อนาคตของธุรกิจดิจิทัล: ทำไม Cloud Migration เป็นสิ่งสำคัญ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้ทำให้แนวทางในการดำเนินงานของหลายๆ บริษัทเปลี่ยนไป บริษัทจำนวนมากเริ่มที่จะย้ายระบบหรือข้อมูลต่างๆ ไปสู่ระบบคลาวด์ ซึ่งเป็นที่มาของกลยุทธ์การทำ Cloud Migration แต่เพื่อนๆ สงสัยหรือไม่ว่า Cloud Migration คืออะไร? แล้วมันมีประโยชน์อย่างไรกันแน่? เพราะเหตุใด Cloud Migration จึงกลายมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ระดับองค์กรที่สำคัญมาก? วันนี้ เราจะมาหาคำตอบในเรื่องนี้กัน!

Cloud Migration คืออะไร?

Cloud Migration คือ กระบวนการในการย้ายข้อมูล, แอปพลิเคชั่น, หรือ workloads ต่างๆ บน on-premises ไปยังระบบคลาวด์ หรืออาจจะเป็น การย้ายจากระบบคลาวด์หนึ่งไปใช้งานอีกระบบหนึ่ง ได้เช่นเดียวกัน วัตถุประสงค์หลักของการย้ายไปสู่ระบบคลาวด์ก็คือ การเปลี่ยนผ่านจากระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบเดิมๆ ที่มีความล้าสมัยหรือไม่มีประสิทธิภาพในการทำงานมากเพียงพอ เช่น เซิร์ฟเวอร์ที่เก่า ระบบไฟร์วอลล์ที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือฮาร์ดแวร์/ซอฟต์แวร์รุ่นเก่าที่อาจจะช้าหรือไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ให้บริการอีกต่อไป เป็นต้น

ตัวอย่างเช่น Windows XP ที่เป็นระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2544 ซึ่ง Microsoft ไม่มีการปล่อยแพตช์หรืออัพเดตให้กับระบบปฏิบัติการดังกล่าวอีกต่อไป นอกจากนี้ ระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นใหม่ๆ ก็มีความสามารถที่เหนือกว่าขีดความสามารถของ Windows XP ไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การเปลี่ยนไปใช้งานระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ๆ บนระบบคลาวด์อาจจะช่วยให้ความสามารถในการดำเนินงานของบริษัทมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างมาก

และด้วยเหตุผลเดียวกันนี้เอง โครงสร้างพื้นฐานแบบดั้งเดิม เช่น เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์เครือข่าย แอปพลิเคชัน ฐานข้อมูล และ ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ ฯลฯ ที่มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอาจจะมีความล้าสมัยและมีความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะเช่นเดียวกับเหตุผลข้างต้น ผู้ขายอุปกรณ์หรือซอฟต์แวร์เหล่านี้อาจจะไม่ได้ให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของตนอีกต่อไป ซึ่งการย้ายไปสู่ระบบคลาวด์จะทำให้มีความยืดหยุ่นในเรื่องดังกล่าวมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ให้บริการจะทำให้ทรัพยากรของพวกเขามีความพร้อมและทันสมัยอยู่เสมอ ช่วยให้องค์กรสามารถลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ พร้อมทั้งยังสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้แล้วการทำ ยังช่วยปรับเปลี่ยนแนวทางในการดำเนินงานของบริษัทได้อีกด้วย โดยปกติแล้ว โครงสร้างพื้นฐานแบบดั้งเดิมจะถูกตั้งไว้ในองค์กรหรือศูนย์ข้อมูลขององค์กร เช่น ในอาคารหรือพื้นที่ที่องค์กรดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม การย้ายสู่ระบบคลาวด์จะช่วยให้การทำงานมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากพนักงานขององค์กรจะสามารถเข้าถึงข้อมูลหรือระบบต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้นผ่านระบบคลาวด์ ซึ่งเป็นการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

ประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำ Cloud Migration

ข้อดีหลักๆ ของการย้ายไปยังระบบคลาวด์ ก็คือ การลดต้นทุนโดยรวมในการดำเนินงาน, ประสิทธิภาพในการจัดสรรฮาร์ดแวร์ที่ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม, และโอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับการอัพเกรดไปใช้งานระบบหรือฮาร์ดแวร์/ซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่มีความทันสมัยมากขึ้น และอื่นๆ อีกมากมาย

  • ลดต้นทุน — การทำ Cloud Migration อาจจะช่วยให้ธุรกิจของคุณลดต้นทุนในการดำเนินงานได้เป็นอย่างมาก เช่น การลดต้นทุนของความต้องการฮาร์ดแวร์ และค่าดูแลและบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ การใช้ระบบคลาวด์ยังช่วยให้คุณสามารถลดหรือเพิ่มทรัพยากรเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างรวดเร็วอิงตามความต้องการของคุณ (จากรูปแบบในการใช้งานแบบ Pay-as-you-go) ส่งผลให้การใช้งานระบบคลาวด์เป็นตัวเลือกที่มีความคุ้มค่าอย่างมากในเชิงธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
  • ความสามารถในการปรับขนาด — อีกหนึ่งในข้อดีของระบบคลาวด์ก็คือความสามารถในการปรับขนาด ธุรกิจของคุณสามารถเพิ่มหรือลดการใช้งานทรัพยากรไอทีของคุณได้อย่างง่ายดาย เพื่อที่จะตอบสนองต่อปริมาณงานที่มากขึ้นหรือน้อยลงได้โดยไม่ต้องอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงและใช้เวลายาวนาน ความสามารถในการปรับขนาดที่เปลี่ยนแปลงได้ในแบบเรียลไทม์นี้จะช่วยให้แน่ใจได้ว่า แอปพลิเคชันของคุณสามารถรองรับทำงานได้อย่างเหมาะสมในช่วงเวลาเร่งด่วน และจะไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรไปอย่างสูญเปล่านอกช่วงเวลาเร่งด่วน
  • ความปลอดภัย — ผู้ให้บริการระบบคลาวด์รายใหญ่ เช่น Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, Google Cloud Platform หรืออื่นๆ อีกมากมาย ลงทุนเป็นอย่างมากในเรื่องความปลอดภัยเพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานและข้อมูลของคุณ ซึ่งหมายความว่า ผู้ให้บริการ Cloud provider เหล่านี้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงการตรวจสอบระบบความปลอดภัยเป็นประจำ นอกจากนี้ ผู้ให้บริการเหล่านี้ยังมีบริการการสำรองและการกู้คืนข้อมูลที่หลากหลาย ช่วยให้คุณไม่ต้องยุ่งยากในการจัดการกับระบบรักษาความปลอดภัยด้วยตนเอง และสามารถใช้บริการได้อย่างอุ่นใจ
  • ประสิทธิภาพ — เมื่อธุรกิจของคุณย้ายไปยังระบบคลาวด์คุณจะได้รับประโยชน์จากความทันสมัยในด้านเทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์และเครือข่าย ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ถึงความรวดเร็วในการประมวลผลที่เพิ่มมากขึ้น Latency ต่ำลง รวมถึง ประสิทธิภาพในการใช้งานที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะสมอย่างที่สุด อีกทั้ง คุณยังสามารถใช้ประโยชน์จากศูนย์ข้อมูล (Data Center) และ เครือข่ายการจัดส่งเนื้อหา (Content Delivery Networks) ที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลกได้
  • ความยืดหยุ่น — ผู้ใช้งาน (ไม่ว่าจะเป็นพนักงานหรือลูกค้า) สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือบริการต่างๆ บนระบบคลาวด์ได้จากทุกที่ ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถขยายไปสู่ดินแดนใหม่ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น, ช่วยให้สามารถให้บริการแก่ลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้พนักงานของคุณสามารถทำงานได้อย่างยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น
  • ความซับซ้อนในเชิงเทคนิค — กระบวนการ Cloud Migration อาจจะมีความซับซ้อนได้เป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น บริษัทที่มีฐานข้อมูลและแอปพลิเคชันนับร้อยหรือนับพัน การโยกย้ายข้อมูลและกระบวนการทางธุรกิจไปยังระบบคลาวด์อาจจะมีกระบวนการที่ซับซ้อน ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและวางแผนอย่างละเอียดถี่ถ้วน รวมถึง การดำเนินการอย่างเชี่ยวชาญ ร่วมด้วย
  • ความปลอดภัยของข้อมูล — อุปสรรคที่สำคัญประการหนึ่งของการย้ายไปยังระบบคลาวด์ คือ ความปลอดภัยของข้อมูล โดยทั่วไปแล้ว รูปแบบของความรับผิดชอบในการโยกย้ายข้อมูลจะเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน โดยที่ผู้ให้บริการจะมีหน้าที่รับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยโครงสร้างพื้นฐาน และลูกค้ามีหน้าที่รับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยข้อมูลและปริมาณงาน ดังนั้น ถึงแม้ว่าผู้ให้บริการระบบคลาวด์อาจจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง แต่องค์กรก็จะต้องมีความรับผิดชอบในการกำหนดค่าอย่างถูกต้อง เพื่อให้แน่ใจว่าบริการและแอปพลิเคชันทั้งหมดจะมีการควบคุมความปลอดภัยอย่างเหมาะสม
  • ความต่อเนื่องในการดำเนินงาน — องค์กรจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า ในกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบคลาวด์นั้น ระบบที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันยังจะต้องสามารถใช้งานได้และพร้อมใช้งานอยู่เสมอตลอดช่วงเวลาในการย้ายข้อมูล เพื่อให้มั่นใจถึงการให้บริการที่ต่อเนื่อง เช่น ความจำเป็นที่จะต้องทำสำเนาข้อมูลทั้งหมดไว้บนคลาวด์ก่อนที่จะปิดฐานข้อมูลที่มีอยู่ เป็นต้น

Cloud Migration: แนวทางที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

เทรนด์ในปัจจุบัน องค์กรต่างๆ เลือกที่จะเปลี่ยนผ่านการดำเนินงานของตนไปสู่ระบบคลาวด์มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการย้ายองค์ประกอบทั้งหมด หรือ การย้ายเพียงบางส่วนก็ตาม เทรนด์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งได้แก่ ความสนใจที่มีต่อแพลตฟอร์มคลาวด์ที่เพิ่มมากขึ้น เช่น แพลตฟอร์มการพัฒนาแบบ Cloud Native ซึ่งจะช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้างซอฟต์แวร์คลาวด์ของตัวเองได้อย่างง่ายดาย พร้อมทั้งได้รับประโยชน์จากระบบคลาวด์ที่ทันสมัยและจ่ายตามการใช้งานของคุณ

ทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้ก็คือ การปรึกษาบริษัทผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญอย่าง Cloud HM เพื่อที่จะช่วยให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบคลาวด์ของคุณสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

สำหรับองค์กรใดๆ ที่ต้องการจะเปลี่ยนผ่านสู่ระบบคลาวด์ แต่ยังไม่มั่นใจในเรื่องข้อมูลต่างๆ และต้องการผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบสนองและช่วยเหลือในการวางแผนการทำ Cloud Migration ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเรา Cloud HM ผู้ให้บริการ Cloud Services ซึ่งเป็น Partner กับบริการ Cloud Platform ชั้นนำระดับโลก อาทิเช่น Amazon Web Services, Microsoft Azure, Google Cloud Platform, Huawei Cloud และอื่นๆ อีกมากมาย มีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำปรึกษา, วางแผน, ติดตั้ง, ดูแลระบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับองค์กรของคุณ รวมไปถึง การออก Local Billing ผ่านเรา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณในทุกๆ ขั้นตอน ติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง : Cloud HM