Cloud Gaming 101: ทำความรูัจัก Game Streaming ผ่าน Cloud Services

ในปัจจุบัน ระบบคลาวด์ (Cloud Services) คือสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับหลายๆ อุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลในการทำงานได้จากทุกที่ การสตรีมมิ่งวิดีโอ หรือแม้กระทั่ง “การเล่นเกม” ก็เช่นเดียวกัน ในวันนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ “Cloud Gaming” หรือ “การเล่นเกมผ่าน Cloud Services” กัน มันมีข้อดีข้อเสียอย่างไร? Cloud Services จะช่วยให้การเล่นเกมของคุณสะดวกขึ้นได้อย่างไร? เราไปดูกันเลยดีกว่า!

Cloud Gaming คืออะไร?

Cloud Gaming หรือที่อาจจะเรียกกันในชื่ออื่นๆ ว่า Game Streaming, Game on Demand, Gaming-as-a-service ฯลฯ คือ เทคโนโลยีที่จะช่วยให้คุณเล่นเกมผ่านเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล (Remote Server) ที่อยู่ใน Data Center ได้ โดยที่คุณไม่จำเป็นจะต้องติดตั้งหรือดาวน์โหลดเกมลงบน PC หรืออุปกรณ์ของคุณแต่อย่างใด แต่จะเป็นการประมวลผลผ่านเซิร์ฟเวอร์ที่ทรงพลัง และสตรีมมิ่งข้อมูลเกมดังกล่าวไปยังอุปกรณ์ของคุณ (ไม่ว่าจะเป็นแอปหรือเว็บเบราเซอร์ก็ตาม)

ถ้าจะให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ก็ให้คิดซะว่า Cloud Gaming ก็เป็นบริการสตรีมมิ่งที่คล้ายๆ กับ Netflix หรือ Amazon Prime Video นั่นเอง เพียงแต่ว่ามันจะเป็นบริการสำหรับวิดีโอเกมเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า เกมเมอร์จะสามารถเข้าถึงเกมที่พวกเขาต้องการเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่พวกเขามีอุปกรณ์ใดๆ ก็ตามที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ และสามารถเข้าถึงไคลเอ็นต์เกมที่โฮสต์อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ได้

ที่จริงแล้ว บริการ Cloud Gaming นั้นไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่ช่วงปลายยุค 2000 แล้ว เพียงแค่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่เมื่อเทคโนโลยีต่างๆ ได้รับการพัฒนาให้ล้ำสมัยมากขึ้น รวมถึง ในปัจจุบันที่ผู้คนสามารถเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตมีความรวดเร็วมากกว่าเดิมเป็นอย่างมาก จึงทำให้บริการ Cloud Gaming เริ่มกลายมาเป็นสิ่งที่นิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Cloud Gaming ทำงานอย่างไร?

Cloud Gaming จะมีลักษณะของการทำงานดังต่อไปนี้:

  • วิดีโอเกมจะได้รับการประมวลผลบนเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ Cloud Service โดยเซิร์ฟเวอร์อันทรงพลังที่ประกอบไปด้วย GPU และ CPU ระดับสูงที่สามารถประมวลผลและเรนเดอร์วิดีโอเกมได้ ซึ่งตั้งอยู่ใน Data Center ทั่วโลก
  • ข้อมูลอินพุตของผู้เล่น (เช่น จาก คอนโทรลเลอร์ หรือ คีย์บอร์ด ฯลฯ) จะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวเพื่อทำการประมวลผลแบบเรียลไทม์ โดยการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ช่วยในการลดความล่าช้าในการป้อนข้อมูล (Input lag)
  • ข้อมูลของวิดีโอเกม (ทั้งภาพกราฟิกและเสียง) ที่ได้รับการประมวลผลบนเซิร์ฟเวอร์จะถูกเข้ารหัสเป็นสตรีมมิ่งวิดีโอแบบเรียลไทม์ที่สามารถใช้ส่งผ่านบนระบบอินเทอร์เน็ต โดยใช้เทคนิคการบีบอัดข้อมูลและโปรโตคอลสตรีมมิ่งต่างๆ ตัวอย่างเช่น HTTP Live Streaming (HLS) หรือ Dynamic Adaptive Streaming over HTTP (DASH) เป็นต้น
  • ข้อมูลสตรีมมิ่งวิดีโอเหล่านี้จะถูกส่งไปยังอุปกรณ์ของผู้เล่นผ่านเครือข่ายการส่งมอบเนื้อหา (Content Delivery Networks หรือ CDNs) ที่จะช่วยให้การรับส่งข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์และไคลเอ็นต์ (ผู้ใช้งาน) มีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น ช่วยในการลดเวลาแฝง (Latency), รับประกันการตอบสนองที่รวดเร็วยิ่งขึ้น, และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้งานแบนวิดท์ได้เป็นอย่างมาก
  • กระบวนการต่างๆ เหล่านี้จะถูกทำซ้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผู้เล่นหรือผู้ใช้บริการได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ราบรื่น

สิ่งที่ทำให้ Cloud Gaming ได้รับความนิยม

Cloud Gaming นั้นมีข้อดีอยู่หลายอย่างที่ทำให้มันได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เช่น

  • ประหยัดค่าใช้จ่าย: เนื่องจากการประมวลผลต่างๆ จะทำขึ้นบนเซิร์ฟเวอร์ Cloud ที่เราใช้บริการ ดังนั้น ผู้ใช้งานไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินมากมายในการซื้อคอมพิวเตอร์หรือเครื่องเกมคอนโซลระดับ Hi-End ก็สามารถเข้าถึงเกมระดับ AAA ที่ต้องการได้
  • เล่นเกมได้แบบ Cross-platform: ผู้เล่นสามารถเล่นเกมต่างๆ ได้บนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น PC, มือถือ, เครื่องคอนโซล และอื่นๆ อีกมากมาย ตราบเท่าที่อุปกรณ์ของผู้เล่นรองรับและสามารถเข้าถึงเกมดังกล่าวได้
  • ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ: การเล่นเกมผ่านระบบ Cloud Gaming นั้น ผู้เล่นไม่จำเป็นที่จะต้องดาวน์โหลดหรือติดตั้งเกมแต่อย่างใด ช่วยให้สามารถประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บได้ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของ Physical (แผ่น/ตลับเกม) หรือ Digital (ไคลเอ็นต์เกม) ก็ตาม
  • สามารถเข้าถึงเกมได้หลากหลาย: ในกรณีของการสมัครใช้บริการ Cloud Gaming ของบริษัทผู้ให้บริการเกมชื่อดังต่างๆ ผู้ใช้งานจะสามารถเข้าถึง Library ของเกมทั้งหมดที่ผู้ให้บริการนำเสนอได้ ถ้าจะให้เปรียบเทียบแล้ว มันก็เหมือนว่าผู้เล่นเสียค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับเกมทั้งหมดที่ผู้เล่นสามารถเข้าถึงได้

แล้วมันมีข้อเสียบ้างหรือไม่?

แน่นอน! เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียเช่นเดียวกัน แล้ว Cloud Gaming มีข้อเสียอย่างไรบ้าง?

  • ปัญหาเรื่อง Latency หรือ Input Lag: ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยีต่างๆ จะมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Latency หรือ Input Lag ยังคงเป็นหนึ่งในปัญหาหลักๆ ที่มีอยู่และต้องยกขึ้นมาทุกครั้งเมื่อพูดถึงระบบ Cloud Gaming
  • การพึ่งพาระบบอินเตอร์เน็ตอย่างมาก: ในกรณีที่การใช้งานอินเตอร์เน็ตเกิดความขัดข้อง หรือพื้นที่ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตอาจจะมีความไม่เสถียร มันก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการเล่นเกมผ่านระบบ Cloud ได้เป็นอย่างมาก
  • หลากหลายแต่ไม่ครอบคลุม: บริการ Cloud Gaming ของบริษัทผู้ให้บริการเกมต่างๆ จำกัดอยู่เพียงแค่เกมของพวกเขาเท่านั้น จะมีเพียงบางผู้ให้บริการบางรายเท่านั้นที่มีการให้บริการเกมของบริษัทอื่นๆ รวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการเล่นเกมอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือจากบริการที่คุณสมัครใช้งาน คุณก็อาจจะต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติมเพื่อเข้าถึงเกมนั้นๆ

ตัวอย่างของแพลตฟอร์ม Cloud Gaming ชื่อดัง

Amazon Luna

หนึ่งในแพลตฟอร์ม Cloud Gaming ที่ใช้งานได้ง่ายมากที่สุด เนื่องจากสมาชิกของ Amazon Prime จะสามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม รูปแบบการให้บริการของ Amazon Luna จะแบ่งออกการสมัครสมาชิกรายเดือนในราคา 9.99 ดอลลาร์/เดือน (มีเกมให้เลือกเล่นมากกว่า 100+ เกม) หรือ แบ่งเป็นรายเกม ราคาตั้งแต่ 2.99 – 41.99 ดอลลาร์ (เกมจากค่าย Ubisoft)

PlayStation Plus

แพลตฟอร์ม Cloud Gaming ของบริษัท Sony ซึ่งมาพร้อมกับไลบรารีเกมจาก PlayStation นับพัน มาพร้อมกับระบบสมัครสมาชิกรายเดือน 3 รูปแบบได้แก่

  1. ระดับ Essential: ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเกมที่ถูกคัดสรรมาประจำเดือนได้ พร้อมสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น การเล่นเกมแบบ multi-player, ส่วนลดพิเศษ, Cloud Storage เป็นต้น
  2. ระดับ Extra: รับสิทธิประโยชน์ทั้งหมดจากระดับ Essential พ่วงด้วยการเข้าถึงไลบรารีเกม Ubisoft+ Classics
  3. ระดับ Deluxe: รับสิทธิประโยชน์ทั้งหมดจากระดับ Extra พ่วงด้วยการเข้าถึงแคตตาล็อกเกมคลาสสิก และโหมดทดลองเล่นเกม

Xbox Cloud Gaming

Microsoft เปิดตัวแพลตฟอร์ม Xbox Cloud Gaming ซึ่งเป็นฟีเจอร์หนึ่งของ Xbox Game Pass ในปี 2019 เพื่อเป็นคู่แข่งกับ PlayStation Now (ที่ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ PlayStation Plus) คุณสามารถเล่นเกมต่างๆ จากคลังเกมชื่อดังหลายร้อยเกม ทั้งบน PC และเครื่องเกมคอนโซล Xbox โดยมีค่าสมาชิกระดับ Ultimate ที่ 16.99 ดอลลาร์/เดือน

ความสำคัญของ Cloud Gaming

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี Cloud Computing มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว หลายๆ คนเชื่อว่า Cloud Gaming จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเขาลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ใช้งาน หรือฝั่งผู้พัฒนาเองก็ตาม สำหรับนักพัฒนาแล้ว การลดต้นทุนจะช่วยให้พวกเขามีงบประมาณเหลือสำหรับการทำการตลาดมากยิ่งขึ้น และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมให้กับรายได้ของพวกเขา

ในฝั่งของผู้ใช้งาน ถึงแม้ว่า Cloud Gaming ยังอาจจะต้องเผชิญกับความท้าทายบางอย่าง แต่ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ได้รับการพัฒนามากยิ่งขึ้น มันจึงมีการคาดการณ์ว่าตลาดบริการ Cloud Gaming จะเติบโตอย่างรวดเร็วมากขึ้นไปด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเทคโนโลยี 5G ที่ปัจจุบันมีความเสถียรมากขึ้น ก็จะมีบทบาทสำคัญในการมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ปราศจากดีเลย์และอาการแลคใดๆ

สำหรับผู้ที่สนใจแต่อาจจะยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกใช้บริการ Cloud แบบใด จึงจะเหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของคุณ พวกเรา Cloud HM ผู้ให้บริการ Cloud Services ซึ่งเป็น Partner กับบริการ Cloud Platform ชั้นนำระดับโลก อาทิเช่น Amazon Web Services, Microsoft Azure, Google Cloud Platform, Huawei Cloud และอื่นๆ อีกมากมาย มีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำปรึกษา, วางแผน, ติดตั้ง, ดูแลระบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับองค์กรของคุณ รวมไปถึง การออก Local Billing ผ่านเรา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณในทุกๆ ขั้นตอน ติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง https://www.cloudhm.co.th/contact