Cloud Server คืออะไร?

19,393
Cloud Server
19,393

Server คืออะไร?

Server คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่สำหรับเก็บข้อมูล เป็นตัวคอยบริการสิ่งต่าง ๆ ตามคำเรียกร้อง (Request) ของผู้ใช้งาน (Client) 
ยกตัวอย่างเช่น Web Server หากมีผู้ใช้งานต้องการเปิด Website ที่ Server นั้นให้บริการอยู่ ตัว Server ก็จะส่งข้อมูลของ Website นั้น ๆ ไปให้แก่ผู้ใช้งาน นั่นเอง

แล้ว Cloud Server คืออะไร?

Cloud Server เป็นกลุ่มของ Physical Server หลาย ๆ ตัว ที่ช่วยกันทำงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ซึ่ง Cloud Server นี้ เรียกอีกอย่างก็คือ Virtual Server หรือว่า VM (เซิร์ฟเวอร์เสมือน)

โดยปกติแล้วจะแบ่งง่าย ๆ ออกเป็น 2 แบบคือ Private Cloud และ Public Cloud

Private Cloud คือ ระบบประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบส่วนตัว หรือก็คือระบบ Cloud ที่องค์กรทำระบบขึ้นมาใช้งานส่วนตัวที่องค์กรเอง

Public Cloud คือ ระบบประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบสาธารณะ หรือก็คือระบบ Cloud ที่ผู้ให้บริการอย่าง Cloud Service Provider (CSP) เป็นผู้ตั้งระบบขึ้นมาและองค์กรทำการเช่าใช้ Server นั่นเอง

หลักการทำงานของ Cloud Server

Cloud Server

(ตามรูปจากด้านล่างขึ้นบน)

  1. SAN storage เป็นที่ไว้สำหรับเก็บข้อมูลแก่ผู้ใช้งานทุกคน
  2. Physical Server หลาย ๆ ตัวจะร่วมกันทำงาน หากตัวใดเสียไป ตัวอื่นก็สามารถทำงานทดแทนได้
  3. Hypervisor เป็น Software ชนิดหนึ่ง เช่น VMware, Hyper-V ที่ต้องลงไว้บน Physical Server แต่ละตัว ความสำคัญของ Hypervisor คือ เพื่อให้สามารถแบ่งเป็น Virtual Server ย่อย ๆ ได้นั้นแหละ
  4. Resource Pool จะประกอบไปด้วย CPU, RAM และ HDD ของทุกอุปกรณ์ (Physical Server, SAN storage) จะทำงานร่วมกัน เป็นที่มาของการที่ Cloud ช่วยกันทำงาน
  5. Virtual Server (Cloud Server) ก็คือ Server ที่ลูกค้านำไปใช้งาน ซึ่งสามารถใช้ได้หลากหลายรูปแบบตามแต่ Resouce ที่เรามี ซึ่ง App กับ OS ของแต่ละเครื่อง/แต่ละผู้ใช้งาน ก็สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการของแต่ละคนเลย เสมือนเป็น Server เครื่องนึง

Cloud Server เอาไว้ทำอะไร?

Cloud Server สามารถใช้งานได้เหมือนกับ Server ปกติทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น นำไปทำ Web Server, Application Server, Database Server เป็นต้น

Cloud Server ดีกว่า Server ยังไง?

ถึงตรงนี้หลาย ๆ คนอาจจะมีคำถามว่าแล้วเหตุผลอะไรที่ทำให้เราต้องใช้ Cloud Server แทน Server ใช่ไหมคะ ทางผู้เขียนสรุปมาให้สั้น ๆ ดังนี้ค่ะ

1. ลดค่าใช้จ่ายในการสร้าง Server

โดยปกติหากต้องการทำ Server สำหรับใช้งาน Application อะไรก็ตาม หากเป็นการใช้งาน Server ปกติ ก็จะต้องใช้ Hardware 1 เครื่อง ต่อ Server 1 ตัว แต่หากเป็นการใช้งาน Cloud Server นั้น ตามหลักการทำงานด้านบน ทำให้สามารถแบ่ง Hardware 1 เครื่อง เป็น Virtual Server ย่อย ๆ ได้มากมาย

2. เพิ่ม/ลด Resource ได้เร็วกว่า

การใช้ Cloud Server สามารถเพิ่ม/ลด ขยาย CPU, RAM และ HDD ได้รวดเร็วกว่าการใช้งาน Server ทั่วไปอย่างมาก ช่วยให้มีความยืดหยุ่นสูง

ถึงตรงนี้ก็พอจะเข้าใจแล้วใช่ไหมคะ ว่า Cloud Server ดีอย่างไร และทำอะไรได้บ้าง นอกจากนี้ทาง Cloud HM เอง มีการให้บริการ Cloud Platform ครบวงจร ทั้ง Domestic Cloud และ Global Cloud เพื่อตอบสนองความต้องการรอบด้านของลูกค้า ดังนี้

  1. Enterprise Cloud
  2. Amazon Web Services
  3. Microsoft Azure
  4. Google Cloud Platform
  5. Huawei Cloud


— Cloud HM