Tools ที่ใช้ Support ในช่วงเวลา Work from home

215
215

Work From Home หรือการทำงานที่บ้านนั้นสมัยนี้อาจเป็นคำที่คุ้นเคยของใครหลายๆคนโดยเฉพาะคนที่เป็น Dev อย่างเราๆ เพราะเครื่องมือทำกินของเราส่วนใหญ่คือ Computer เพียง 1 เครื่องเท่านั้นทำให้การทำงานของเรานั้นสามารถทำที่ไหนก็ได้สบายๆ ลดข้อจำกัดของการทำงานไปได้เยอะมากๆ

แน่นอนในมุมมองของเจ้านาย เป็นธรรมดาที่จะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือมาคอยสอดส่องกาสรทำงานของเราในเวลาที่ห่านไกลไม่ได้นั่งใกล้กัน พวก Cloud Working Space, Task Management, Time Management จึงเข้ามามีบทบาทในตอนนี้เป็นอย่างมาก อีกทั้ง Feature ต่างๆก็ถูกพัฒนากันอย่างจริงจัง เรียกได้ว่าแม้จะจบ COVID ไปแล้ว วิถีชีวิตชาว DEV แบบเราๆ ท่านๆ ก็อาจเปลี่ยนไปเลยก็เป็นได้

วันนี้ผมจะมาขอเสนอหนึ่งในสุดยอด Task Management ที่ สวย ถูก ใช้ง่าย และยืดหยุ่นสูงนั่นคือ Click Up นั่นเองครับ แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้จัก Task Management กันก่อนนะ

Task Management คืออะไร?

สมัยก่อนเนี่ยเราอาจคุ้นชินกับคำว่า  To do list นะครับ To do list คือลิสต์รายการที่เอาไว้สำหรับจดว่าเราต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน ซึ่ง To do list เราเก็บไว้ดูคนเดียว ใช้คนเดียว แต่ถ้าเป็นงานกลุ่มหละ? คงจะดีไม่น้อยที่มี To do List ที่นำมาใช้ร่วมกัน จาก To do List สมัยก่อนก็พัฒนากลายมาเป็น  Task Management ในปัจจุบัน ซึ่ง Task Management นั้นมันไม่ได้สร้างมาเพื่อใช้คนเดียว มันสร้างมาเพื่อจด List ของหลายๆคนอาจจะอยู่ในทีม หรืออยู่ในกลุ่มเดียวกัน ทำให้สามารถ จัด Task แต่ละคนได้, Assign Task ให้แต่ละคนได้, ดู Progress Task แต่ละคนได้ ใส่รูป ใส่ข้อมูล File ต่างๆเพิ่มเติมได้

ซึ่งแน่นอนพวก Platform ตระกูล Task Management ในตลาดมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Trello, Asana, Jira, Man-day และ Notion แต่ละตัว ก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่ทำให้ผมมาจบที่ Click Up นั่นเพราะมันอยู่ระหว่างความยื่นหยุ่นไม่มากไป ไม่น้อยไปอย่างลงตัว

ClickUp หน้าตามันเป็นยังไง?

ClickUp จะเรียกสิ่งที่เราจะต้องทำทุกอย่างว่า Task เหมือนเป็น Element พื้นฐานของทุก ๆอย่างในระบบนี้ โดย Task ที่เราต้องทำจะมีรายละเอียดยิบย่อยต่าง ๆ ที่จำเป็นในการทำ Task นั้นให้สำเร็จ ตั้งแต่ ชื่อ Task รายละเอียด รูปภาพประกอบ วันเริ่ม วันสิ้นสุด สถานะปัจจุบันของ Task นั้นนอกจากนั้นเรายังสามารถเพิ่มข้อมูลอื่น ๆ เข้าไปได้เช่น แผนก หรือ รายละเอียดเชื่อมโยงไปยังระบบอื่นภายนอก

หน้าตัวอย่างของ Task และรายละเอียดข้างใน

โดย Task ทุก Task จะโดนเก็บรวบรวมเป็นหมวดหมู่ของตัวเอง โดยเราจะเรียกมันว่า List ซึ่ง List นั้นเวลาเราสร้างมันไม่มีกฎที่ตายตัว แยกตามความสำคัญ อาจแยกตาม Project แยกตาม Sprint หรือแยกตาม แผนกย่อย ๆ ก็ได้อันนี้แหละที่เราต้องดู วัฒนธรรมการทำงานของเราประกอบ

นอกจากการแยกเป็น List แล้วเรายังแยกใหญ่สุดได้อีกนั่นคือ Space โดย Space นั้นจะเป็นกลุ่มใหญ่สุดที่รวบรวมหลาย ๆ List เข้าด้วยกัน โดย Space เราอาจหมายถึงแผนกหรือสาขาก็ได้ ซึ่งสังเกตว่าเราสามารถ Customize ของพวกนี้ตามวัฒนธรรมองค์กรเราได้เลย

ตัวอย่าง List และ Space

สุดท้ายเวลาเราทำงานเราก็สามารถเข้ามาดูภาพรวมของงานเราได้ดูสถานะต่างๆของ User แต่ละคนสามารถประเมินเวลาวางแผนหรือออก Dashboard ต่างๆได้ทันที เรียกได้ว่าไม่ต้องนั่งจำอะไรเลยไป Focus ที่จุดอื่นๆได้เลยครับ

Clickup ยื่นหยุ่นกำลังดี ไม่มากไปไม่น้อยไป

หลายครั้งที่การนำ Task Management มาใช้นั้น PM หลายคนเสียเวลาไปกับการจัดการพวกมาตรฐานต่างๆซึ่งข้อที่ต้องระวังคือถ้า Tool ไหนยืดหยุ่นมากๆ เราจะต้องมาเสียเวลาจัดมาตรฐานมาก และเวลาพนักงานย้ายมาจากที่อื่นถึงจะใช้ Tool เดียวกันก็ยากที่จะมาเชื่อมกันติดเพราะมาตรฐานการใช้ง่านก็ยังต่างกันนั่นเอง Clickup ปิดจุดตรงนี้ได้อย่างแนบเนียนคือเปิดขึ้นมาไม่ต้องคิดไรมากแยก กลุ่มแยกหมวดแล้วใช้งานได้เลย

อยากให้ทุกท่านได้ลองเทคโนโลยีใหม่กันเยอะๆนะครับโลกเรามันเปลี่ยนไปไวมากสิ่งใหม่ๆ มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดครับ สำหรับท่านที่สนใจบริการของ Cloud HM สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทางนี้นะครับ ขอบคุณครับ

— Cloud HM