำหรับร้านค้าและธุรกิจด้านอื่นๆ อีกด้วย


Amazon เริ่มต้นใช้งานและมีการทำงานอย่างไร?

ต่อมาเรามาพูดถึงลงทะเบียนและการใช้งานของ  Amazon One กันบ้างนะคะ เริ่มต้นจะต้องทำการลงทะเบียนที่เครื่อง Amazon One กันก่อนจากนั้นก็เชื่อมข้อมูลของบัตรเครดิตที่ต้องการใช้ในการชำระเงินและสุดท้ายวางฝ่ามือบน Amazon One เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน เสมือนกับการใช้ลายเส้นของฝ่ามือใช้แทนลายเซ็นต์ เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานได้ทันที  โดยการใช้งานก็ง่ายมากคือใช้ฝ่ามือแตะตอนเข้าซื้อของและตอนออกเพื่อชำระเงิน เงินก็จะถูกหักออกไปแบบอัตโนมัติตามที่เราใช้จ่าย

ข้อดีของ Amazon One

  • Amazon One เก็บ Data แยกเป็นรายบุคคลและจะเก็บข้อมูลการใช้จ่ายเป็นของเราเพียงคนเดียว  บุคคลอื่นไม่สามารถใช้งานได้
  • ถูกออกแบบมาให้แม่นยำในเรื่องของการระบุตัวตน ใช้กล้องความละเอียดสูงในตรวจจับฝ่ามือและลายเส้นของฝ่ามือที่เป็นลักษณะเฉพาะในแต่ละบุคคล
  • ลดการสัมผัสและไม่ต้องพกเงินสด ซึ่งตอบโจทย์ในยุคที่มีการระบาดของ COVID-19 เป็นอย่างมาก
  • เมื่อไม่ต้องการใช้งานแล้วทางลูกค้าสามารถแจ้งไปทางบริษัทเพื่อถอนและลบข้อมูลระบุตัวตนที่เราเคยลงทะเบียนไว้ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ Blog นี้ ทางผู้เขียนคิดว่า Amazon One เป็นสิ่งที่จะเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของพวกเราได้เป็นอย่างมากเลยนะคะ แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้ยังไม่ได้มีในประเทศไทย ยังไงก็อดใจรอกันสักครู่นะคะ

สำหรับ Blog นี้ต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านเลยนะคะ หากมีข้อแนะนำประการใดสามารถแจ้งแอดมินได้ทันทีเลยแล้วติดตาม Blog ใหม่ๆ ได้ที่ Cloud HM’ s Blog  ที่คัดแต่สาระและความรู้ดีๆ ด้าน IT มาเพื่อเพื่อนๆ ชาว IT โดยเฉพาะค่ะ

หากสนใจใช้บริการ Cloud ในประเทศไทยและ Cloud ต่างประเทศ เช่น AWS, Azure, GCP สามารติดต่อได้ทันทีที่นี่


https://www.aboutamazon.com/news/innovation-at-amazon/introducing-amazon-one-a-new-innovation-to-make-everyday-activities-effortless
https://one.amazon.com/

— Cloud HM