หลักการ 7R’s ในการย้ายระบบไปยัง Cloud ให้สำเร็จ

ในปัจุบันระบบคลาวด์กลายเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจทุกประเภทในยุคดิจิทัล และแน่นอนว่าเป็นเทคโนโลยีหลักที่สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตและความสำเร็จของธุรกิจ โดยเฉพาะตอนนี้การแข่งขันทางธุรกิจค่อนข้างรุนแรง ธุรกิจจำเป็นต้องมีการปรับตัว ก้าวข้ามข้อจำกัด และต้องสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งได้ให้ได้มากที่สุด

โดยสาเหตุที่เทคโนโลยีคลาวด์เป็นสิ่งที่สำคัญก็เพราะว่าสามารถทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงทรัพยากรด้านไอที เช่น เซิร์ฟเวอร์ พื้นที่จัดเก็บข้อมูล และซอฟต์แวร์ ผ่านระบบคลาวด์ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องลงทุนในฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ราคาแพงเอง การสเกลก็ทำได้ง่ายและไวขึ้น รวมไปถึงเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัย ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ชั้นนำของโลกอย่าง AWS ก็ได้มีการลงทุนในระบบรักษาความปลอดภัยที่ล้ำสมัยและอย่างแน่นหนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องข้อมูลด้วยมาตรฐานและทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืนแน่นอน

เมื่อเราได้เห็นไปแล้วว่าการใช้งานคลาวด์มันสำคัญกับโลกธุรกิจยังไง? เพื่อให้เห็นภาพยิ่งขึ้นผมขอยกตัวอย่าง การใช้ประโยชน์จากคลาวด์ในกรณีต่าง ๆ ดังนี้ครับ 

เริ่มจากในแง่ของการเก็บข้อมูล เราสามารถเก็บข้อมูลสำคัญของธุรกิจไว้บนระบบคลาวด์ เพื่อเพิ่มความ ปลอดภัย และความเข้าถึงได้ง่ายจากทุกที่ ทุกเวลา เมื่อมีข้อมูลแล้วเราก็สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ เช่น วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อส่งเสริมการขายและการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงด้านการพัฒนาซอร์ฟแวร์ที่ง่าย รวดเร็ว และค่าใช้จ่ายประหยัดขึ้น ทั้งหมดก็จะเป็นตัวอย่างว่าธุรกิจของเราจะสามารถใช้ประโยชน์จากคลาวด์ยังไงได้บ้าง แต่การย้ายระบบขึ้นไปยังคลาวด์ถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ท้าทายและสำคัญอย่างยิ่ง หลายองค์กรพบเจอปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความซับซ้อนของโครงสร้างระบบที่มีอยู่ ความต้องการด้านความปลอดภัย และการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ ทำให้การย้ายระบบไปยังคลาวด์ต้องมีการวางแผนและดำเนินการอย่างรอบคอบ

เพื่อให้มั่นใจว่าการย้ายระบบของเราจะราบรื่นและประสบความสำเร็จ AWS เสนอแนวทางปฏิบัติที่เรียกว่า “7R หลักการย้ายระบบไปยังคลาวด์” โดยมี 7 ขั้นตอนดังนี้ Rehost, Relocate, Replatform, Refactor, Repurchase, Retire, และ Retain 

1. Rehost (ย้ายโดยตรง)

การ Rehost หรือที่เรียกกันว่า “lift-and-shift” เป็นการย้ายแอปพลิเคชันและข้อมูลทั้งหมดจากระบบเดิมไปยังคลาวด์โดยไม่เปลี่ยนแปลงโค้ดหรือโครงสร้างใด ๆ เลย วิธีนี้เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการย้ายระบบขึ้นคลาวด์อย่างรวดเร็วและไม่ต้องการลงทุนเวลาหรือทรัพยากรในการปรับแต่งแอปพลิเคชันให้เข้ากับคลาวด์ วิธีนี้สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว และในระยะยาวสามารถเปลี่ยนและเพิ่มประสิทธิภาพตามมาทีหลังได้

2. Relocate (ย้ายตำแหน่ง)

การ Relocate คือการย้ายแอปพลิเคชันจากดาต้าเซ็นเตอร์ปัจจุบันไปยังดาต้าเซ็นเตอร์ของ AWS โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหรือการทำงานของแอปพลิเคชัน ส่วนใหญ่จะใช้กับระบบที่มีความสัมพันธ์กับโครงสร้างพื้นฐานเดิมหรือมีข้อจำกัดในการเปลี่ยนแปลง วิธีนี้เป็นการย้ายที่มีความยุ่งยากน้อยและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงโค้ด

3. Replatform (ปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์ม)

Replatform คือการย้ายแอปพลิเคชันไปยังคลาวด์พร้อมกับการปรับเปลี่ยนบางส่วนเพื่อใช้ประโยชน์จากบริการและฟีเจอร์ของคลาวด์ได้มากขึ้น การปรับเปลี่ยนนี้อาจรวมถึงการเปลี่ยนฐานข้อมูล, การใช้บริการจัดการ (managed services) ของ AWS เช่น RDS, Elastic Beanstalk หรือ Lambda ซึ่งช่วยให้ระบบทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดภาระในการดูแลรักษาระบบ 

4. Refactor (ปรับโครงสร้างใหม่)

Refactor หรือการปรับโครงสร้างใหม่ เปลี่ยนสถาปัตยกรรมเปลี่ยนแปลงโค้ดและโครงสร้างของแอปพลิเคชันเพื่อให้เข้ากับสถาปัตยกรรมของคลาวด์ โดยการ Refactor มักจะเกิดขึ้นเมื่อองค์กรต้องการใช้ประโยชน์สูงสุดจากฟีเจอร์ของคลาวด์ เช่น การเพิ่มความยืดหยุ่น ความสามารถในการสเกล และการใช้ microservices โดยการทำแบบนี้แน่นอนว่าอาจต้องใช้เวลาและทรัพยากรมากกว่าวิธีอื่น ๆ แต่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีและเหมาะสมกับการใช้งานในระยะยาว

5. Repurchase (ซื้อใหม่)

อันนี้จะเป็นการย้ายจากแอปพลิเคชันเดิมไปใช้แอปพลิเคชันแบบ SaaS (Software as a Service) บนคลาวด์แทน คือเราจะไม่ใช้แอปเก่า แต่ไปซื้อแอปใหม่ที่มีขายบนคลาวด์ วิธีนี้เหมาะกับแอปพลิเคชันที่ต้องการปรับปรุงหรือไม่สามารถรองรับการทำงานในสภาพแวดล้อมคลาวด์ได้ การเปลี่ยนมาใช้บริการแบบ SaaS ช่วยลดภาระการดูแลรักษาและเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งาน เพราะเราจะมีหน้าที่แค่ใช้อย่างเดียว โค้ดไม่ต้องเขียน เซิร์ฟเวอร์ไม่ต้องดูแล 

6. Retire (ปลดระวาง)

แบบนี้จะเป็นการทิ้งแอปที่ไม่จำเป็นหรือไม่มีการใช้งานอีกต่อไป โดยการวิเคราะห์ระบบทั้งหมดและพิจารณาว่าแอปพลิเคชันหรือบริการใดที่ไม่จำเป็นต้องย้ายขึ้นคลาวด์ เราก็ไม่จำเป็นต้องเอาขึ้น วิธีนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการย้ายระบบ

7. Retain (เก็บรักษา)

มีส่วนที่ทิ้งไป แต่ถ้ามีบางส่วนที่ยังใช้ได้หรือต้องใช้งานในระบบอยู่อาจจะเพราะด้วยเหตุผลบางอย่าง เช่น เรื่องข้อกำหนดทางกฎหมาย หรือความซับซ้อนของระบบ แอปพลิเคชันเหล่านี้อาจยังคงทำงานในดาต้าเซ็นเตอร์เดิม และสามารถเชื่อมต่อกับระบบบนคลาวด์ผ่านทาง network หรือช่องทางที่คลาวด์มีให้

ทั้งหมดที่เราได้อ่านมาไม่ใช่แค่ทฤษฎีที่ดูดี แต่ในทางปฏิบัติบริษัทใหญ่ ๆ หลายแห่งได้นำไปใช้จริงและประสบความสำเร็จอย่างมาก ตัวอย่างเช่น Coca-Cola

Image credit: Cascade

Coca-Cola ที่ย้ายระบบไปยัง AWS แล้วทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานถึง 40% โดยในปี 2014 Coca-Cola ซึ่งมีมากกว่า 500 แบรนด์ที่ขายในกว่า 207 ประเทศทั่วโลก ได้ดำเนินการโปรโมทการตลาดนับร้อยในแต่ละปี มีการโฆษณาให้ผู้ชมโหวตตอนจบของโฆษณาที่ชอบที่สุดทางออนไลน์ แต่ในตอนนั้น ระบบของด้วยความที่เป็น On-premises ทำให้การเข้าชมเว็บไซต์ในปริมาณที่เป็นจำนวนมากทำให้เกิดความล่าช้าและประสบการณ์ใช้งานก็ไม่ดี โดยคุณ Michael Connor Digital Marketing Platform Architect ได้ออกมาบอกว่า Coca-Cola North America ได้เริ่มย้ายระบบไปยังคลาวด์ ที่เป็น Public Cloud ของ Amazon Web Services (AWS)

โดยการย้ายระบบของ Coca-Cola ไปยัง AWS ที่พูดในงาน re:Invent 2014 Connor ได้มีการอธิบายว่า Coca-Cola ได้นำรูปแบบ DevOps มาใช้ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและประสิทธิภาพดีขึ้น โดยใช้ AWS Elastic Beanstalk สำหรับติดตั้งแอปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังใช้ AWS Auto Scaling เพื่อปรับประสิทธิภาพและค่าใช้จ่ายของแอปพลิเคชันให้เหมาะสม โดยทำให้สามารถตอบสนองต่อการเข้าชมเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้ดีขึ้น

ในเคสของ Coca-Cola เราจะเห็นการใช้หลักการ 7R’s จะเห็นได้ว่ามีการย้ายจากของที่อยู่ในองค์กรไปยังคลาวด์ซึ่งจะเป็น Rehost ส่วนการปรับเปลี่ยนไปใช้ Service อื่น ๆ เช่น AWS Elastic Beanstalk ซึ่งจะเป็นการ Replatform นั่นเอง แล้วนี่ก็จะเป็นตัวอย่างองค์กรที่มีการย้ายระบบมายัง AWS แล้วทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานถึง 40% ได้เลย

หากองค์กรของคุณกำลังพิจารณาการย้ายระบบไปยังคลาวด์ ทาง Cloud HM ของเราก็มีผู้เชี่ยวชาญด้าน Multi-Cloud ที่พร้อมนำพาองค์กรของคุณไปสู่ความสำเร็จบน Cloud อย่างมั่นใจ สนใจติดต่อเราได้ที่ https://www.cloudhm.co.th/contact

อ้างอิง

การย้ายไปยังระบบคลาวด์คืออะไร – อธิบายการย้ายไปยังระบบคลาวด์ – AWS https://aws.amazon.com/th/what-is/cloud-migration/

Coca-Cola Migrates to AWS to Achieve 40% Operational Savings. https://aws.amazon.com/solutions/case-studies/coca-cola-migration/

— Cloud HM