7 ประโยชน์ที่คุณจะได้รับเมื่อเปลี่ยนมาใช้ Multi Cloud


Notice: Undefined variable: body in /var/www/wordpress/wp-content/plugins/seed-stat-pro/admin/class-seed-stat-admin.php on line 264
323
323

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่ง Cloud นะคะ วันนี้เราจะพามารู้จักกลยุทธ์ในการใช้ Cloud ชนิดหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์สุดฮอตแห่งอนาคตเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ Multi-Cloud นั่นเอง เอ๊ะแล้วเจ้า Multi Cloud คืออะไรกันแน่นะ จะต่างกับ Cloud แบบอื่นๆ ยังไง แล้วทำไมถึงต้องเลือกใช้ จะมีประโยชน์ยังไงต่อระบบขององค์กรคุณ มาเริ่มกันเลย

Multi Cloud คืออะไร?

Multi Cloud คือการใช้งาน Cloud กับผู้ให้บริการคลาวด์สาธารณะตั้งแต่สองรายขึ้นไปเพื่อให้บริการด้านไอทีและโครงสร้างพื้นฐานขององค์กรโดยไม่พึ่งพาผู้จำหน่ายระบบคลาวด์เพียงรายเดียว อาจเลือกใช้ทรัพยากรจากผู้ให้บริการหลายรายเพื่อได้รับประโยชน์สูงสุดจากบริการเฉพาะแต่ละอย่าง ซึ่งผู้ให้บริการคลาวด์สาธารณะ แต่ละเจ้าก็จะมีจุดเด่นที่ต่างกันไป
Multi Cloud โดยทั่วไปประกอบด้วยผู้ให้บริการคลาวด์สาธารณะรายใหญ่หลายรายรวมกัน เช่น Amazon Web Services (AWS), Google Cloud Platform (GCP), Microsoft (Azure) และ IBM
ยกตัวอย่างการที่องค์กรเลือกบริการที่ดีที่สุดจากผู้ให้บริการระบบคลาวด์แต่ละรายโดยพิจารณาจากต้นทุน ข้อกำหนดทางเทคนิค ความพร้อมใช้งานตามภูมิศาสตร์ และปัจจัยอื่นๆ เช่น บริษัทใช้ Google Cloud สำหรับการพัฒนา/ทดสอบ ในขณะที่ใช้ AWS สำหรับการกู้คืนจากความเสียหายเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด และใช้ Microsoft Azure เพื่อประมวลผลข้อมูลการวิเคราะห์ทางธุรกิจ

ประโยชน์ของ Multi Cloud


1. Flexibility and Scalability

ในปัจจุบันที่มีข้อมูลเพิ่มขึ้นทุกวันอย่างมากมายมหาศาล ทำให้การเตรียมพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น Multi Cloud ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับการจัดเก็บและประมวลผลด้วยระบบอัตโนมัติ รวมถึงการ Sync แบบ Real timeเนื่องจาก Multi-Cloud เรียกได้ว่าเป็น Solution ที่สมบูรณ์แบบ เพราะไม่เพียงแต่เหมาะสำหรับจัดเก็บข้อมูลเท่านั้น แต่ยังมีความสามารถในการปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่นและง่ายได้ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถปรับขนาดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของตนขึ้นหรือลงได้ตามความต้องการอย่างต่อเนื่อง ตามหลักการแล้วผู้ให้บริการระบบคลาวด์หลายรายสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น เพื่อให้องค์กรทั้งหลายสามารถเลืออกลงทุนในพื้นที่ที่มีความปลอดภัย ห่างไกลจากความเสี่ยงด้านภัยพิบัติต่างๆ ได้อีกด้วย

2. Robust Security


เนื่องจากผู้ให้บริการระบบคลาวด์มีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลและรักษาความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานของตนเอง รวมถึงต้องได้รับการรองรับจากมาตรฐานต่างๆ ในระดับสากล ผู้ใช้งานจึงมั่นใจได้ว่าระบบขององค์กรคุณจะปลอดภัย แต่เบื้องต้นผู้ใช้งานต้องทำการพิจารณาก่อนใช้งานจริงว่าคลาวด์แบบใดที่เหมาะสมกับการใช้งานขององค์กรคุณ นอกเหนือจากความปลอดภัยบนระบบคลาวด์แล้ว ความปลอดภัยของเครือข่ายก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักถึง เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานและ Software ขององค์กรมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา


3. Agility

บริษัทแบบดั้งเดิมจำนวนมากยังคงประสบปัญหากับระบบไอทีแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโครงสร้างภายในองค์กรหรือ ด้าน ซัพพลายเออร์ด้านฮาร์ดแวร์ ทำให้ไม่สามารถก้าวเข้าสู่การทำงานแบบ Multi Cloud ได้ด้วยตนเอง ดังนั้นการหาผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญในด้าน Multi Cloud ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะสามารถออกแบบและจัดทำ Solution ได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งาน เพิ่มความคล่องตัวให้กับองค์กรของคุณ ทั้งในด้านของการดูแลและการทำงานของระบบคลาวด์แต่ละเจ้าที่ต่างกัน

4. Avoiding Vendor Lock-in


หลายบริษัทคุ้นเคยกับการ Lock-in ของผู้ขายจากการติดต่อกับบริษัทองค์กรแบบเดิมๆ ทำให้เกิดการต้องผูกติดกับผู้บริการเพียงรายเดียว แต่เมื่อองค์กรเริ่มมาใช้งานคลาวด์สาธารณะ จะสามารถตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่าข้อกำหนดและเงื่อนไขบางอย่างไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ทำให้ผู้ที่ใช้บริการตัดสินใจในเรื่องของการเลือกใช้บริการได้อย่างอิสระมากยิ่งขึ้น ซึ่งการใช้งาน Multi Cloud นั้น คือการใช้บริการของผู้ให้บริการคลาวด์หลายๆ รายร่วมกัน ทำให้ลดปัญหาในเรื่องของการผู้ติดกับผู้บริการเพียงราย รวมถึงเรื่องการล็อกทำให้ไม่สามารถไปใช้บริการจากผู้ให้บริการรายอื่นอีกด้วย

5. Network Performance Improvements


การเชื่อมต่อระหว่างคลาวด์สาธารณะหลายเจ้า ช่วยให้สามารถใช้งานบนโครงสร้างพื้นฐานที่มีความเร็วสูงและมี Latency ต่ำ เนื่องจากองค์กรสามารถขยายเครือข่าย ไปยังผู้ให้บริการต่างๆ ที่มีการให้บริการบนโครงสร้างพื้นฐานที่กระจายตัวอยู่ในหลายพื้นที่ ทำให้ระบบมีความเสถียร มีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว และผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ในการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น


6. Enhanced Risk Management

การจัดการความเสี่ยงเป็นข้อดีอีกอย่างหนึ่งที่มาพร้อมกับการใช้ Multi Cloud หากผู้ให้บริการคลาวด์รายหนึ่งเกิดการมีปัญหาของโครงสร้างพื้นฐานหรือถูกโจมตีโดย Ransomware ต่างๆ ผู้ใช้มัลติคลาวด์สามารถสลับไปยังผู้ให้บริการคลาวด์รายอื่นหรือสำรองข้อมูลไปยังคลาวด์ส่วนตัวได้อย่างรวดเร็ว ผู้ให้บริการระบบคลาวด์หลายรายสามารถลดความเสี่ยงได้โดยใช้ระบบที่ซ้ำซ้อนและเป็นอิสระ ซึ่งมีการพิสูจน์ตัวตนในการเข้าถึงอย่างปลอดภัย มีการทดสอบช่องโหว่ แต่วิธีเดียวที่จะรับรองได้ว่ามีระบบการจัดการความเสี่ยงที่แข็งแกร่งคือการใช้การรักษาความปลอดภัยแบบหลายชั้น

7. Multi-Cloud Management Award จาก W.Media Asia Pacific Cloud and Data Center


Cloud HM เป็นเจ้าเดียวในประเทศไทยที่ได้รับรางวัล Multi-Cloud Management Award จาก W.Media Asia Pacific Cloud and Data Center ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำด้าน Multi Cloud ที่น่าเชื่อถือพร้อมตอบสนองทุกความต้องการของทุกองค์กร โดยสามารถออกแบบและติดตั้ง ทุก Solution ที่เหมาะสมกับการใช้งาน พร้อม Support ด้วยคนไทย โดย Engineer ผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมายสามารถอ่านต่อได้ที่ https://www.acronis.com/en-eu/articles/top-10-benefits-of-multi-cloud/

สนใจใช้งาน Cloud แบบ Multi Cloud กับ Cloud HM Cloud Provider ที่ได้รับรางวัล Multi-Cloud Management Award จาก W.Media Asia Pacific Cloud and Data Center รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย และเป็น Official Partner กับผู้ให้บริการ Global Cloud เช่น AWS, Azure, GCP ติดต่อ Cloud HM ได้ทันทีที่นี่

— Cloud HM